Lãnh đạo thành phố thăm và làm việc tại Attapeu và Sekong

.

* Hỗ trợ Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Sekong và Trung tâm tiếng Việt tỉnh Sekong mỗi đơn vị 100 triệu đồng

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa  (bên trái) tặng quà lưu niệm cho đồng chí Let Xaynhaphon, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (bên trái) tặng quà lưu niệm cho đồng chí Let Xaynhaphon, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Ngày 30-9, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh Nam và Trung Lào, Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, chính quyền tỉnh Attapeu.

Tại Attapeu, đồng chí Let Xaynhaphon, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng chủ trì buổi làm việc và tiếp đoàn. Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND Lê Minh Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Paske Bùi Thế  Dũng, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của thành phố.

Đồng chí Let Xaynhaphon nhiệt liệt chào đón Đoàn, đồng thời khẳng định, chuyến thăm của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã mang theo những tình cảm ấm áp, tình đoàn kết, hữu nghị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đến với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Attapeu. “Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần vun đắp truyền thống đoàn kết, đặc biệt là mối quan hệ hợp tác toàn diện giữu hai đảng, hai nhà nước nói chung, giữa hai địa phương Attapeu – Đà Nẵng nói riêng”, đồng chí Let Xaynhaphon khẳng định.

Thông báo với đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đồng chí Let Xaynhaphon cho biết: Attapeu là tỉnh có mức tăng trưởng cao về kinh tế nhưng thu nhập trực tiếp của người dân còn thấp. Đồng chí Let Xaynhaphon đánh giá cao các chương trình, dự án hợp tác, hỗ trợ của thành phố Đà Nẵng với tỉnh Attapeu trong giai đoạn 2013-2017 và giai đoạn 2018-2022 trong thời gian qua đúng tiến độ, mang lại hiệu quả tốt, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của Attapeu.

Trong các lĩnh vực mà thành phố hỗ trợ cho các địa phương Lào, việc hỗ trợ về giáo dục-đào tạo đạt hiệu quả, chất lượng tốt nhất. Cán bộ, học sinh của các địa phương Lào sau khi tốt nghiệp tại Đại học Đà Nẵng về nước phần lớn được tiếp nhận, bố trí công tác tại các cơ quan Đảng, Chính quyền, một số đã được đề bạt giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý tại các sở, ngành quan trọng.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa bày tỏ vui mừng được đến thăm tỉnh Attapeu; đồng thời thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với lãnh đạo và nhân dân một số địa phương của tỉnh Attapeu bị lũ lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và số 5 vừa qua. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nói chung, Đảng bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng nói riêng luôn coi trọng và vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào, trong đó có quan hệ giữa Đà Nẵng và Attapeu. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định, thành phố Đà Nẵng luôn đồng hành và chia sẻ những khó khăn cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Attapeu trong xây dựng và phát triển.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa thông báo đến tỉnh bạn tình hình phát triển kinh tế-xã hội và định hướng phát triển của Đà Nẵng trong thời gian đến. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban Chính quyền tỉnh Attapeu và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành của tỉnh trong việc triển khai các dự án, chương trình hợp tác giữa Đà Nẵng và Attapeu. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa ghi nhận những ý kiến đề xuất của tỉnh Attapeu trong việc hỗ trợ, hợp tác để cùng phát triển trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp, thương mại, đặc biệt hỗ trợ trong việc nghiên cứu, đánh giá tổng thể tình hình phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Attapeu.

Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất kế hoạch tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác trong thời gian đến (theo Bản ghi nhớ đã ký giữa hai địa phương, giai đoạn 2018-2022), trong đó có chương trình học bổng (mỗi năm tài trợ 100% học bổng cho 3 suất đào tạo thạc sĩ, 3 đại học, 4 cao đẳng nghề; cấp học bổng 50% cho 4 suất đào tạo thạc sĩ, 4 đại học và cấp 2 học bổng toàn phần tại Trường Đại học Sư pham-Đại học Đà Nẵng nhằm đào tạo giáo viên cho con em Hội Người Việt Nam tỉnh Attapeu).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã trao tặng tỉnh Attapeu 250 triệu đồng để khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra trong đầu tháng 9 vừa qua; đồng thời trao tặng Trung tâm Tiếng Việt tại Attapeu 100 triệu đồng để đầu tư trang thiết bị dạy và học.

* Sáng cùng ngày, đoàn lãnh đạo thành phố đến dự lễ khánh thành Trường Trung học cơ sở hữu nghị tỉnh Attapeu. Đây là ngôi trường của Hội Người Việt tại tỉnh Attapeu được triển khai xây dựng vào đầu năm 2019, đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ năm học 2019 - 2020 với quy mô 8 phòng học, 1 phòng họp, 1 phòng làm việc của giáo viên và 4 nhà vệ sinh. Tổng kinh phí xây dựng trường 9 tỷ đồng (tương đương 3,2 tỷ kíp) do thành phố Đà Nẵng hỗ trợ. Ngôi trường này không chỉ tiếp nhận, giảng dạy cho con em Việt Nam trong tỉnh, mà cần mở rộng tiếp nhận, giảng dạy cho con em các bạn Lào. Đây là ngôi trường gìn giữ, duy trì và phát huy việc sử dụng tiếng Việt, quảng bá văn hóa Việt Nam tại tỉnh Attapeu.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Miên bày tỏ mong muốn Hội Người Việt tại tỉnh Attapeu và bà con quản lý, sử dụng ngôi trường đạt hiệu quả tốt, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, đào tạo được thế hệ con em có trình độ, biết hướng về Tổ quốc và làm cầu nối gắn kết mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào nói chung, giữa thành phố Đà Nẵng với tỉnh Attapeu nói riêng.

* Chiều 30-9, đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đến thăm Trường Chính trị - Hành chính và Trung tâm tiếng Việt tỉnh Sekong. Cùng đi có Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Sekong Khamphoi Butdavieng.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và lãnh đạo tỉnh Sekong chụp hình lưu niệm tại Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Sekong.
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và lãnh đạo tỉnh Sekong chụp hình lưu niệm tại Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Sekong.

Tại đây, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa động viên cán bộ, giáo viên nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo cán bộ phục vụ cho tỉnh; đồng thời bày tỏ vui mừng nhà trường đã phát huy được hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị mà Đà Nẵng đã hỗ trợ trong thời gian qua. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cam kết tiếp tục đồng hành để trường Chính trị - Hành chính tỉnh Sekong phát triển đúng tầm với vị trí, vai trò trong hệ thống chính trị của Đảng Nhân dân Cách mạnh Lào. Được biết, Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Sekong do thành phố Đà Nẵng hỗ trợ xây dựng với kinh phí 10 tỷ đồng. Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 3-2011.

Đến thăm Trung tâm tiếng Việt tỉnh Sekong, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên bày tỏ vui mừng trước những kết quả hoạt động của trung tâm. Sau khi đưa vào hoạt động, trung tâm đã đào tạo cho hơn 200 em học sinh Lào biết tiếng Việt trước khi sang Việt Nam học tập. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cho biết sẽ chỉ đạo Sở Giáo dục – Đào tạo thành phố phối hợp giúp đỡ, tháo gỡ những khó khăn về thiết bị dạy và học, chương trình sách giáo khoa cho trung tâm.

Trung tâm tiếng Việt tỉnh Sekong là công trình nhà 2 tầng, gồm 5 phòng học, 2 phòng ở giáo viên, 1 phòng làm việc, 1 phòng bếp và các khu vệ sinh cùng đầy đủ trang thiết bị do thành phố Đà Nẵng hỗ trợ xây dựng, đã hoàn thành, bàn giao vào tháng 5-2018 với tổng giá trị 6,5 tỷ đồng. Hiện thành phố Đà Nẵng đã cử 2 giáo viên Tiếng Việt sang giảng dạy tại trung tâm.

Nhân dịp này, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng trao hỗ trợ cho Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Sekong và Trung tâm tiếng Việt tỉnh Sekong mỗi đơn vị 100 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học.

Tin và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.