Ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

.

Thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, ngành Thuế thành phố tích cực cải cách TTHC nhằm tăng hiệu quả quản lý, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế.

Cải cách thủ tục hành chính về thuế góp phần tăng hiệu quả quản lý, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế. TRONG ẢNH: Giao dịch về thuế tại Cục Thuế Đà Nẵng.  							                Ảnh: TRỌNG HUY
Cải cách thủ tục hành chính về thuế góp phần tăng hiệu quả quản lý, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế. TRONG ẢNH: Giao dịch về thuế tại Cục Thuế Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo ông Bùi Công Phương, Trưởng phòng Tuyên truyền-Hỗ trợ, Cục Thuế thành phố, ngành Thuế thực hiện các TTHC về thuế theo bộ TTHC do Bộ Tài chính ban hành và các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Thuế. Do đó, yêu cầu về cải cách TTHC luôn được đặt ra ngay trong quá trình xây dựng thể chế, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới TTHC, thực hiện nghiêm túc việc rà soát, chuẩn hóa TTHC theo quy định. “Ngành thường xuyên chủ động nghiên cứu, rà soát trình Bộ Tài chính đơn giản hóa TTHC tạo thuận lợi cho người nộp thuế theo hướng cắt giảm những TTHC không còn phù hợp”, ông Phương nói.
Đến cuối năm 2019, số TTHC trong lĩnh vực thuế được rút gọn còn 291 thủ tục. Từ năm 2014 đến nay, ngành Thuế đã đề xuất sửa đổi, thay thế, bãi bỏ một số TTHC không còn phù hợp, giảm từ 385 TTHC xuống còn 291 TTHC; trong đó, sửa đổi thay thế 225 TTHC, cắt giảm 94 TTHC so với thời điểm 1-1-2014.

Theo ông Phương, Cục Thuế thành phố tiếp tục mở rộng hệ thống thực hiện khai thuế qua mạng. Đến cuối năm 2019, có gần 100% người nộp thuế do Cục Thuế thành phố quản lý đã thực hiện khai thuế qua mạng. Ngành Thuế cũng đẩy mạnh nộp thuế điện tử thông qua việc liên kết, phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn thành phố để thực hiện nhanh chóng, thuận lợi.

Cuối năm 2019, có trên 98% đơn vị đang hoạt động hoàn thành đăng ký nộp thuế điện tử. Trong năm 2019, Cục Thuế thành phố đã giải quyết hoàn thuế điện tử 100% cho người nộp thuộc trường hợp hoàn thuế đối với dự án đầu tư và xuất khẩu thực hiện hoàn thuế điện tử, từ đó đã rút ngắn thời gian giải quyết hoàn thuế và chi phí đi lại.

Bà Lê Thị Kim Liên, Chi cục phó Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà-Ngũ Hành Sơn cho biết, chi cục thường xuyên khai thác dữ liệu trên hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý thuế để nâng cao hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, chi cục tập trung cho công tác hướng dẫn người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định; hỗ trợ người nộp thuế thủ tục về kê khai, nộp hồ sơ khai thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản bằng hình thức điện tử; hướng dẫn sử dụng hệ thống thuế điện tử (eTax).

Cũng theo bà Liên, nhằm thực hiện phương châm mỗi cán bộ thuế là tuyên truyền viên giải thích đầy đủ các chính sách thuế cho người nộp thuế hiểu, chi cục luôn quán triệt công chức thường xuyên trao đổi học tập, nâng cao kiến thức nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị; bố trí cán bộ có kinh nghiệm tại bộ phận tuyên truyền hỗ trợ nhằm hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế đầy đủ, kịp thời các TTHC và chính sách mới áp dụng.

Ông Nguyễn Tuấn, chủ một doanh nghiệp trẻ tại quận Sơn Trà cho biết, thời gian đầu mới thành lập công ty, khi đến Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà-Ngũ Hành Sơn để làm thủ tục liên quan thấy rất bỡ ngỡ vì mọi thứ đều là lần đầu. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ, nhân viên ngành Thuế hướng dẫn tận tình, giải thích rõ các nội dung liên quan dễ hiểu, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục nhanh nhất, ông đã nắm bắt các thủ tục về khai, nộp thuế doanh nghiệp. Không chỉ vậy, ông Tuấn đang thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử nên rất thuận lợi về thời gian và giảm đi lại.

Năm 2020, ngành Thuế thành phố tăng cường các giải pháp cải cách TTHC để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế. Theo ông Bùi Công Phương, ngành tiếp tục đẩy mạnh kiểm soát TTHC thuế, xây dựng nhiều tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện các TTHC về thuế.

Đến nay, trong 291 TTHC về thuế thì ngành thuế đã triển khai thực hiện khai, nộp thuế điện tử hơn 200 TTHC. “Trong quá trình giải quyết TTHC, cơ quan thuế luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người nộp thuế, bám sát nội dung theo hướng dẫn tại quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC thuế của người nộp theo cơ chế một cửa. Các phản ánh, kiến nghị về chính sách thuế của doanh nghiệp và người nộp thuế được cơ quan tiếp nhận giải quyết, thông báo trả kết quả bảo đảm đúng quy trình và thời gian”, ông Phương nói.

TRỌNG HUY

 

;
;
.
.
.
.
.