Phố phường sạch, đẹp

.

Gần 1 tháng qua, các địa phương, khu dân cư trên địa bàn quận Sơn Trà thường xuyên thu dọn rác thải, nhổ và cắt cỏ dại... trên vỉa hè các tuyến đường, lô đất trống để đón Tết. UBND quận Sơn Trà cũng vừa ban hành kế hoạch đẩy mạnh tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên địa bàn quận nhằm tạo cảnh quan sạch đẹp để người dân vui xuân, đón Tết.

Các đơn vị chức năng tổng dọn vệ sinh môi trường ở các tuyến đường để bảo đảm cảnh quan đô thị xanh, sạch và đẹp đón Tết.
Các đơn vị chức năng tổng dọn vệ sinh môi trường ở các tuyến đường để bảo đảm cảnh quan đô thị xanh, sạch và đẹp đón Tết.

Chiều chủ nhật ngày 5-1, sau một vài giai điệu vui tươi của các bài nhạc xuân, hơn 100 cư dân ở khu chung cư Blue House (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cầm chổi, cuốc, xẻng xuống tập trung ở sân, đường nội bộ của khu chung cư và quét rác, cuốc cỏ. “Nhạc hiệu môi trường” thường xuyên vang lên ở 2 khối nhà chung cư hằng tháng, có khi hằng tuần, nên người dân đã tự giác tham gia dọn vệ sinh; đồng thời phun thuốc diệt côn trùng tại các ô giếng trời và khu vực xung quanh 2 khối nhà chung cư để hạn chế muỗi, phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Cũng trong ngày chủ nhật này, hơn 100 người ở các khu chung cư 12 tầng của phường Nại Hiên Đông cũng dọn vệ sinh môi trường ở các khu đất trống xung quanh các khối nhà chung cư và ven các đường nội bộ, tạo cảnh quan sạch, đẹp để chuẩn bị đón Tết. Gần 100 đoàn viên, thanh niên của phường và bà con nhân dân khu vực Vũng Thùng tham gia cắt cỏ ở công viên Vũng Thùng và thu dọn cỏ, rác dọn vệ sinh các tuyến đường xung quanh công viên.

Để bảo đảm vệ sinh môi trường, không để tồn đọng nhiều rác ở khu chung cư và khắc phục tình trạng phát sinh các điểm tập kết rác trên các tuyến đường, UBND phường Nại Hiên Đông đã làm việc với cơ quan chức năng có liên quan để triển khai thu gom rác theo giờ tại các khối nhà chung cư, nhất là dịp trước và sau Tết. Theo đó, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà bố trí xe thu gom rác theo giờ; Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng cùng các nhà trưởng, tổ dân phố ở các khu chung cư xây dựng kế hoạch cụ thể về thời gian thu gom rác, địa điểm đặt thùng rác, nhà để rác và thông báo rộng rãi cho người dân biết vị trí tập kết rác cồng kềnh, thực hiện bỏ rác theo giờ, phân loại rác tại nhà.

Ông Hồ Tấn Phước, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho hay, trong gần 1 tháng qua, đã có hàng ngàn cán bộ, nhân dân trên địa bàn phường hưởng ứng, ra quân dọn vệ sinh môi trường nhằm tạo cảnh quan sạch, đẹp để đón Tết. Từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý, bên cạnh các hoạt động ra quân của người dân và các đơn vị, phường đã có kế hoạch tổ chức một đợt tổng ra quân dọn vệ sinh đồng loạt trên địa bàn phường vào sáng 19-1 (nhằm ngày 25 tháng Chạp), tập trung ở vỉa hè và dải phân cách các tuyến đường; trong khuôn viên và xung quanh các trường học, trạm y tế..., đặc biệt là phối hợp với Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà tổng dọn vệ sinh các điểm đặt thùng rác trên đường Chu Huy Mân, Vân Đồn, Nguyễn Sỹ Cố, Phạm Huy Thông, Hồ Hán Thương...

Các phường Phước Mỹ, Mân Thái, Thọ Quang, An Hải Đông và An Hải Tây đã chỉ đạo các tổ dân phố thông báo, vận động người dân tham gia dọn vệ sinh môi trường tại các tuyến đường, lô đất trống, công viên... và có kế hoạch tổ chức tổng dọn vệ sinh vào ngày 12-1 và 19-1. “Trong 2 tuần qua, nhiều khu dân cư, tổ dân phố dọn vệ sinh môi trường nhằm tạo cảnh quan đô thị xanh, sạch và đẹp để đón Tết. Phường cũng đã ban hành kế hoạch tổng dọn vệ sinh môi trường ở di tích, công viên và các lô đất trống vào 2 ngày chủ nhật cuối cùng của tháng Chạp”, ông Nguyễn Đình Vương, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Tây cho hay.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường, vào ngày 6-1, UBND quận Sơn Trà đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Theo đó, từ ngày 10-1 đến 2-2, các đơn vị chức năng và địa phương tuyên truyền, thông báo cho các hộ dân, cơ quan, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tổ chức tổng dọn vệ sinh bên trong và xung quanh nhà, trụ sở.

Cùng với đó, hướng dẫn người dân mang rác thải, vật dụng gia đình, rác cồng kềnh đến tập kết tại điểm tập kết ở đường Mỹ Khê 3 (phường Phước Mỹ), ngã ba đường Hồ Hán Thương - Lê Văn Duyệt (phường Nại Hiên Đông), ngã ba đường Vân Đồn - Bùi Quốc Hưng (phường Thọ Quang) hoặc liên hệ trực tiếp với công nhân Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà phụ trách ở từng địa bàn để được thu gom, vận chuyển (không thu tiền), tránh tình trạng bỏ ở vỉa hè, đất trống, gây khó khăn cho công tác thu gom. Các tổ chức, cá nhân sử dụng đất có khu đất trống, các dự án, công trình đang thi công... khẩn trương dọn vệ sinh môi trường bảo đảm mỹ quan trước Tết Nguyên đán; nhân dân và tiểu thương các chợ không đổ rác thải từ tối 30 tháng Chạp và trong 3 ngày Tết, không để rác ở đầu đường, kiệt, hẻm...

UBND quận Sơn Trà cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đồng loạt tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn quận vào các ngày 11, 12, 18, 19-1 (trước Tết) và ngày 1, 2-2. Quận chỉ đạo tăng cường thu gom rác thải kích thước lớn, vật cồng kềnh; thu gom, vận chuyển và bảo đảm vệ sinh tại các tuyến đường đang thi công, vỉa hè, lô đất trống, khu dân cư, nơi công cộng, khu công nghiệp, ven biển, cửa thoát nước, chợ, địa điểm tổ chức sự kiện, hội chợ, điểm tập kết rác; thu gom rác theo giờ, không để tình trạng ứ đọng rác tại các vị trí công cộng, bảo đảm quét dọn, duy trì vệ sinh tại các tuyến đường.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.