Tình trạng ô nhiễm môi trường, xuống cấp tại khu chung cư Hòa Minh

.

ĐNO - Nhiều người dân tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường tại chung cư Hòa Minh. Suốt nhiều năm qua, vấn đề này nhiều lần được phản ánh với cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 25-7, khoảng sân trống nằm giữa hai dãy nhà chính của khu chung cư thuộc tổ 47-50 của phường Hòa Minh ngập ngụa rác. Nước thải từ các khu nhà được xả trực tiếp xuống khoảng sân này. Nhiều khu vực nước ứ đọng, đóng váng đục ngầu, có mùi khó chịu. Xung quanh khu vực này đầy rẫy chuột, gián...

Trong khi đó, tại nhiều căn hộ chỉ có diện tích 28m2 trong chung cư, một số mảng tường đã bị tróc vữa và có vết nứt kéo dài đến gần 1m. Nhiều đoạn tường bị thấm, mái nhà bị dột sau khi trời đổ mưa. Một số gia đình phải sử dụng xi măng trám tạm thời. Nhiều bản lề cửa đã móp méo, biến dạng.

Khoảnh khắc đẹp nao lòng trước ánh bình minh.
Bà Hà Thị Ái, người dân tại khu nhà F dọn dẹp rác thải tại khoảng sân trống trong khu chung cư. Nơi này trước đây từng là không gian vui chơi cộng đồng.
A
Những đứa trẻ trong khu chung cư chơi quanh quẩn bên rác thải và ô nhiễm...

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Phạm Ngọc Lãnh, khu chung cư Hòa Minh được đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2001-2002 nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân tại các khu vực bị giải tỏa. Sau nhiều năm sử dụng, chung cư xuống cấp, hệ thống đường ống dẫn nước thải đã mục nát, hư hỏng. Nước thải chảy trực tiếp ra khoảng sân chung gây ô nhiễm.

Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ môi trường của nhiều hộ dân còn kém dẫn đến việc xả rác bừa bãi. Phía phường cũng như công ty CP Môi trường đô thị đã nhiều lần tổng dọn vệ sinh nhưng tình trạng xả rác "đâu lại vào đấy".

A
Chung cư Hòa Minh xuống cấp theo năm tháng.

Ông Lãnh cho hay, khoảng sân chung ở khu chung cư Hòa Minh trước đây đã được UBND phường Hòa Minh  chỉ đạo Đoàn Thanh niên phối hợp với các tổ chức đoàn thể xây dựng sân bóng, không gian vui chơi... Tuy nhiên, công trình này chưa thực hiện được bởi vấn đề ô nhiễm tại đây quá nghiêm trọng.

Theo thông tin từ UBND phường Hòa Minh, vấn đề chung cư Hòa Minh xuống cấp đã được kiến nghị nhiều lần thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Trong năm 2017, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng cũng đã tổ chức sửa sang lại chung cư nhưng vẫn chưa thể khắc phục hoàn toàn. 

"Theo sự cho phép của UBND thành phố, chung cư Hòa Minh được sử dụng đến hết năm 2021. Tức là 288 hộ dân hiện tại sẽ phải sống ở đây thêm 2 năm nữa. UBND phường mong thành phố và các ngành chức năng sớm đẩy nhanh các phương án sửa sang, xử lý tình trạng xuống cấp và ô nhiễm tại chung cư, bảo đảm an sinh cho người dân", ông Lãnh cho biết.

XUÂN SƠN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.
.