QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Tăng cường kiểm soát các trường hợp ra khỏi nơi cư trú

.

Sau gần 10 ngày thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, đa phần người dân thành phố chấp hành nghiêm quy định; tuy nhiên trong vài ngày qua vẫn còn một bộ phận người dân ra khỏi nơi cư trú mà không cần thiết làm mật độ người, phương tiện lưu thông trên các tuyến đường tăng dần; nhiều người vẫn đến các khu vực công cộng tập thể dục, dạo mát và không đeo khẩu trang liên tục; một số chợ đông người và không bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa 2 người… Trước tình hình đó, ngay trong ngày 9-4, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, các quận ở trung tâm thành phố đã quyết liệt chấn chỉnh tình trạng này.

Xuất hiện tình trạng bán hàng rong trên một số tuyến đường do nhiều quán ăn tạm dừng hoạt động để chống dịch. (Ảnh chụp lúc 9 giờ 30 ngày 9-4 trên đường Ông ích Khiêm). Ảnh: HOÀNG HIỆP
Xuất hiện tình trạng bán hàng rong trên một số tuyến đường do nhiều quán ăn tạm dừng hoạt động để chống dịch. (Ảnh chụp lúc 9 giờ 30 ngày 9-4 trên đường Ông ích Khiêm). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo UBND quận Sơn Trà, trong thời gian qua, các đơn vị, địa phương đã thực hiện tốt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND thành phố về phòng, chống Covid-19. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng một số người dân không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, một số nơi còn tập trung khá đông người không bảo đảm khoảng cách (như ở các chợ, bãi biển…), một số trường hợp chủ cơ sở kinh doanh chưa chấp hành nghiêm việc tạm dừng kinh doanh theo quy định…

Trước tình hình đó, chiều 9-4, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Trần Thị Thanh Tâm có văn văn bản yêu cầu các phòng, ngành, địa phương khẩn trương rà soát và tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành về công tác phòng, chống Covid-19. Theo đó, giao Công an quận, UBND các phường chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát mật độ người lưu thông trên các tuyến đường, đi tập thể dục tại các tuyến đường và đến; các điểm vui chơi tự phát tại các địa phương xử lý các trường hợp ra khỏi nơi cư trú không thật sự cần thiết, đặc biệt là đối tượng thanh niên, yêu cầu tất cả mọi người khi ra ngoài phải đeo khẩu trang.

Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận phối hợp chặt chẽ với các phòng, ngành địa phương thực hiện việc rà soát, cách ly tập trung và giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú, tạm trú; việc giám sát y tế, theo dõi sức khỏe đảm bảo theo quy định và hiệu quả phòng, chống Covid-19. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng các đơn vị, địa phương khẩn trương lập danh sách đối tượng thuộc diện hỗ trợ do ảnh hưởng của Covid-19 theo hướng dẫn của trung ương và chỉ đạo của thành phố bảo đảm tiến độ được giao. Đồn Biên phòng Sơn Trà chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương kiểm soát chặt chẽ an ninh trật và phòng, chống dịch tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang; duy trì hoạt động của các chốt, các tổ đã được thành lập, bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch.

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho hay, trong thời gian qua, quận đã duy trì lực lượng túc trực để nhắc nhở, yêu cầu người dân không tụ tập đông người, đi bộ tập thể dục ở tuyến đường, nhất là trên phố đi bộ đường Bạch Đằng và các địa điểm công cộng như: vỉa hè đường Như Nguyệt, Bạch Đằng nối dài, đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi và Trần Thị Lý, Quảng trường 29 Tháng 3…; đồng thời, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Chiều 9-4, UBND quận tiếp tục chỉ đạo Công an quận, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận phối hợp UBND 13 phường tăng cường kiểm tra, kiểm soát mật độ người lưu thông trên đường, đi tập thể dục vào các buổi sáng trên đường và các điểm vui chơi tự phát tại các địa phương; xử lý các trường hợp ra khỏi nơi cư trú không thật sự cần thiết, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên và yêu cầu tất cả mọi người khi ra ngoài phải đeo khẩu trang.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, quận đã có chỉ đạo các phường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp ra khỏi nơi cư trú không thật sự cần thiết, không đeo khẩu trang…; đồng thời, yêu cầu công an khu vực, tổ trưởng tổ dân phố cùng tuyên truyền, nhắc nhở và thông tin, báo cáo cấp trên xử lý. Điều quan trọng nhất hiện nay là phải phát hiện, kiểm soát kịp thời các trường hợp từ các nơi khác về địa phương, tránh để xảy ra trường hợp như ở phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) vừa qua khi có một người từ thành phố Hồ Chí Minh đi tàu hỏa đến Quảng Ngãi rồi đi về Đà Nẵng để “trốn” cách ly. Do đó, các tổ dân phố, công an khu vực và các tổ phòng, chống dịch ở các khu dân cư phải kịp thời phát hiện, thông tin, báo cáo về những trường hợp này để tránh lây nhiễm dịch bệnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.