Hai trạm sản xuất bê-tông nhựa nóng hoạt động trái phép

.

ĐNO - Những ngày qua, trong quá trình tìm hiểu phản ánh của người dân ở thôn Hòa Khương Đông, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) về một trạm trộn bê-tông nhựa nóng phát thải khói và gây mùi hôi khó chịu, phóng viên Báo Đà Nẵng được biết, tại khu vực này, có 2 trạm sản xuất bê-tông nhựa nóng được xây dựng tạm và đã hết thời hạn hoạt động hơn 2 năm qua.

Tuy nhiên, các trạm này nhưng vẫn tồn tại dù UBND thành phố và huyện Hòa Vang cũng như các đơn vị chức năng đã nhiều lần yêu cầu tháo dỡ, di dời.

Trạm sản xuất bê-tông nhựa nóng của Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên vẫn tồn tại và hoạt động gây bức xúc cho người dân. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Trạm sản xuất bê-tông nhựa nóng của Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên vẫn tồn tại và hoạt động gây bức xúc cho người dân. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo phản ánh của người dân thôn Hòa Khương Đông (xã Hòa Nhơn), ở khu vực hai bên tuyến đường vào mỏ đá Hòa Nhơn có nhiều trạm trạm bê-tông nhựa nóng. Trong những ngày từ 18 đến 20-4, người dân trong thôn rất bức xúc vì trạm bê-tông nhựa nóng của Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên thường xuyên phát thải khói có mùi khét, khó chịu. Ông L.V.D (một người dân trú thôn Hòa Khương Đông) cho biết: “Ống khói của trạm bê-tông nhựa nóng này thấp, tỏa ra khói rất nhiều và có mùi khét, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân”.

Trong khi đó, theo UBND huyện Hòa Vang, trạm bê-tông nhựa nóng của Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên và một trạm bê-tông nhựa nóng khác của Công ty TNHH Phước Thịnh Phát ở gần đó đang tồn tại và hoạt động trái phép. Đồng thời, UBND thành phố và UBND huyện Hòa Vang đã yêu cầu 2 công ty di dời 2 trạm bê-tông nóng nói trên đã 2 năm nay, nhưng vẫn chưa được thực hiện.

Theo đó, vào năm 2011, khu vực hai bên đường vào mỏ đá Hòa Nhơn được UBND thành phố quy hoạch đất kho tàng - sản xuất. Năm 2015, 2 công ty đề nghị lắp đặt trạm bê-tông nhựa nóng hoạt động tạm để cung cấp bê-tông nhựa cho công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Vào ngày 5-12-2016, UBND thành phố ban hành Thông báo số 180/TB-UBND thống nhất chủ trương tạm thời cho phép Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên và Công ty TNHH Phước Thịnh Phát tồn tại công trình trạm sản xuất bê-tông nhựa nóng tại khu vực đường vào mỏ đá Hòa Nhơn đến hết thời gian thi công dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành dự án nói trên,2 công ty không tháo dỡ, di dời 2 trạm bê-tông nhựa nóng mà kiến nghị thành phố cho phép gia hạn thời gian hoạt động. Vào ngày 16-6-2018, UBND thành phố có Công văn số 4587/UBND-QLĐTh không thống nhất việc gian hạn 2 trạm sản xuất bê-tông nhựa nói trên và giao UBND huyện Hòa Vang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan làm việc, yêu cầu hai công ty phải di dời 2 trạm bê-tông nhựa nóng, không được hoạt động tại vị trí đường vào mỏ đá Hòa Nhơn nhưng hai công ty không thực hiện di dời. 

Trạm bê-tông nhựa nóng của Công ty TNHH Phước Thịnh Phát. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Trạm bê-tông nhựa nóng của Công ty TNHH Phước Thịnh Phát. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trước tình hình đó, vào giữa tháng 12-2018, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên với số tiền 7 triệu đồng và Công ty TNHH Phước Thịnh Phát 14 triệu đồng vì tự chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; đồng thời, buộc khôi phục lại tình trạng đất trước khu vi phạm. Hai  công ty vẫn không chấp hành biện pháp khôi phục hậu quả theo yêu cầu của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường.

Vào tháng 7-2019, UBND huyện Hòa Vang quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên 10 triệu đồng, vì tự ý chuyển mục đích sử dụng đất mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép và phạt Công ty TNHH Phước Thịnh Phát 20 triệu đồng, vì tự ý chuyển mục đích sử dụng đất và lấn đất rừng sản xuất. Đến tháng 9-2019, UBND huyện Hòa Vang tiếp tục ban hành quyết định cưỡng chế, buộc hai công ty phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong 15 ngày và tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu hai công ty phải tự tháo dỡ, di dời trạm bê-tông nhựa nóng, song đến nay, 2 công ty vẫn không chấp hành.

Cũng theo UBND huyện Hòa Vang, việc cưỡng chế tháo dỡ 2 trạm bê-tông nhựa vi phạm của hai công ty nói trên là rất phức tạp và chưa có tiền lệ. Mặt khác, các công trình xây dựng kiên cố và có kết cấu phức tạp như: trạm trộn bê-tông, các nhà xưởng, nhà làm việc… Ngoài ra, các hồ sơ, thủ tục về cưỡng chế cũng phức tạp và phải thuê đơn vị tư vấn lập phương án cưỡng chế để trình cấp có thẩm quyền trước khi thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Hùng, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang cho biết: “Hai công ty nói trên vi phạm và đã bị xử phạt hành chính. Hiện nay, đơn vị đang thuê tư vấn khái toán kinh phí để xây dựng kế hoạch cưỡng chế do quy mô 2 công trình vi phạm lớn”. 

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.