Tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

.

Trong năm qua, quận Sơn Trà đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành quy định về vệ sinh môi trường của doanh nghiệp và người dân, nhờ đó, môi trường luôn được giữ gìn xanh-sạch-đẹp.

Năm qua, người dân phường Nại Hiên Đông triển khai hiệu quả phong trào Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp.
Năm qua, người dân phường Nại Hiên Đông triển khai hiệu quả phong trào Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp.

Nằm trên địa bàn trọng điểm du lịch của thành phố với lượng khách đến tham quan, lưu trú ngày càng đông, lượng rác thải trên địa bàn quận Sơn Trà theo đó cũng tăng lên đáng kể. Nhất là trong 2 năm 2018-2019, trên địa bàn quận thường xuyên xảy ra tình trạng rác thải dồn ứ, xuất hiện nhiều bãi rác tự phát mà phần lớn nguyên nhân do thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân cũng như năng lực vận chuyển, thu gom rác còn hạn chế. Theo ông Nguyễn Phước Nhiên, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà, đầu năm 2019, quận Sơn Trà mời thầu dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận giai đoạn 2019-2021 với nội dung là thực hiện việc quét, thu gom, vận chuyển rác thải đường phố, mép nước khu vực bờ đông sông Hàn; thu gom, phân loại và vận chuyển rác thải sinh hoạt của hộ gia đình, doanh nghiệp, đơn vị trên toàn địa bàn quận. Với khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh hằng ngày trên địa bàn quận Sơn Trà hiện nay là từ 180-200 tấn/ngày, doanh nghiệp muốn tham gia đấu thầu dịch vụ công ích vệ sinh môi trường tại quận phải có ít nhất 7 xe vận chuyển rác và gần 100 công nhân cùng phương tiện để thu gom vận chuyển rác.

Để giữ gìn vệ sinh môi trường chung, công tác vệ sinh môi trường được các phường triển khai mạnh mẽ. Đơn cử như phường Nại Hiên Đông thường xuyên duy trì và tổ chức hiệu quả chương trình Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp với việc tổng vệ sinh từ trong nhà ra ngõ phố, nhất là những thời điểm diễn ra các dịch bệnh dịch sốt xuất huyết với hàng trăm người dân tham gia. Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, khẳng định trong thời gian qua, Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp tại địa phương thực sự trở thành một phong trào sôi nổi, hiệu quả, lan tỏa, thu hút nhiều người tham gia, góp công lớn vào sự chuyển biến diện mạo đô thị, khu phố. Trong thời gian đến, rất mong bà con nhân dân tiếp tục phát huy và duy trì đều đặn, quyết tâm xây dựng phường ngày càng sạch đẹp, văn minh, hiện đại.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà, để giải quyết các vấn đề về môi trường một cách hiệu quả, ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, quận đã phối hợp với các bên liên quan để có phương án quản lý môi trường chặt chẽ và hiệu quả nhất. Theo đó, quận dự kiến tăng nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường, tiến dần đạt 1% tổng chi cân đối của ngân sách Nhà nước quận và phường. Triển khai công tác đấu thầu dịch vụ công ích vệ sinh môi trường, chọn đơn vị có đủ năng lực về công tác quản lý, phương tiện và nhân lực để thực hiện vệ sinh; từng bước cơ giới hóa công tác thu gom rác, xóa bỏ các điểm tập kết rác tạm.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thu gom rác thải tại các khu vực âu thuyền, bãi biển và bán đảo Sơn Trà. Quận Sơn Trà cũng có kiến nghị với thành phố, quy hoạch, bố trí khu vực bãi rác để các đơn vị trúng thầu vào đổ rác tại bãi rác Khánh Sơn; chỉ đạo Sở Tài chính bảo đảm nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường đạt 1% tổng chi cân đối của ngân sách Nhà nước quận và phường. Quận Sơn Trà cũng đã kiến nghị thành phố sớm bố trí quỹ đất và có chủ trương di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư, sử dụng đất ở đô thị lâu dài không đúng mục đích Nhà nước giao đất vào khu sản xuất tập trung.

Qua đó, thúc đẩy các nhà đầu tư sớm triển khai các dự án và có giải pháp ràng buộc để các nhà đầu tư có trách nhiệm bảo đảm vệ sinh môi trường tại các lô đất chưa đưa vào sử dụng; tạo điều kiện cho thuê đất, sử dụng tạm đất trống phục vụ các mục đích kinh doanh nhằm giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.