45 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG (5-4-1975 – 5-4-2020)

Kiểm soát Covid-19 từ cảng biển

.

Cảng biển là nơi thường xuyên có các phương tiện và du khách ra vào cảng nên nguy cơ cao đối với Covid-19. Bởi vậy, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả nhằm kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh.

Cán bộ Biên phòng tiến hành làm công tác nhập cảnh cho người dân tại vịnh Đà Nẵng sau khi họ đã được kiểm tra y tế, bảo đảm về sức khỏe. 			         Ảnh: HƯƠNG SEN
Cán bộ Biên phòng tiến hành làm công tác nhập cảnh cho người dân tại vịnh Đà Nẵng sau khi họ đã được kiểm tra y tế, bảo đảm về sức khỏe. Ảnh: HƯƠNG SEN

Từ đầu tháng 2 năm 2020, khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, thay vì để các tàu thuyền vào làm thủ tục nhập cảnh như trước đây, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng cho tàu thuyền neo đậu ở vùng vịnh. Sau đó, khi nhận được thông tin có tàu, các chiến sĩ Biên phòng ở Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng cùng các cán bộ thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố di chuyển bằng ca-nô ra vịnh và tiến hành đo thân nhiệt toàn bộ người nhập cảnh, thực hiện khai báo y tế chặt chẽ, có phương án cách ly, vận chuyển kịp thời đối với các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ... Khi du khách, thuyền viên bảo đảm đủ điều kiện về sức khỏe thì đơn vị mới tiến hành làm công tác nhập cảnh cho họ. Đồng thời, đơn vị kiên quyết không làm thủ tục nhập khẩu động vật hoang dã từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Trung tá Lê Văn Tùng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng cho biết, mỗi ngày có khoảng từ 3-5 chuyến tàu, thuyền đến làm thủ tục nhập cảnh bất kể ngày đêm. Bởi vậy, các cán bộ, chiến sĩ phải ứng trực 24/24 giờ để làm nhiệm vụ. “Có lần, tàu vào lúc 2 giờ sáng, khi đó sóng rất lớn nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng ra ngay vùng vịnh Đà Nẵng (cách bờ khoảng 7 hải lý) để đo thân nhiệt cho các thuyền viên trước khi họ nhập cảnh”, Trung tá Tùng nói. Vất vả do hành trình đi về của các tàu không cố định đã đành mà đơn vị còn phải đối mặt với nhiều khó khăn khi phương tiện di chuyển chỉ có 2 chiếc ca-nô cũ; đồng thời do tiêu hao nhiên liệu nhiều nên cũng khó khăn trong kinh phí hoạt động.

Thiếu tá Đinh Ngọc Minh Hải, Chính trị viên Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng cho biết, bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ đối với tàu thuyền ra vào vịnh, đơn vị còn tăng cường các biện pháp tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên địa bàn khu vực 2 phường biên giới biển Thanh Bình, Thuận Phước, nâng cao nhận thức, kiến thức và trách nhiệm về phòng, chống dịch bệnh; với phương châm phòng bệnh là chính. “Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với hệ thống y tế dự phòng trên khu vực 2 phường biên giới biển Thanh Bình, Thuận Phước để nắm chắc tình hình bệnh truyền nhiễm nhằm chủ động trong công tác phòng, chống dịch”, Thiếu tá Hải nói. Đơn vị cũng đã trao tặng hơn 2.000 khẩu trang cho người dân ở hai phường Thanh Bình và Thuận Phước.

Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Tiên Sa (thuộc Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ  với kiểm dịch y tế, Hải quan làm tốt công tác giám sát, phát hiện, cách ly các ca nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, kiên quyết từ chối nhập cảnh các trường hợp người nước ngoài (từ vùng dịch) nghi bị nhiễm bệnh, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam; chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại các trạm cửa khẩu, chia sẻ thông tin xuất, nhập cảnh với các cơ quan chức năng theo quy định.

Thiếu tá Đinh Ngọc Minh Hải cũng cho biết, lực lượng quân y đơn vị cũng đã tăng cường kiểm tra, rà soát, bổ sung vật tư, trang thiết bị y tế (dự phòng trước khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, găng tay, cloramin B), thực hiện nghiêm chế độ trực để sẵn sàng triển khai, khống chế, dập tắt khi dịch xảy ra một cách nhanh nhất, không để lây lan trong đơn vị. “Chúng tôi quán triệt, giáo dục, tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức hiểu rõ tác hại nguy hiểm của Covid-19, không được chủ quan. Bằng nhiều biện pháp, đơn vị quyết tâm không để dịch xâm nhập vào cửa khẩu, lây lan. Phải coi chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe tính mạng bộ đội, nhân dân”, Thiếu tá Hải nói.

HƯƠNG SEN

;
;
.
.
.
.
.