Tàu sân bay Theodore Roosevelt thăm Đà Nẵng

.

ĐNO - Chiều 5-3, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và tàu USS Bunker Hill (CG 52) đến Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tiếp đón Chỉ huy, thủy thủ tàu sân bay Hoa Kỳ. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (phải) tiếp đón chỉ huy, thủy thủ tàu sân bay Hoa Kỳ. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đón đoàn có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cùng đại diện các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn thành phố. Về phía Hoa Kỳ có ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; Đô đốc John C. Aquilino, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ.

Theo Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, chuyến thăm này tiếp nối chuyến thăm lịch sử năm 2018 của tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70), chuyến thăm đầu tiên của một tàu sân bay Hoa Kỳ đến Việt Nam trong hơn 40 năm sau ngày giải phóng miền Nam. Chuyến thăm cũng diễn ra vào một thời điểm quan trọng đối với quan hệ song phương của hai nước.

Tàu sân bay sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71). Ảnh: NGỌC PHÚ
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71). Ảnh: NGỌC PHÚ

Đại tá Brett Crozier, Chỉ huy trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt chia sẻ: “Chuyến thăm không chỉ giúp tăng cường quan hệ quốc phòng song phương mà còn giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ giao lưu văn hóa và chuyên môn. Chúng tôi rất vinh dự khi được tham gia vào chuyến thăm quan trọng này và nhận được sự chào đón nồng nhiệt”.

tàu USS Bunker Hill (CG 52) cùng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) trong chuyến thăm Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC PHÚ
Tàu USS Bunker Hill (CG 52) trong chuyến thăm Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ngay sau lễ đón đoàn, phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chào mừng chỉ huy, thủy thủ tàu sân bay Hoa Kỳ đến Đà Nẵng, chúc đoàn có một chuyến thăm, khám phá thành phố vui vẻ, đồng thời khẳng định chuyến thăm của tàu sân bay Hòa Kỳ lần này có ý nghĩa to lớn đối với thành phố Đà Nẵng, trong đó khẳng định năng lực của thành phố trong việc thực hiện, đón tiếp các tàu nước ngoài khi đến thăm Đà Nẵng.

Đô đốc John C. Aquilino cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố và người dân dành cho chỉ huy và thủy thủ đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ, đặc biệt trong thời điểm Covid-19 và bày tỏ sự yên tâm với các phương án phòng dịch của thành phố trong chuyến thăm của tàu.

Tàu USS Bunker Hill (CG 52) trang bị đầy đủ khí tài hộ tống tàu Sân bay Hoa Kỳ: NGỌC PHÚ
Tàu USS Bunker Hill (CG 52) trang bị đầy đủ khí tài hộ tống tàu Sân bay Hoa Kỳ: NGỌC PHÚ

Được biết, Theodore Roosevelt là tàu sân bay thứ 4 thuộc lớp Nimitz của Hoa Kỳ với thủy thủ đoàn gồm 5.000 người tham gia hỗ trợ và thực hiện các hoạt động không quân trên biển. Nhóm tàu sân bay tác chiến bao gồm 6.500 thủy thủ, một tàu sân bay, một không đoàn, một tàu tuần dương và 6 tàu khu trục.

Trong 5 ngày lưu lại tại Đà Nẵng, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ cùng Nhóm Chỉ huy Đoàn tàu Hải quân Hòa Kỳ sẽ đến chào xã giao lãnh đạo thành phố, các thủy thủ sẽ tham gia các hoạt động trao đổi văn hóa và chuyên môn, các dự án phục vụ cộng đồng, thi đấu thể thao cũng như các buổi đón tiếp trong chuyến thăm này.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.