Tăng cường hợp tác giữa Đà Nẵng và Liên minh châu Âu (EU)

.

Chiều 11-12, tại buổi tiếp ông Pier Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của EU và cá nhân đại sứ dành cho thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua, nhất là trong dự án hỗ trợ phát triển năng lượng mặt trời.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (phải) tiếp Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Pier Giorgio Aliberti. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (phải) tiếp Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Pier Giorgio Aliberti. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, quan hệ hữu nghị giữa EU và Đà Nẵng tiếp tục được củng cố và phát triển. Trong những năm qua, Đà Nẵng đón nhiều đoàn từ các nước thuộc EU như: Anh, Pháp, Thụy Điển, Bỉ, Đức đến thăm và làm việc.

Thành phố cũng tổ chức các đoàn lãnh đạo đến làm việc tại một số nước EU như: Thụy Điển, Đức, Phần Lan, Ý, Anh, Hà Lan… Trong hợp tác kinh tế, kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Đà Nẵng và các nước EU tăng đều qua các năm. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu sang các nước EU ước đạt 265 triệu USD, nhập khẩu từ các nước EU ước đạt 140 triệu USD. Hiện nay, tại Đà Nẵng có gần 50 doanh nghiệp có quan hệ thương mại thường xuyên với các nước EU.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố rất coi trọng và quan tâm thúc đẩy mối quan hệ, xúc tiến đầu tư với các nước EU. Đồng thời mong muốn Đại sứ Pier Giorgio Aliberti tiếp tục hỗ trợ thành phố trong việc tăng cường mối quan hệ với các nước EU; giới thiệu, kết nối các nhà đầu tư trong cộng đồng EU đến Đà Nẵng để tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác và quan tâm, hỗ trợ Đà Nẵng trong thực hiện các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường.

Đại sứ Pier Giorgio Aliberti cho biết, xu hướng chung hiện nay trên thế giới nói chung và cộng đồng EU nói riêng là đẩy mạnh phát triển lĩnh vực năng lượng xanh, sạch. Vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã tài trợ cho Đà Nẵng dự án Phát triển năng lượng mặt trời giai đoạn từ tháng 7-2017 đến tháng 4-2020 với tổng giá trị tài trợ hơn 9,4 tỷ đồng.

Thông qua dự án này, cộng đồng EU mong muốn thành phố phát triển mạnh về nguồn năng lượng xanh, sạch, góp phần bảo vệ môi trường. Cũng theo Đại sứ Pier Giorgio Aliberti, vừa qua EU nhận được đề nghị hỗ trợ của tổ chức Green Viet về Dự án bảo vệ thiên nhiên tại bán đảo Sơn Trà. Dự án này đã được EU chấp thuận và dự kiến sẽ khởi động vào năm 2020.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.