Mang yêu thương đến bản nghèo

.

Những ngày hè tháng 7, gần 30 đoàn viên, thanh niên của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng và CLB Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam đã về với thôn Nóc Ông Vũ (xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) để lắp đặt hệ thống điện mặt trời, sơn sửa lại trường học, giao lưu văn nghệ... để lại nhiều tình cảm sâu đậm với người dân nơi đây.

Các sinh viên, thanh niên tình nguyện Đà Nẵng trao quà cho trẻ em, người dân thôn Nóc Ông Vũ (Ảnh do CLB Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam cung cấp).
Các sinh viên, thanh niên tình nguyện Đà Nẵng trao quà cho trẻ em, người dân thôn Nóc Ông Vũ (Ảnh do CLB Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam cung cấp).

Xuất phát khi trời chưa kịp sáng, phải di chuyển liên tục thay đổi trên nhiều địa hình khó khăn suốt gần 6 giờ đồng hồ không làm nản lòng những bạn trẻ khi đến với điểm thôn Nóc Ông Vũ.

Nóc Ông Vũ đến nay vẫn còn nhiều khó khăn, bà con nơi đây sống chủ yếu dựa vào rừng, tự trồng chuối, bắp, lúa qua ngày, không ánh điện, không nguồn nước. Và có lẽ, vật chất giá trị nhất của điểm trường Nóc Ông Vũ đó chính là 12 bộ bàn ghế cũ kỹ mục nát. Vì vậy, vừa đến nơi cả đoàn vội bắt tay vào làm: nhóm điện phụ trách lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời, đèn, máy quạt, ti-vi; nhóm hậu cần chuẩn bị bữa ăn có thịt cho tất cả người dân trong thôn và một nhóm còn lại phụ trách sơn sửa lớp học. Những bàn tay mỏng manh tất bật dưới cái nóng gắt của ngày hè không ngơi nghỉ để hoàn tất các công việc trước khi trời tối.

Đúng 17 giờ, khi trời đã nhá nhem tối cũng là lúc đèn điện lắp đặt xong và bật sáng, quạt máy đã chạy, ti-vi đã chiếu được những bộ phim hoạt hình đầu tiên. Hơn 80 trẻ con và người dân Nóc Ông Vũ đã ngơ ngác, vỡ òa niềm vui sướng. Những bộ bàn ghế mới tinh, lớp học mới đầy màu sắc và thơm mùi sơn, màu vẽ; những tô bún với thịt, những hộp sữa tươi, những gói bánh kẹo... đã nhân lên niềm vui của những đứa trẻ nơi vùng quê nghèo.

Nguyễn Ngọc Kỳ, sinh viên năm 2, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng, xúc động: “Tôi đi tình nguyện rất nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên được đến một điểm trường xa xôi, cách trở đến vậy. Không chỉ tôi, mà tất cả các thành viên trong đoàn đều cảm thấy đây là chuyến đi hạnh phúc và ý nghĩa của cuộc đời. Chúng tôi không chỉ cho đi mà cảm giác được nhận lại rất nhiều”.

Thầy Trương Văn Mỹ, giáo viên Trường tiểu học Trà Vân, đứng điểm trường thôn Nóc Ông Vũ, cũng xúc động nói: “Những chuyến đi của các bạn trẻ Đà Nẵng đã góp phần gieo lên niềm tin và hy vọng cho người dân nơi đây. Nhìn bà con háo hức mang vác đồ cùng đoàn, cùng tham gia các hoạt động với những tiếng cười rôm rả có thể thấy bà con rất vui”. Thầy Mỹ quê ở Phú Ninh (Quảng Nam), lên Trà Vân dạy đã hơn 9 năm. Và 9 năm qua, tuần nào thầy cũng lại gùi đồ lên đỉnh Nóc Ông Vũ để dạy con chữ cho học sinh nơi đây, cuối tuần lại về xã. Cứ thế, thầy Mỹ rất hiểu hoàn cảnh của học sinh cũng như người dân vùng này nên càng thấm thía ý nghĩa của những chuyến thiện nguyện đến đây.

Phạm Quốc Huy, Chủ nhiệm CLB Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam, cho biết, để có được chuyến đi tình nguyện tại Nóc Ông Vũ lần này, CLB Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam đã phối hợp với Đoàn Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng tổ chức đêm nhạc gây quỹ từ thiện “Đem ánh sáng đến trẻ em vùng cao”. Đêm nhạc này đã gây quỹ được gần 30 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của các mạnh thường quân trong và ngoài nước, đưa con số quà tặng đến thôn Nóc Ông Vũ lần này lên hơn 100 triệu đồng với các hoạt động lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, sơn, vẽ trang trí 2 lớp học, trao tặng 12 bộ bàn ghế mới, 100 suất bún bò, 50 phần quà cho trẻ em. Ngoài Nóc Ông Vũ, đoàn cũng trao thêm 100 phần quà cho học sinh mẫu giáo và tiểu học tại điểm trường chính Trường tiểu học Trà Vân 3.

“Trong cả chuyến đi, hình ảnh làm cho tôi và cả đoàn không khỏi xúc động chính là một cậu bé năm nay đã học lớp 3 nhưng thân hình nhỏ thó. Cậu bé mang trong mình căn bệnh phồng lồng ngực do biến chứng cột sống lưng. Đoàn đã trích ra 1,2 triệu đồng từ “Quỹ vì trẻ em” của CLB để hỗ trợ thầy giáo dẫn em xuống thành phố khám bệnh. Đó có lẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình trong chuyến đi lần này”, Huy cho biết thêm.

THANH TÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.