Kết nối thanh niên qua mạng xã hội để lan tỏa giá trị tốt đẹp

.

Tận dụng thế mạnh của mạng xã hội (MXH) để gắn kết thanh niên, thời gian qua, các cấp Đoàn, Hội trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đã thành lập các trang, nhóm trên Facebook nhằm tuyên truyền, tập hợp, tăng cường thông tin chính thống đến với đoàn viên, thanh niên.

Đoàn viên thanh niên quận Ngũ Hành Sơn tham gia hỗ trợ tại chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19 trên tuyến đường Trần Đại Nghĩa. Ảnh: NHƯ Ý
Đoàn viên thanh niên quận Ngũ Hành Sơn tham gia hỗ trợ tại chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19 trên tuyến đường Trần Đại Nghĩa. Ảnh: NHƯ Ý

Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn đang duy trì hoạt động thường xuyên trang Facebook chính thức với tên gọi “Tuổi trẻ quận Ngũ Hành Sơn”, thu hút hơn 1.500 đoàn viên, thanh niên theo dõi. Tại 4 phường, Đoàn Thanh niên tổ chức 4 trang Facebook Đoàn phường và trên 100 trang Facebook của các chi đoàn cơ sở.

Qua trang Facebook “Tuổi trẻ quận Ngũ Hành Sơn”, các thông tin, hoạt động được Quận Đoàn đăng tải tạo hiệu ứng và sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, thanh niên và cộng đồng tham gia. Đơn cử như trong tháng 1-2020, Quận Đoàn phát động chương trình “Xuân yêu thương” với nội dung kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ mang đến một mùa xuân ấm áp cho gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ sau một thời gian đăng tải, các cơ sở Đoàn, đoàn viên đã ủng hộ hơn 100 triệu đồng để thực hiện hoạt động ý nghĩa này.

Bí thư Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn Hoàng Trân Châu cho biết, tuy mới thành lập hơn 1 năm nhưng trang Facebook “Tuổi trẻ quận Ngũ Hành Sơn” đã trở thành kênh thông tin hữu ích góp phần giải quyết bài toán khó là tập hợp thanh niên đến với tổ chức Đoàn hiện nay. Hiệu quả rõ nhất là việc huy động đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động xung kích tình nguyện vì cộng đồng. “Chỉ sau 1 ngày đăng tải thư kêu gọi đoàn viên, thanh niên tham gia làm tình nguyện viên tại các điểm chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19, Quận Đoàn đã nhận được hơn 100 cuộc gọi của các đoàn viên, thanh niên đăng ký”, chị Châu nói.

Tình nguyện viên Phạm Văn Lợi chia sẻ: “Đọc thư kêu gọi của Quận Đoàn trên Facebook, tôi quyết định tham gia ngay và mong góp chút sức trẻ cùng chung tay đẩy lùi Covid-19. Bên cạnh đó, tôi kêu gọi người thân, bạn bè chia sẻ những thông tin chính thống tuyên truyền phòng, chống dịch được đăng tải từ Facebook “Tuổi trẻ quận Ngũ Hành Sơn”. Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Hải Nguyễn Nhớ Hoài cho biết, từ khi sử dụng Facebook vào phong trào, hoạt động Đoàn, công việc trở nên thuận tiện hơn.

Thông tin qua MXH không chỉ nhanh chóng hơn, tiết kiệm thời gian, mà còn là kênh trao đổi, cập nhật tình hình hoạt động của Đoàn phường. Đây cũng là kênh lưu trữ thông tin, hình ảnh các hoạt động của Đoàn phường như: Ngày thứ bảy tình nguyện và Chủ nhật xanh, các hoạt động văn hóa, thể thao, tình nguyện vì cộng đồng... “MXH có khả năng kết nối, tập hợp đông đảo thanh niên và hiệu quả phong trào Đoàn, ngày càng hấp dẫn nhiều bạn trẻ tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn”, anh Hoài nói.

Tuy nhiên, việc sử dụng một cách hiệu quả, có chọn lọc, đúng mực là vấn đề rất cần chú trọng. Để làm tốt công tác này, Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn đang triển khai nhiều giải pháp nhằm định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên trong việc sử dụng MXH. Ban Thường vụ Quận Đoàn tổ chức nhiều buổi tập huấn, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt Đoàn về các chủ đề: Thanh niên với MXH; cuộc sống của giới trẻ trong sự bùng nổ của mạng xã hội hiện nay; lợi ích và tác hại của MXH…

Thời gian qua, Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn cũng thường xuyên giám sát việc sử dụng các trang MXH, nắm bắt dư luận, định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên; tăng cường sự hiện diện và sức ảnh hưởng của tổ chức Đoàn đối với giới trẻ trên MXH; truyền tải những thông tin chính thống, tích cực, mang tính chia sẻ và lan tỏa đến đoàn viên thành niên.

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Văn Nghĩa đánh giá, trang Facebook “Tuổi trẻ quận Ngũ Hành Sơn” là kênh thông tin hữu ích, hoạt động hiệu quả; từ thành công này, khuyến khích các ban, ngành, hội, đoàn thể, đơn vị trên địa bàn sử MXH như một kênh tuyên truyền, chia sẻ, giới thiệu các mô hình hay, gương điển hình trong các hoạt động của địa phương, đơn vị; đồng thời yêu cầu thông tin đăng tải thật chính xác, trung thực, đúng chuẩn mực và có hiệu ứng tích cực.

NHƯ Ý

;
;
.
.
.
.
.