Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020)

Nhiều mô hình mới, cách làm hay

.

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, với cách làm khoa học, sáng tạo, việc làm theo Bác đã trở thành ý thức của mỗi cán bộ, đảng viên của quận Liên Chiểu.

Chi bộ Quang Thành 3B1, phường Hòa Khánh Bắc trao hỗ trợ cho hộ nghèo. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Chi bộ Quang Thành 3B1, phường Hòa Khánh Bắc trao hỗ trợ cho hộ nghèo. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Năm 2017, các phường trên địa bàn quận Liên Chiểu đồng loạt triển khai mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo”. Qua gần 4 năm thực hiện mô hình này, hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn quận đã thoát nghèo, có người vươn lên làm giàu. Tiêu biểu của mô hình này là “CLB tổ dân phố 5 triệu vì người nghèo” do Mặt trận phường Hòa Khánh Bắc phát động được nhân dân hưởng ứng và mang lại hiệu quả thiết thực góp phần giúp nhiều hộ nghèo được thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Văn Tuấn ở khu dân cư Quang Thành 3A2, phường Hòa Khánh Bắc là hộ nghèo được chi bộ khu dân cư hỗ trợ, giúp đỡ 5 triệu đồng mua phương tiện làm ăn, đến nay gia đình ông đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. Vì vậy, sau khi cuộc sống của gia đình khấm khá hơn, ông Tuấn vận động quyên góp từ các nhà hảo tâm 150 triệu đồng mua xe đạp tặng cho 100 học sinh nghèo trên địa bàn quận. Chi bộ 12 Xuân Thiều, phường Hòa Hiệp Nam đã giúp 7 hộ thoát nghèo. Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Nghe ở tổ 23 được hỗ trợ 5 triệu đồng để gia đình bà mở tiệm bán bánh mì, nên cuộc sống hiện tại của 2 mẹ con bà Nghe cải thiện đáng kể. Đến cuối năm 2018, hộ bà Nghe đăng ký thoát nghèo.

Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc Phan Văn Đại cho rằng, chủ trương phân công cán bộ, đảng viên trực tiếp giúp hộ nghèo của Quận ủy Liên Chiểu là giải pháp rất hiệu quả, thiết thực, được nhân dân đánh giá cao. Cũng chính sự quan tâm giúp đỡ thường xuyên đó đã tác động tích cực đến nhận thức của hộ nghèo, giúp họ có ý chí vươn lên. Riêng tại địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, qua gần 4 năm triển khai thực hiện mô hình này đã giúp đỡ gần 150 hộ nghèo thoát nghèo.

Ông Nguyễn Thanh Chương, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Liên Chiểu khẳng định, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trên địa bàn quận có sức lan tỏa lớn với nhiều mô hình, cách làm hay. Tiêu biểu như mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo”; Hội Cựu Chiến quận giúp nhau làm kinh tế xóa nghèo đạt hiệu quả; Chi bộ Chơn Tâm 1A5, Đảng bộ phường Hòa Khánh Nam vận động nhân dân tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, Ngày vì người nghèo, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” và chương trình Thành phố 4 an, xây dựng “Khu dân cư thân thiện với môi trường”... Các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Quận ủy cũng tích cực tham gia đóng góp Quỹ vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ phòng chống thiên tai và phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng. Các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Quận ủy, các đoàn thể chính trị xã hội quận cũng tham gia tích cực trong việc hỗ trợ các hộ nghèo, con em hộ nghèo, góp phần tích cực giảm nghèo trên địa bàn quận.

Đánh giá việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Vũ Quang Hùng nhận xét: 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW đã từng bước tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong Đảng, trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, các mô hình hay, cách làm mới, các tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu xuất hiện ngày càng nhiều ở các địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn Đảng bộ quận Liên Chiểu đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến toàn xã hội. Bên cạnh đó, các Đảng bộ, chi bộ đã gắn việc triển khai, thực hiện chỉ thị với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao để tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.