Hỗ trợ người có công cải thiện nhà ở

.

Xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công là việc làm thiết thực và mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự tri ân đối với những người đã hy sinh cho độc lập dân tộc. Năm 2020, quận Sơn Trà tiếp tục tập trung hỗ trợ kinh phí xây dựng cho gia đình người có công, qua đó, giúp các gia đình “an cư lạc nghiệp” để yên tâm phát triển kinh tế.

Quận Sơn Trà đang đẩy mạnh việc xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công để kịp tiến độ đặt ra. TRONG ẢNH: Căn nhà sắp đưa vào sử dụng của ông Trần Hữu Viên (tổ 39, phường An Hải Đông).
Quận Sơn Trà đang đẩy mạnh việc xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công để kịp tiến độ đặt ra. TRONG ẢNH: Căn nhà sắp đưa vào sử dụng của ông Trần Hữu Viên (tổ 39, phường An Hải Đông).

Tiếp tục thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng, năm 2020, quận Sơn Trà sẽ tiến hành hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho 72 nhà của gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người hoạt động trong kháng chiến... với tổng kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của quận, các phường và thành phố hỗ trợ thêm. Theo quy định, hộ xây mới nhà được hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà, sửa chữa là 20 triệu đồng/nhà.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang sắp đi vào hoàn thiện, ông Trần Hữu Viên (90 tuổi, ở tổ 39, phường An Hải Đông) là người có Huân chương Kháng chiến hạng nhì kể, trước đây, hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuổi già sức yếu nên ông vẫn ở ngôi nhà cấp 4 lợp ngói xuống cấp, xây dựng từ trước năm 1975 và thấp hơn so với mặt đường. Mỗi lần mưa xuống là cả nhà thay nhau “tát nước” ra ngoài, đồ đạc trong nhà ẩm mốc, xuống cấp. “Vừa qua, nghe thông tin được Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng theo chương trình xây nhà ở cho người có công, cộng với một ít tiền tích lũy của tôi và con cháu, gia đình tôi đã xây mới căn nhà 2 tầng rộng chừng 100m2.

Được ở trong nhà mới, tôi không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa bão, các con cháu cũng yên tâm sinh hoạt để học tập và phát triển kinh tế”, ông Viên nói. Tại tổ 17, phường An Hải Đông, gia đình anh Nguyễn Duy Tuấn (thuộc diện con của thương binh) vừa lợp lại mái tôn cho căn nhà của mình với diện tích khoảng 150m2, tổng kinh phí 21 triệu đồng, trong đó được quận hỗ trợ 20 triệu đồng vì thuộc diện hỗ trợ sửa chữa.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (quận Sơn Trà), không chỉ tại phường An Hải Đông, tại nhiều phường khác, công tác hỗ trợ cho gia đình người có công cũng đang được thực hiện để cải thiện điều kiện sống của các gia đình. Từ nay đến ngày 15-1-2020 (trước Tết Nguyên đán Canh Tý), dự kiến sẽ hoàn thành xây và sửa chữa cho 25/72 hộ gia đình của người có công, đạt tỷ lệ 35% kế hoạch. Xác định việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên kể từ khi bắt tay thực hiện chương trình, quận Sơn Trà đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), xây dựng kế hoạch triển khai theo từng năm.

Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đắc Xứng, Trưởng BCĐ cho biết, kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho người có công năm 2020 là tương đối lớn, vì vậy, để hỗ trợ đúng đối tượng, BCĐ quận phân công các thành viên phụ trách theo từng phường để thẩm định danh sách các hộ trước khi đưa lên quận và thành phố. Trong quá trình xây dựng, thành viên BCĐ quận thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện của các hộ gia đình, bảo đảm tiến độ; hỗ trợ thủ tục theo đúng quy trình cấp giấy phép xây dựng và nhà ở, tư vấn cho các hộ sửa chữa nhà bảo đảm về chất lượng, kỹ thuật, nhất là khả năng chống chịu bão và phù hợp với điều kiện kinh tế từng gia đình. Ngoài kinh phí Nhà nước hỗ trợ, các phường còn chủ động vận động các nguồn kinh phí khác nhau từ các doanh nghiệp và nhà hảo tâm như Quỹ vận động “đền ơn đáp nghĩa”, qua đó tiếp sức thêm nguồn lực cho các gia đình xây dựng và sửa chữa theo kế hoạch đã đề ra, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.