Chiến công thầm lặng

.

Giữa tháng 10-2019, Công an thành phố Đà Nẵng triệt phá thành công chuyên án VX-719Q, bắt giữ hai đối tượng Ban Wei Bing và Ban San Ke (quốc tịch Trung Quốc) gây ra 4 vụ trộm két sắt tại các công ty với số tiền hàng tỷ đồng. Thành công của chuyên án, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Kỹ thuật hình sự (KTHS).

Trong những thành tích nổi bật của lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố thời gian qua, luôn có sự đóng góp của lực lượng Kỹ thuật hình sự. Trong ảnh: Lãnh đạo Phòng Kỹ thuật hình sự (bên trái) nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang về việc khám phá thành công vụ án trộm két sắt.
Trong những thành tích nổi bật của lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố thời gian qua, luôn có sự đóng góp của lực lượng Kỹ thuật hình sự. Trong ảnh: Lãnh đạo Phòng Kỹ thuật hình sự (bên trái) nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang về việc khám phá thành công vụ án trộm két sắt.

Từ cuối tháng 6 đến tháng 7-2019, cùng với việc xảy ra các vụ trộm cắp tài sản nhà dân thì tại một số công ty nằm ven đô thành phố xảy ra mất trộm. Kẻ gian dùng xà beng để cạy két sắt lấy đi hàng tỷ đồng. Sau khi nhận tin báo, cán bộ, chiến sĩ Phòng KTHS phối hợp với Cảnh sát hình sự có mặt tại hiện trường để thu thập các dấu vết, chứng cứ phục vụ công tác điều tra. Thượng tá Võ Hoàng Trung, Trưởng phòng KTHS Công an thành phố cho biết, trong quá trình khám nghiệm, từng chi tiết nhỏ nhất tại hiện trường đều được các cán bộ Phòng KTHS xem xét, lượm lặt và báo cáo đầy đủ cho Ban chuyên án để có thêm chứng cứ phục vụ công tác phá án của lực lượng Cảnh sát hình sự đúng hướng, sớm bắt được hung thủ gây án trừng trị trước pháp luật.

Một vụ án cam go hơn xảy ra cách đây 4 năm. Vào một buổi sáng cuối tháng 11-2015, ông Li Mu Z  (quốc tịch Trung Quốc, tạm trú quận Sơn Trà) bị một đối tượng dùng súng bắn chết ngay tại cổng nhà. Đối tượng gây án là Feng Long Chun (quốc tịch Trung Quốc) cũng đã bị bắt sau một thời gian lẩn trốn. Nguyên nhân vụ giết người này là do mâu thuẫn trong quá trình làm ăn. Tuy nhiên, đây là một vụ án gây nhiều khó khăn cho quá trình điều tra của cơ quan Công an, nếu không có sự vào cuộc khám nghiệm, giám định chính xác của lực lượng KTHS.

Theo lực lượng KTHS, ban đầu lực lượng Công an nhận định đây là một vụ án do mâu thuẫn tình cảm, chứ không phải là một vụ thủ tiêu đối thủ do mâu thuẫn trong làm ăn. Tuy nhiên, khi đến hiện trường, lực lượng KTHS thu được nhiều dữ liệu, trong đó có 1 vỏ đạn. Cơ quan điều tra yêu cầu giám định vỏ đạn để tìm ra loại súng hung thủ đã sử dụng. Đặc biệt, tại hiện trường, cán bộ KTHS thu được đầu ống nhựa hút sữa, lực lượng phối hợp với Viện Khoa học hình sự giám định xác định ADN. Kết quả này đã giúp lực lượng Cảnh sát hình sự dễ dàng hơn khi tiếp tục tìm kiếm bằng chứng và nhanh chóng bắt giữ kẻ thủ ác ngay sau đó…

Thượng tá Kiều Văn Vương, Phó Phòng KTHS cho biết, chỉ tính riêng trong năm 2019, Phòng KTHS đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi 221 vụ việc. 100% các vụ việc qua khám nghiệm đều thu được dấu vết hình sự, vật chứng khác liên quan, xác định được tính chất, nhận định đúng về đối tượng, công cụ gây án và diễn biến tội phạm tại hiện trường, góp phần quan trọng định hướng cho cơ quan điều tra. Bên cạnh khám nghiệm, lực lượng KTHS còn thực hiện hàng trăm vụ giám định ở các lĩnh vực như đường vân, chữ ký, chữ viết, hình dấu, kỹ thuật tài liệu, ma túy, ký tự đóng chìm trên kim loại, dấu vết cơ học trong các vụ tai nạn giao thông, pháp y.

Thượng tá Kiều Văn Vương nhớ lại, giữa tháng 1-2019, tại cửa hàng giao dịch Viettel (67 Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu) xảy ra vụ “cướp tài sản”. Sau khi tiếp nhận vụ việc, lực lượng KTHS có mặt tại hiện trường để khám nghiệm, qua đó đã thu được một số dấu vết đường vân trên tang vật. “Nhận định đúng về tính chất vụ việc, sự chuẩn bị của đối tượng, Phòng KTHS cử cán bộ có kinh nghiệm xử lý dấu vết, yêu cầu tra cứu Vafis (nhận dạng vân tay tự động) sau khi khám nghiệm phục vụ truy nguyên, giám định loại trừ, qua đó giúp cơ quan điều tra thực hiện tốt các biện pháp trinh sát, tố tụng”, Thượng tá Kiều Văn Vương nhận định. Nhờ đó, lực lượng Cảnh sát hình sự đã kịp thời bắt giữ đối tượng gây án là Ngô Đức Huỳnh (ngụ huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) ra trừng trị trước pháp luật.

Theo lực lượng KTHS, phương thức thủ đoạn hiện nay của tội phạm thay đổi rất nhiều. Nếu như trước đây đối tượng gây án để lại nhiều dấu vết tại hiện trường nhưng nay thì hầu như rất ít; đồng thời, các đối tượng sử dụng các phương thức nhằm đánh lạc hướng cơ quan Công an, không để lại dấu vết, tránh sự phát hiện ghi hình của camera... “Đối với công tác khám nghiệm hiện trường, phải luôn đánh giá, xem xét, nhận định mọi vấn đề tại hiện trường một cách khách quan, đồng thời, kết hợp với nhiều thông tin thu thập được từ lực lượng khác để có sự nhận định chung một cách đầy đủ”, Thượng tá Võ Hoàng Trung chia sẻ.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.