Lính quân bưu trên từng cây số

.

“Cả ngày hôm nay trời mưa tầm tã thế này mà em vẫn đi chuyển công văn sao?”. “Nhiệm vụ của chiến sĩ quân bưu mà chị, dù bất cứ hoàn cảnh nào, thời tiết nào chúng em cũng phải lên đường và hoàn thành nhiệm vụ”. Binh nhất Nguyễn Văn Dũng vừa đội mưa trở về sau chuyến chuyển công văn đã tâm sự hồn nhiên với tôi như thế.

Chiến sĩ quân bưu Ngô Văn Sáng trên đường vận chuyển công văn.  Ảnh: CÁT TƯỜNG
Chiến sĩ quân bưu Ngô Văn Sáng trên đường vận chuyển công văn. Ảnh: CÁT TƯỜNG

Trong các nhiệm vụ của lính thông tin, vất vả nhất có lẽ là các chiến sĩ quân bưu. Hằng ngày, tiểu đội quân bưu thuộc Đại đội Thông tin, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố phải vận chuyển hàng chục kilogram công văn, tài liệu đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn bảo đảm chính xác, an toàn. Binh nhất Nguyễn Văn Dũng nhập ngũ năm 2019.

Công tác ở Đại đội Thông tin, Dũng luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức chấp hành kỷ luật. Được chọn về tiểu đội quân bưu, Dũng hiểu rõ về độ mật, độ khẩn của từng loại công văn vì vậy luôn khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ, trong mọi hoàn cảnh. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại tiềm ẩn không ít khó khăn.

Địa bàn vận chuyển không chỉ ở trung tâm thành phố mà lên tận vùng xa, đường đi đầy khó khăn, nguy hiểm luôn rình rập; nhiều cơ quan phải tìm rất lâu mới ra địa chỉ nên mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, tất cả không làm nản lòng người chiến sĩ quân bưu.

Dũng chia sẻ: “Gần nửa năm làm chiến sĩ quân bưu, ngày nào cũng thế, tôi cùng các chiến sĩ trong tiểu đội phải đạp xe 2 buổi sáng - chiều với gần 60- 70 km/ngày cả đi lẫn về. Mùa hè trời nắng như nung trên mặt đường nhựa, ngày mưa thì xối xả trắng trời, người đi xe máy đã vất vả, gò lưng đạp xe đạp hàng chục cây số lại càng vất vả hơn. Không ít lần đồng đội đã bị ốm. Nhưng điều chúng tôi quan tâm nhất là làm sao bao bọc, bảo mật, giữ gìn công văn cho khỏi ướt, khỏi mất mát hay thất lạc dọc đường”.

Nói về những kỷ niệm dọc đường quân bưu, binh nhất Ngô Văn Sáng thổ lộ: “Chuyện xe bị thủng săm, đứt phanh hay trật xích là thường tình. Phải dắt bộ đến nơi vá xe hoặc hì hục sửa xe giữa đường, nhưng tôi và đồng đội luôn bảo đảm chuyển công văn đến các cơ quan, đơn vị an toàn, đúng thời gian, đặc biệt là các loại công văn hỏa tốc. Nhiều hôm về muộn quá 12 giờ trưa mới ăn cơm, sau đó lại tất bật chuẩn bị cho chuyến đi buổi chiều mà không được nghỉ trưa.Vất vả hơn nhiều đồng đội khác nhưng lúc nào chúng tôi cũng luôn tự hào với công việc của mình”.

Mỗi năm vận chuyển trung bình trên 500 kilogram công văn các loại với tổng đoạn đường hơn 7.000km mà không để xảy ra mất an toàn giao thông. Tiểu đội quân bưu dù chỉ có 3 chiến sĩ đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ thông tin liên lạc của lực lượng vũ trang thành phố. Gian nan là thế nhưng nhưng tất cả đều nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để rồi, giữa phố phường náo nhiệt, màu áo xanh của người chiến sĩ quân bưu trở thành hình ảnh đẹp trên những cung đường.

CÁT TƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.