Hỗ trợ tối đa để phụ nữ khởi nghiệp

.

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại diễn đàn đối thoại “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, do UBND thành phố phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố tổ chức ngày 19-10.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại diễn đàn.
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại diễn đàn.

 Phụ nữ khởi nghiệp còn gặp khó

Đề dẫn tại diễn đàn đối thoại cho thấy, phụ nữ tham gia vào hoạt động kinh doanh ngày càng nhiều ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực và là một động lực quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế của thành phố. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các chị em làm chủ các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, khả năng tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp còn hạn chế. Bên cạnh đó, với đặc điểm tính giới, phụ nữ cũng gặp khó khăn hơn nam giới trong việc hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh và gặp nhiều vướng mắc trong quá trình khởi sự doanh nghiệp.

Chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Công nghệ cao Mặt Trời Việt (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà), cho rằng, hiện các HTX đang gặp khó trong việc mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng khoa học, kỹ thuật... để giảm giá thành sản phẩm. Vì vậy, để HTX tồn tại, phát triển lâu dài, thành phố cần có những chính sách hỗ trợ cụ thể, nhất là các chính sách về thuê đất để mở rộng sản xuất cho các HTX.

Ở góc độ quản lý hội-đoàn thể, chị Lê Thị Huyền Trâm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang, cho rằng, hiện nay, nhu cầu dùng rau sạch của người dân thành phố tăng cao, trong khi huyện Hòa Vang chỉ mới đáp ứng một phần, còn lại, thành phố đã ký hợp đồng với các địa phương khác để cung cấp rau sạch. Trước tình hình đó, hội viên phụ nữ tại các xã của huyện Hòa Vang đã nỗ lực tổ chức sản xuất rau an toàn, bảo đảm chất lượng.

Tuy nhiên, chi phí kiểm định cao làm ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm, tiêu thụ khó khăn. Hơn nữa, trên thực tế, nếu rau được sản xuất ở vùng an toàn theo tiêu chuẩn VietGap nhưng chưa được kiểm định thì khi ra thị trường sẽ được bán lẫn lộn với những loại rau khác thiệt thòi cho cả người bán lẫn người mua. Vì vậy, Hội LHPN Hòa Vang đề xuất lãnh đạo thành phố có chính sách cụ thể để hỗ trợ việc kiểm định chất lượng rau an toàn.

Chị Huỳnh Thị Tín, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn, cũng cho biết, qua 3 năm triển khai thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017-2025” của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội phụ nữ đã hỗ trợ rất nhiều chị em hội viên phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp. Nhiều hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp siêu nhỏ, HTX được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển do Hội LHPN thành phố quản lý, nhưng hiện nay nguồn vốn của quỹ này hạn chế, chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của chị em muốn khởi nghiệp. Vì vậy, đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm bổ sung thêm nguồn vốn cho Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển để nhiều chị em muốn khởi nghiệp có cơ hội được tiếp cận...

Theo bà Trần Thị Thu Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố, hiện các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như quy mô nhỏ, sức cạnh tranh của doanh nghiệp còn thấp; trình độ năng lực quản trị doanh nghiệp và tiếp cận thông tin, công nghệ của một số chị em còn hạn chế… Trong tình hình đó, theo bà Hạnh, phụ nữ khởi nghiệp rất cần những giải pháp tháo gỡ những rào cản mà phụ nữ đã và đang đối mặt khi khởi nghiệp, để có thể tận dụng tối đa mọi cơ hội, tiềm năng phát triển kinh tế cho chị em.

Sẽ bổ sung vốn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển

Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là một trong những giải pháp giúp phụ nữ tự phát triển kinh tế, tạo việc làm bền vững. Vì vậy, thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, trong 3 năm qua, Hội LHPN thành phố đã hướng dẫn, tiếp nhận, hỗ trợ hơn 500 ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh từ hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố. Hội đã giải ngân trên 89 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển cho hơn 4.200 phụ nữ vay vốn phát triển kinh doanh, kinh tế hộ gia đình. Các cấp Hội LHPN cũng đã tín chấp cho hơn 25.200 hộ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, Hội LHPN thành phố cũng tổ chức nhiều ngày hội phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo cho phụ nữ tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm…

Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh giúp phụ nữ tự phát triển kinh tế, tạo việc làm bền vững. Trong ảnh: Các hội viên phụ nữ tham gia trưng bày sản phẩm và chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp tại Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo, do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức trong tháng 8 vừa qua.
Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh giúp phụ nữ tự phát triển kinh tế, tạo việc làm bền vững. Trong ảnh: Các hội viên phụ nữ tham gia trưng bày sản phẩm và chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp tại Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo, do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức trong tháng 8 vừa qua.

Để hỗ trợ phụ nữ tiếp tục khởi nghiệp mạnh mẽ và hiệu quả, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định, ngay sau diễn đàn, chính quyền thành phố, các sở, ngành sẽ có văn bản trả lời cụ thể đối với tất cả những vấn đề phụ nữ quan tâm để giải quyết thỏa đáng.

Riêng vấn đề hỗ trợ thuê đất để mở rộng sản xuất cho các hợp tác xã, hiện thành phố đã có quy hoạch về phát triển nông nghiệp công nghệ cao và khi hoàn thiện sẽ hỗ trợ cho các đơn vị có nhu cầu; đối với việc kiểm định rau sạch, thành phố yêu cầu các sở, ngành liên quan tìm hiểu các giải pháp phù hợp, có thể mỗi chợ sẽ có thêm một khu chuyên rau sạch, rau an toàn cho chị em có rau sạch đã được kiểm định vào bán; đối với vốn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển, thành phố thống nhất sẽ bổ sung kinh phí; đối với việc phát triển nghề thổ cẩm thành các sản phẩm lưu niệm đặc trưng, thành phố cũng thống nhất và giao các sở, ngành liên quan hỗ trợ việc trưng bày, giới thiệu cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm…

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục tập trung thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh việc cung cấp thông tin, chính sách, các nhà đầu tư liên quan đến vấn đề khởi nghiệp; tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, các cuộc thi về khởi nghiệp; hướng dẫn các thủ tục, hỗ trợ ngày càng nhiều phụ nữ khởi nghiệp được hưởng các chính sách ưu đãi của thành phố..., góp phần vào sự phát triển chung của Đà Nẵng.

Bài và ảnh: THANH TÌNH








 

;
;
.
.
.
.
.