Phụ nữ nói "không" với cờ bạc

.

Từ năm 2014 đến nay, mô hình “Phụ nữ Hòa Hiệp Nam nói không với tệ nạn cờ bạc” do Hội LHPN phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) làm chủ công đã phát huy hiệu quả tích cực. Mô hình này nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, nhất là nạn cờ bạc, số đề; đặc biệt chú trọng vào nhóm đối tượng phụ nữ không có việc làm, hay la cà quán xá để vui chơi, có nguy cơ phát sinh tệ nạn.

Tọa đàm tuyên truyền về phòng chống tệ nạn cờ bạc, số đề.
Tọa đàm tuyên truyền về phòng chống tệ nạn cờ bạc, số đề.

Bà H.T.Q.H ở khu dân cư (KDC) Kim Liên, trước đây là một “con nghiện” trong trò chơi đánh bài ăn tiền. Bà H. cùng một số phụ nữ trong xóm thường xuyên ngồi quán cà-phê để chơi bài; ban đầu chơi cho vui, rồi chơi ít đồng bạc lẻ, nhỏ, sau dần “đánh” lớn.

Trong một lần tổ chức “đánh” lớn, nhóm của bà H. bị Công an phường bắt quả tang, xử phạt hành chính và yêu cầu ký cam kết không tái phạm. Bà Nguyễn Thị Nhơn, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Hiệp Nam chia sẻ: “Hồi đấy, tôi đang tham dự Đại hội Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, được mấy anh Công an bên phường gọi qua gấp để chứng kiến các chị ký cam kết và bàn giao lại cho Hội LHPN phường quản lý, theo dõi. Đấy là thời điểm đã triển khai mô hình được gần 1 năm”.  

Bà Nhơn cũng cho biết, bà đã đến các KDC để gặp mặt chị em phụ nữ nói trên. Nhưng biết bà đang triển khai mô hình “Phụ nữ Hòa Hiệp Nam nói không với tệ nạn cờ bạc”, đang thực hiện công tác vận động, tuyên truyền, thậm chí “theo dõi” sinh hoạt của họ, nên họ làm lơ. “Chúng tôi giao cho chi hội trưởng phụ nữ ở KDC “động viên”, theo dõi sinh hoạt của chị H., xem có tái phạm hay không. Sau 6 tháng, chúng tôi thấy chị H. tiến bộ, không tái phạm. Chị ấy cũng hỏi tìm việc làm và được chúng tôi hướng dẫn tìm việc. Từ đó đến nay, chị H. tiến bộ, công việc ổn định, không còn tái phạm. Khi gặp lại chúng tôi, mấy chị em trò chuyện vui vẻ, có khi “ôn lại chuyện cũ” để nhắc nhở những người không sa vào con đường đó”, bà Nhơn nói.

Khi mô hình “Phụ nữ Hòa Hiệp Nam nói không với tệ nạn cờ bạc” được triển khai, ban đầu có 39 phụ nữ tham gia, là các đối tượng có hành vi đánh bạc do phía công an cung cấp. Sau một thời gian, người chuyển nhà đi nơi khác sinh sống; người chuyển chỗ ở do di dời, giải tỏa nên chỉ còn 29 chị tham gia. “Cứ sau 6 tháng chúng tôi tổ chức kiểm tra một lần. Chị nào không tái phạm, có hướng tiến bộ tích cực thì được ra khỏi danh sách quản lý. Đến nay, 29 chị không tái phạm lần nào, đã vượt qua quá trình quản lý và theo dõi tốt để “hòa nhập” với mọi người. Tuy nhiên, mỗi năm lại có khoảng 4-5 người rơi vào danh sách quản lý, nghĩa là vẫn không thể chấm dứt triệt để tệ nạn cờ bạc”, bà Nhơn cho biết.

Sau khi triển khai mô hình, hằng năm, Hội LHPN phường chỉ đạo các chi hội trưởng theo dõi hoạt động đánh bạc, các tụ điểm đánh bạc, qua đó kịp thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho các đối tượng, để họ biết hành vi đánh bạc là phạm pháp. Quá trình theo dõi các tụ điểm, nếu phát hiện vi phạm thì báo ngay với Công an phường hoặc Hội LHPN phường để kịp thời có biện pháp xử lý.

Hội LHPN cũng đã phối hợp với Công an phường tổ chức những buổi tọa đàm, gặp mặt những người vi phạm để giáo dục, cảm hóa giúp đỡ họ tiến bộ, góp phần hạn chế sự gia tăng tội phạm về tệ nạn xã hội, nâng cao vai trò của phụ nữ trong gia đình. Bên cạnh đó, Hội LHPN phường cũng tham mưu đề xuất các ngành chức năng, chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ, tạo việc làm, cho vay vốn làm ăn đối với những đối tượng từng đánh bạc, đã tiến bộ, giúp họ ổn định cuộc sống. Dẫu vậy, theo bà Nhơn, vẫn có một số chị em trong quá trình triển khai mô hình không hợp tác, ngại gặp mặt tại những buổi tọa đàm. Hơn  nữa, cần sự chung tay phối hợp của lực lượng Công an và cả hệ thống chính trị để mô hình đạt hiệu quả cao hơn.

Theo một đại diện lãnh đạo phường Hòa Hiệp Nam, do địa phương triển khai nhiều dự án, di dời giải tỏa lớn nên phần lớn diện tích đất nông nghiệp cạn kiệt dần; nghề biển cũng ít hiệu quả hơn trước. Đó là những nguyên nhân khách quan tạo quỹ thời gian rảnh rỗi khiến chị em dễ phát sinh tệ nạn bài bạc và mô hình “Phụ nữ Hòa Hiệp Nam nói không với tệ nạn cờ bạc” từ khi ra đời đến nay đã phát huy hiệu quả, giúp chị em phụ nữ nâng cao nhận thức, dần rời bỏ tệ nạn đánh bạc. “Bản thân các chị phải ý thức việc đánh bạc là sai, ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động ngay từ gia đình, tổ dân phố, KDC rất quan trọng. Vì vậy, các chi hội trưởng phụ nữ KDC có vai trò lớn trong việc phát huy công tác tuyên truyền”, bà Nguyễn Thị Nhơn khẳng định.

Bài và ảnh: HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.