Quyết liệt ứng phó với dịch bệnh do nCoV gây ra

.

Chiều 5-2, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì phiên họp thường kỳ của UBND thành phố với các sở, ban, ngành và quận, huyện. Mở đầu phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, trong thời gian qua, công tác chuẩn bị, ứng phó được các cấp, các ngành chức năng của thành phố thực hiện rất quyết liệt, chặt chẽ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Thành phố chú trọng công tác xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài, đặc biệt là những khách nước ngoài đến Đà Nẵng đi qua từ vùng dịch đều được cách ly nghiêm ngặt theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ của UBND thành phố vào chiều 5-2. Ảnh: T.HÙNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ của UBND thành phố vào chiều 5-2. Ảnh: T.HÙNG

Đến thời điểm này, Đà Nẵng chưa ghi nhận trường hợp nào bị viêm phổi cấp do nCoV gây ra. Tuy nhiên, có một số trường hợp được cách ly để làm xét nghiệm do có biểu hiện nghi nhiễm nCoV. Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, các cấp lãnh đạo thành phố đã làm việc liên tục trước, trong và sau Tết để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Công tác sàng lọc, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh từ xa được triển khai rất tốt. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao các sở, ban, ngành, các địa phương, doanh nghiệp… và các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn thành phố đã vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch nCoV với thái độ hết sức nghiêm túc và trách nhiệm.

Đồng thời đề nghị trong thời gian đến cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, người đứng đầu trong việc nỗ lực phòng, chống dịch nCoV. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng lưu ý Công an thành phố cần bảo đảm tốt về an ninh trật tự, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để thông tin sai sự thật, gây hoang mang về dịch nCoV trên địa bàn thành phố. “Bệnh viêm phổi cấp do nCoV gây ra đang ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Thành phố đang nỗ lực hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch nCoV gây ra, cố gắng ổn định sản xuất, chăm lo đời sống người dân, ổn định tâm lý nhà đầu tư. Các ngành phải làm việc với sức lực gấp đôi, gấp ba so với bình thường”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (trái) kiểm tra tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng chiều 5-2. Ảnh: P.CHUNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (trái) kiểm tra tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng chiều 5-2. Ảnh: P.CHUNG

Phiên họp đã thảo luận và biểu quyết thông qua một số nội dung quan trọng của UBND thành phố trong năm 2020 như: tờ trình của Sở Nội vụ về việc ban hành Quyết định bãi bỏ một số điều của quy định về tổ chức, quản lý công tác đào tạo bồi dưỡng và chế độ trợ cấp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố; tờ trình của Sở Xây dựng về việc ban hành quyết định quy định phân cấp thẩm quyền thẩm định thiết kế xây dựng đối với công trình sử dụng vốn khác trên địa bàn; tờ trình của Sở Xây dựng về việc đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu biệt thự ven sông Cổ Cò và tờ trình của Sở Xây dựng về việc đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu nhà ở phía đông đường Trần Đăng Ninh, quận Hải Châu.

* Tại buổi kiểm tra thực tế của đoàn lãnh đạo thành phố chiều tối 5-2 do Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ dẫn đầu, nhiều phương án đã được chọn lựa, góp phần giúp địa phương chủ động thực hiện hiệu quả hơn công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra.

Kiểm tra và làm việc với Bệnh viện 199 Bộ Công An, lãnh đạo thành phố và đơn vị này thống nhất phương án chọn nơi đây làm bệnh viện dã chiến, tiếp nhận thu dung điều trị trong trường hợp bệnh nhân nhiễm nCoV tăng cao. Theo bác sĩ Trương Xuân Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện 199 Bộ Công an, hiện đơn vị có khu điều trị quy mô 400 giường có thể đáp ứng trong điều kiện nếu diễn ra dịch. Ngoài ra, trong trường hợp cần mở rộng, khuôn viên bệnh viện cũng đủ diện tích để xây dựng thêm. “Hiện chúng tôi có đội ngũ nhân lực gồm 462 người, trong đó có 92 bác sĩ, đã thành lập 4 đội phản ứng nhanh ngoại viện và nội viện sẵn sàng trong mọi tình huống. Ngoài ra, 2 xe cấp cứu được trưng dụng, sẵn sàng hỗ trợ khi ngành y tế thành phố yêu cầu phối hợp. Về khu vực điều trị, bệnh viện đã thực hiện đầy đủ các quy trình cách ly, dự phòng cần thiết, có thể đáp ứng nhu cầu điều trị trong tình hình mới”, bác sĩ Hùng cho biết.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố, hiện có 3 bệnh viện đủ năng lực về cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân trong trường hợp xảy ra dịch bệnh. Đó là Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng với khả năng thu dung điều trị khoảng 400 bệnh nhân nhiễm bệnh. Trước tình hình dịch bệnh có thể bùng phát và lây lan nhanh, sự hỗ trợ kịp thời của Bệnh viện 199 Bộ Công an giúp ngành y tế thành phố đáp ứng được nhu cầu điều trị ngay lập tức, trước khi các bệnh viện dã chiến được lên phương án và khẩn trương xây dựng.

Đồ họa: THANH HUYỀN
Đồ họa: THANH HUYỀN

Ngày 3-2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 164/TTg-KGVX trong đó nhấn mạnh việc cách ly phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài đến từ hoặc đi qua 31 tỉnh, thành của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo thành phố đã làm việc và thống nhất phương án lựa chọn Trung tâm Điều dưỡng người có công miền Trung làm phương án 1 trong việc cách ly, theo dõi. Theo ông Nguyễn Sỹ Lương, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng người có công miền Trung, đơn vị hiện có 2 dãy nhà độc lập với 141 phòng đầy đủ cơ sở vật chất, tiện ích. “Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ thành phố trong tình huống này với mục tiêu phòng, chống dịch bệnh do nCoV hiệu quả, an toàn hơn”, ông Lương cho biết. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã làm việc với Công an thành phố lựa chọn khách sạn Phước Mỹ An (đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà) làm phương án 2.

Kiểm tra việc thu dung, theo dõi các bệnh nhân nghi nhiễm nCoV tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, lãnh đạo thành phố đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chuyên nghiệp của cơ sở này. Bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết, hiện đơn vị đang tiếp nhận, theo dõi 2 trường hợp nghi nhiễm nCoV. Bệnh viện có các khu cách ly đặc biệt, khu dành cho người nước ngoài, trong khả năng có thể tiếp nhận, thu dung 120 bệnh nhân. Các phòng được bố trí 1-2 bệnh nhân tùy tình hình và được thiết kế bảo đảm tiêu chuẩn về phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Đội ngũ nhân viên y tế đã được đào tạo, tập huấn kỹ lưỡng, hiệu quả trong theo dõi, điều trị và bảo đảm an toàn với các yếu tố lây nhiễm.

“Phải bảo đảm và sẵn sàng các tình huống có thể xảy ra, trong trường hợp chưa có dịch bệnh thì đẩy mạnh công tác dự phòng, chuẩn bị, nếu xuất hiện bệnh do nCoV thì tập trung chống dịch một cách hiệu quả, hạn chế tối đa sự lây lan trong cộng đồng”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Cách ly người nước ngoài từng đi qua hoặc đến từ 31 tỉnh, thành của Trung Quốc

Chiều 5-2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ký Công văn số 600/UBND-VHXH triển khai Công văn hỏa tốc 164/TTg-KGVX ngày 3-2 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống bệnh truyền nhiễm do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Theo đó, lãnh đạo thành phố đề nghị các đơn vị liên quan sớm triển khai giải pháp để thực hiện cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đi qua hoặc đến từ 31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua. Đối với các trường hợp nghi nhiễm nCoV, giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan lập tức cách ly tuyệt đối tại các cơ sở y tế. Những người nhập cảnh đi qua hoặc đến từ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) phải được coi như trường hợp nhiễm bệnh và tiến hành khoanh vùng cách ly ngay tại cơ sở đã được chuẩn bị điều kiện cách ly theo quy định; áp dụng các biện pháp tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly.

PHAN CHUNG

TRỌNG HÙNG - PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.