Thanh niên hướng về cộng đồng

.

Có mặt khá sớm tại trụ sở Thành Đoàn Đà Nẵng để hiến máu nhân đạo, Lê Thị Bích Thuận, sinh viên năm thứ 2 Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng thật thà thổ lộ: “Do mới lần đầu hiến máu nên lúc đầu tôi có hơi căng thẳng, nhưng hiến xong rồi cảm giác rất vui vì được góp chút ít giúp cho những người bệnh cần máu”.

Đoàn viên, thanh niên thành phố tham gia hiến máu tình nguyện tại trụ sở Thành Đoàn.  						                                     Ảnh: THANH SƠN
Đoàn viên, thanh niên thành phố tham gia hiến máu tình nguyện tại trụ sở Thành Đoàn. Ảnh: THANH SƠN

Đó là tâm trạng chung của gần 600 đoàn viên, thanh niên tham gia chương trình hiến máu nhân đạo do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức vừa qua.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng phấn khởi chia sẻ: “Chúng tôi nhận thông tin từ Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện thành phố cho biết hiện lượng máu dự trữ dành cho cấp cứu và điều trị bệnh ở thành phố còn rất ít, đang rất cần bổ sung. Thời gian gấp, vì vậy thông tin chúng tôi chủ yếu chuyển qua kênh mạng xã hội như facebook, zalo...

Vậy mà, một tuần sau đã có hơn 600 bạn trẻ đăng ký; kết quả đã thu được 452 đơn vị máu”. Theo anh Dũng, tính riêng trong năm 2019, các cấp Đoàn  thành phố đã tham gia 56 đợt hiến máu nhân đạo thu được gần 12.000 đơn vị máu. “Nhìn chung, việc chuyển hướng công tác Đoàn và phong trào thanh - thiếu niên  hướng về cộng đồng đã thu được kết quả rất tích cực.

Chỉ riêng trong thời gian cả nước căng mình phòng, chống Covid-19, tuổi trẻ thành phố đã cho thấy trách nhiệm với xã hội thông qua những việc làm hết sức cụ thể. Ví dụ, những ngày đầu xuất hiện thông tin thành phố khan hiếm khẩu trang, chúng tôi phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ thành phố phân phát trực tiếp  50.000 chiếc khẩu trang đến tận tay người dân.

Còn mới đây, tuổi trẻ thành phố đã đồng loạt dọn vệ sinh môi trường ở 71 điểm trên địa bàn thành phố, thu gom hàng chục tấn rác. Đặc biệt, Thành Đoàn đã quyên góp từ đoàn viên, thanh niên và một số doanh nghiệp gần 60 triệu đồng để xây dựng hai công trình xử lý nước để tặng cho 2 trường học ở xã Hòa Liên”, anh Dũng cho hay.

Cũng theo anh Dũng, trong năm 2019, các cơ sở Đoàn trực thuộc đã có hàng trăm đợt hoạt động xã hội thu hút cả chục ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia vào các hoạt động rất có ý nghĩa như chương trình “Xuân yêu thương” trao 100 suất quà  cho 100 gia đình khó khăn với kinh phí 50 triệu đồng; chương trình “Mùa xuân biển đảo” tặng 40 suất quà cho con và cán bộ, chiến sĩ trị giá 20 triệu đồng; tổ chức khám phát thuốc cho 1.000 công nhân lao động và tặng 100 vé xe cho người lao động về quê ăn Tết; trồng mới 15.000 cây xanh trên các tuyến đường của thành phố; làm mới 1.040 mét đường bê-tông nông thôn, 1.200 mét giao thông nội đồng, lắp mới gần 3.500 mét điện nông thôn với tổng chi phí gần 750 triệu đồng. Trong năm qua, tuổi trẻ thành phố cũng đã bàn giao 5 công trình thanh niên, hỗ trợ sửa nhà cho nhiều gia đình chính sách trên địa bàn...

Theo anh Bùi Thiện Vỹ, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan thành phố, không chỉ hiến máu nhân đạo, quyên góp đột xuất giúp người dân vùng thiên tai..., gần như tất cả các hoạt động của Đoàn hướng về cộng đồng đều thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

“Không đâu khác mà chính các hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng này đã giúp nhiều đoàn viên, thanh niên có ý thức hơn về vai trò tuổi trẻ với xã hội. Chính trong môi trường hoạt động tình nguyện, nhiều đoàn viên trưởng thành đứng vào hàng ngũ của Đảng và có rất nhiều thanh niên đã gia nhập tổ chức Đoàn”, anh Vỹ nhìn nhận.

Trong khi đó, theo chị Trần Thị Trà, đoàn viên Đoàn phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu), gần đây, công tác Đoàn và phong trào thanh - thiếu niên gần gũi và thiết thực tạo sức hút hơn đối với thanh niên. Có những việc tưởng rất nhỏ, đơn giản, nhưng rất ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường như chương trình thu gom pin đã qua sử dụng.

Chính hình thức hoạt động này không những góp phần hạn chế thải loại pin ra môi trường, mà quan trọng hơn là trở thành kênh tuyên truyền thanh niên và người dân ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường sống của mình.

Thành phố hiện có 278.000 thanh niên; trong đó, đoàn viên là trên 110.000 người, nghĩa là lực lượng đoàn viên, thanh niên của thành phố rất đông đảo. Điều quan trọng là các tổ chức Đoàn cần tiếp tục đổi mới, hướng các hoạt động thiết thực đến với cộng đồng, nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng xã hội.

THANH SƠN

;
;
.
.
.
.
.