Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định công nghệ đốt rác phát điện

.

Chiều 13-2, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản thẩm định, đánh giá công nghệ đốt chất thải rắn sinh hoạt của dự án Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện Đà Nẵng do Liên doanh Công ty CP Môi trường Việt Nam và Công ty EB Environmental Energy Holdings Limited (Hồng Kông) làm chủ đầu tư, tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn thành phố Đà Nẵng (bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu).

Theo đó, về cơ sở pháp lý của dự án, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc triển khai dự án phù hợp với quy hoạch quản lý chất thải rắn đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt. Mục tiêu, nội dung của dự án phù hợp với Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã có văn bản thống nhất nguyên tắc cho Công ty CP Môi trường Việt Nam được đổi mới công nghệ xử lý chất thải rắn bằng công nghệ đốt phát điện và thực hiện liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài. Dự án thuộc đối tượng được ưu đãi, hỗ trợ theo Nghị định số 19/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng, công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt của dự án có nguồn gốc ban đầu từ châu Âu, sau đó được Công ty Everbright International (EB) và Công ty Martin (Đức) hợp tác kỹ thuật cải tiến. EB đã nghiên cứu, phát triển hệ thống ghi lò đốt bậc thang dạng đẩy tới (đã đạt chứng chỉ CE của Liên minh châu Âu vào năm 2016).

Công nghệ của dự án phù hợp trong điều kiện Việt Nam và hiện nay đã được áp dụng tại Nhà máy xử lý chất thải rắn phát điện Cần Thơ. Dự án sử dụng lò đốt rác do EB nghiên cứu, phát triển hệ thống ghi cơ khí bậc thâng dạng đẩy tới, tấm ghi dạng lật với công suất 650 tấn rác/ngày, tổ máy turbine phát điện với công suất 18MW…

Lò đốt rác của dự án đáp ứng quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt QCVN 61-MT:2016/BTNMT và giá trị trung bình ngày của các chỉ tiêu giám sát khí thải tự động liên tục đạt tiêu chuẩn châu Âu 2010. Dây chuyền thiết bị của dự án phù hợp với mục tiêu của dự án, có tính đồng bộ, tự động hóa và nhập khẩu mới 100%, có xuất xứ từ Trung Quốc, Đức, Bỉ, Hà Lan, Mỹ, Canada… và được sản xuất vào năm 2020.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho hay, thành phố đang chuẩn bị đánh giá tác động môi trường của dự án và chủ đầu tư cam kết khởi công dự án vào tháng 5-2020 với công suất xử lý rác 650 tấn/ngày.

HOÀNG HIỆP
 

;
;
.
.
.
.
.