Chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách

.

Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 đang đến gần. Những ngày này, việc chăm lo Tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công đang được quận Sơn Trà tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.

Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà trao quà Tết Canh Tý 2020 cho hộ nghèo của quận.
Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà trao quà Tết Canh Tý 2020 cho hộ nghèo của quận.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hùng (55 tuổi, trú tại tổ 18, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) là một trường hợp đặc biệt khó khăn của phường Phước Mỹ nói riêng và quận Sơn Trà nói chung. Vốn thuộc diện hộ nghèo từ trước đến nay, bản thân ông đang chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng giai đoạn cuối nhưng lại  phải nuôi 2 đứa cháu nội 4 tuổi và 6 tuổi (con của người con trai lớn và con dâu hiện đang vướng vào vòng lao lý). Tất cả chi phí trang trải cuộc sống cho 5 người trong gia đình đều phải dựa vào đồng lương bảo vệ của người con trai út.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của ông Hùng, UBND quận Sơn Trà cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, phường Phước Mỹ đã hỗ trợ cho gia đình ông 60 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà cũ và hỗ trợ cho hai cháu nội của ông, mỗi bé 525.000 đồng/tháng. Cùng với đó, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phước Mỹ đã trao đổi với trường học để các cháu được miễn học phí. Ông Hùng cho biết, ông rất cảm động khi Nhà nước quan tâm tới trường hợp của gia đình ông, nhờ vậy mà cả gia đình đã có căn nhà khang trang hơn trong dịp năm mới.

Không chỉ có gia đình ông Nguyễn Văn Hùng, nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn quận Sơn Trà cũng có những phần quà Tết như một sự chia sẻ của các cấp chính quyền tới những người “yếu thế” trong xã hội. Trường hợp của bà Nguyễn Thị Quý (60 tuổi, trú tổ 17, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) là một ví dụ. Bà Quý sống một mình từ trước đến nay nhưng khoảng một năm gần đây, mắt của bà yếu dần. Biết được hoàn cảnh của bà, ngoài suất quà Tết của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phước Mỹ còn hỗ trợ thêm cho bà Quý mỗi tháng 200.000 đồng bằng hiện vật như gạo, mắm, muối...

Ngay từ đầu tháng 12-2019, UBND quận đã có văn bản về kế hoạch tặng quà, trợ cấp cho người có công với cách mạng và đối tượng chính sách xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trong đó có đối tượng gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo. Căn cứ vào chủ trương, sự chỉ đạo của thành phố, UBND quận đã chỉ đạo các phường triển khai việc rà soát, xác định hộ gia đình khó khăn để có phương án hỗ trợ kịp thời, bảo đảm mọi hộ gia đình đều có Tết.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận cho hay, Tết năm nay, từ hỗ trợ của thành phố và của quận, cùng với việc vận động các tổ chức, cá nhân nên đã có hơn 972 triệu đồng để trao cho hơn 2.100 trường hợp khó khăn và hộ chính sách của quận. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà, hiện nay, trên địa bàn quận có hơn 2.000 hộ nghèo. Với mục tiêu mỗi hộ nghèo có một suất quà “tươm tất”, trị giá từ 500.000 - 700.000 đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã xây dựng kế hoạch “Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo Xuân Canh Tý 2020”.

Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã phối hợp với UBND quận gửi thư ngỏ đến các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn quận; đồng thời, cử cán bộ trực tiếp đi liên hệ, vận động. Nhờ đó, đến nay Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã hỗ trợ hơn 1.700 suất quà cho người nghèo tại địa phương. Những hoạt động nói trên được chính quyền quận Sơn Trà triển khai một cách công khai, đúng đối tượng và kịp thời, qua đó, góp phần chia sẻ gánh nặng cho nhiều hộ nghèo và gia đình chính sách mỗi khi Tết đến, xuân về. Đây cũng là những việc làm có ý nghĩa, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.