Đẩy mạnh phát triển hạ tầng đô thị

.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, quận Cẩm Lệ luôn chú trọng đến công tác phát triển hạ tầng đô thị, tạo động lực quan trọng để địa phương tiếp tục phát triển vững chắc trong tương lai.

Thời gian đến, quận Cẩm Lệ tiếp tục rà soát, đề xuất thành phố điều chỉnh quy hoạch không gian đô thị gắn quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Trong ảnh: Một góc đường Nguyễn Phước Lan, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Thời gian đến, quận Cẩm Lệ tiếp tục rà soát, đề xuất thành phố điều chỉnh quy hoạch không gian đô thị gắn quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Trong ảnh: Một góc đường Nguyễn Phước Lan, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Những năm gần đây, hàng trăm hộ dân trên địa bàn 3 phường Hòa An, Hòa Phát và Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) rất vui mừng khi tuyến đường gom đường sắt đoạn từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm có chiều dài hơn 5,5km, rộng 5,5m được đưa vào sử dụng. Đây là dự án trọng điểm nhằm xác lập hành lang an toàn đường sắt, xóa bỏ các đường ngang dân sinh, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn quận.

Ông Nguyễn Hoàng, Bí thư Đảng ủy phường Hòa An vui mừng cho biết, từ ngày tuyến đường gom đường sắt đưa vào hoạt động, cán bộ và nhân dân phường Hòa An nói riêng và các phường Hòa Phát, Hòa Thọ Tây nói chung rất phấn khởi.

“Tuyến đường này từ khi đưa vào sử dụng không những xóa được các điểm đen tai nạn đường sắt thường xuyên xảy ra, mà còn mở ra nhiều cơ hội để người dân thuận tiện làm ăn sinh sống, phát triển kinh tế hộ gia đình; bộ mặt đô thị của các phường có tuyến đường gom đi qua cũng đã khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều”, ông Nguyễn Hoàng chia sẻ.

Chủ tịch UBND quận Lê Văn Sơn cho biết, Quận ủy Cẩm Lệ đã tổng kết thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/QU (khóa II) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và phát triển đô thị trên địa bàn quận Cẩm Lệ giai đoạn 2012-2015”; đồng thời chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện đề án Phát triển hạ tầng đô thị giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn quận nhằm tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của thành phố và nghị quyết đại hội về quản lý và phát triển hạ tầng đô thị.

Nhờ đó, công tác quy hoạch, xây dựng, phát triển hạ tầng đô thị được đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả, việc khớp nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị từng bước đồng bộ. Tính đến nay, trên địa bàn quận có 101 đồ án quy hoạch xây dựng khu dân cư và kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị với 2.731ha.

Địa phương cũng đã phối hợp quy hoạch chi tiết không gian đô thị hai phường Hòa Thọ Tây, Hòa Phát; rà soát 101 đồ án quy hoạch chi tiết, đề xuất thành phố điều chỉnh quy hoạch khớp nối với quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.  

Đặc biệt, quận đã tranh thủ nguồn vốn từ Trung ương, thành phố để đầu tư triển khai 48 dự án trọng điểm trên địa bàn với hơn 1.205 tỷ đồng, đến nay có 23 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng; trong đó với việc hoàn thành đưa vào sử dụng tuyến đường nối Tôn Đản - Lê Trọng Tấn đi Quốc lộ 14B (giai đoạn 2), đường từ Quốc lộ 1A đến kho CK55, đường gom dân sinh dọc đường sắt từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm cùng với việc đang tích cực triển khai tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan, đường Hòa Thọ Tây đi khu dân cư Phong Bắc, đường nối quốc lộ 14B đi Hòa Thọ Tây.

Cùng với đó là 5 công trình trọng điểm kỷ niệm 15 năm thành lập quận như: Cải tạo cảnh quan xung quanh Đài Tưởng niệm liệt sĩ Hòa Vang, hạ tầng cụm công nghiệp quận (giai đoạn 1), tuyến phố ẩm thực đường Thăng Long, đường Hòa Thọ Tây đi khu dân cư Phong Bắc, đường gom từ cầu vượt Hòa Cầm đến cầu Đỏ...

Các công trình trọng điểm không những góp phần phát triển mạnh không gian đô thị của quận về phía tây mà còn tạo động lực quan trọng cho phường Hòa Thọ Tây, Hòa Phát phát triển. Ngoài ra, các khu tái định cư trên địa bàn phường Hòa An, khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, khu Liên hợp thể thao Hòa Xuân với sân bóng đá hơn 20.000 chỗ ngồi và Trung tâm Huấn luyện vận động viên thể thao đã đưa vào khai thác, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Ngoài ra, quận Cẩm Lệ luôn chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; chú trọng phân loại, ưu tiên trong công tác đầu tư, bảo đảm tính kinh tế, hiệu quả sử dụng vốn. Thực hiện đề án Phát triển hạ tầng đô thị giai đoạn 2016-2020, quận  đã đầu tư xây dựng 26 công trình kết cấu hạ tầng đô thị, 38 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng với 27,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách quận; sử dụng hiệu quả nguồn kiến thiết thị chính và nguồn vốn khác với hơn 179 tỷ đồng đầu tư các tuyến đường giao thông kiệt hẻm, điện chiếu sáng, cấp thoát nước theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm và một số công trình phúc lợi công cộng. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt 90%/năm.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Võ Thiên Sinh, tỷ lệ kiệt, hẻm có hệ thống thoát nước trên địa quận tính đến cuối năm 2019 là 62,41km/95,3km tương ứng 65%, ước đến thời điểm cuối năm 2020 là 67,5km/95,3km, tương ứng 70,8%.

Tỷ lệ kiệt hẻm có điện chiếu sáng đô thị tính đến cuối năm 2019 là 85,13km/95,3km, tương ứng 83,9%, ước đến thời điểm cuối năm 2020 là 93,5km/95,3km, tương ứng 98,1%. Tổng số tuyến đường đã được đặt tên gồm 546 tuyến; trong đó tổng số tuyến đường đã được đánh gắn biển số nhà là 530 tuyến (chiếm tỷ lệ 96.69%), còn lại 16 tuyến đường chưa được đánh gắn (chiếm tỷ lệ 3.31%) do chưa có nhà hoặc nhà ít, số còn lại là nhà thờ.

Tỷ lệ dùng nước sạch tính đến nay đạt 99.6%, số còn lại là các hộ làm nhà trên đất nông nghiệp nằm trong vùng quy hoạch. Ông Võ Thiên Sinh khẳng định: “Có thể nói, hạ tầng đô thị khu dân cư trên địa bàn quận đến nay đã được đầu tư đồng bộ, hiện đại góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng và phát triển; khắc phục khá tốt tình trạng ô nhiễm môi trường”.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian đến, quận Cẩm Lệ tiếp tục rà soát, đề xuất thành phố điều chỉnh quy hoạch không gian đô thị gắn quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó chủ động phối hợp với các ngành thành phố quy hoạch hoàn chỉnh không gian đô thị phường Hòa Thọ Tây, Hòa Phát, các khu vực mở rộng phía nam của phường Hòa Xuân, ưu tiên quỹ đất để đầu tư phát triển giao thông tĩnh, trung tâm thương mại lớn; quy hoạch không gian hai bờ sông Cẩm Lệ gắn với trục đường Thăng Long; quy hoạch chi tiết cảnh quan các hồ điều tiết trên địa bàn quận.

Địa phương phấn đấu đến năm 2025, 100% tuyến đường đã đặt tên được, nhà được gắn biển, 100% kiệt hẻm có điện chiếu sáng, có 90%-100% kiệt hẻm có hệ thống thoát nước tốt, diện tích cây xanh đô thị đạt trên 7,2m2/người, 100% dân cư sử dụng nước sạch; 100% chất thải sinh hoạt được thu gom xử lý, tất cả các phường tổ chức phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại hộ gia đình; 100% phường được công nhận là phường thân thiện môi trường.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.