Khu dân cư thân thiện với môi trường

.

Ngày nào đi chợ, bà Tăng Thị Thơm ở tổ dân phố 29, khu dân cư  (KDC) số 8, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ cũng xách theo cái làn nhựa. Đó là một thói quen cũ mà mới của chị em phụ nữ KDC số 8 sau khi triển khai thí điểm xây dựng mô hình KDC thân thiện với môi trường từ tháng 5 đến nay.

Khu dân cư số 8 phát thùng đựng rác cho người dân.
Khu dân cư số 8 phát thùng đựng rác cho người dân.

Ngay sau khi được Mặt trận thành phố chọn là KDC thí điểm xây dựng mô hình “KDC thân thiện với môi trường”, cấp ủy Chi bộ KDC số 8 đánh giá đây là một cơ hội tốt để làm thay đổi bộ mặt cũng như xây dựng những thói quen, hành vi bảo vệ môi trường của KDC. Do vậy chi ủy quyết định họp chi bộ để ra nghị quyết chuyên đề về việc này.

Bí thư Chi bộ KDC số 8 Bùi Văn Suề cho biết: Mô hình là do Mặt trận thành phố phát động nhưng chi bộ xác định đây không phải việc của riêng Ban công tác Mặt trận mà của tất cả các tổ chức và bà con 5 tổ dân phố (TDP) thuộc KDC số 8. Chi bộ đã bàn rất kỹ và ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng “KDC thân thiện với môi trường”.

Theo đó, tất cả các tổ chức của KDC số 8 đều được phân công nhiệm vụ cụ thể. Mô hình được triển khai ra hơn 400 hộ dân của 5 TDP, đều nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, thể hiện qua việc các hộ đều ký cam kết thực hiện 6 nội dung với 18 tiêu chí của “KDC thân thiện với môi trường”.

Trưởng ban công tác Mặt trận KDC số 8 Lê Thị Ninh cho hay: Công tác chuẩn bị xây dựng “KDC thân thiện mới môi trường” rất cẩn thận. Sau khi nhận nhiệm vụ từ chi ủy, mỗi TDP, chi hội, đoàn thể đều xây dựng một mô hình cụ thể theo các tiêu chí “thân thiện với môi trường” rồi ra mắt bằng một cuộc tổng dọn vệ sinh môi trường toàn bộ KDC. Gần 100 người đã tham gia cuộc tổng dọn vệ sinh môi trường khởi động cho mô hình “KDC thân thiện với môi trường”.

Theo nhiệm vụ của mình, mỗi TDP đã làm 2 - 3 pa-nô tuyên truyền, đặc biệt là tự thiết kế 6 pa-nô 3 mặt tự xoay khi có gió thổi rất sinh động để tuyên truyền về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy. Nội dung tuyên truyền được viết thành thơ lục bát ngắn gọn, dễ nhớ. Theo nhiệm vụ được phân công, đảng viên của chi bộ và đảng viên đương chức ở KDC đóng góp kinh phí tổ chức 100 chậu hoa mười giờ trang trí trên đường Tôn Đản, Lê Trọng Tấn, đoạn đi qua KDC. Chi hội Phụ nữ tổ chức phát động hội viên hạn chế dùng túi nilon khi đi chợ và phát 150 làn nhựa đựng thực phẩm cho chị em dùng để đi chợ. Đến nay, đã có 85% chị em sử dụng làn để đi chợ.

Chi đoàn Thanh niên vừa là lực lượng xung kích trong các cuộc tổng dọn vệ sinh chủ nhật hằng tuần, xóa quảng cáo rao vặt trái phép, đồng thời cũng có “sản phẩm” thân thiện với môi trường là tổ chức làm các chai đựng nước bằng thủy tinh có thể dùng lại nhiều lần để phục vụ các cuộc hội họp của tất cả các tổ chức của KDC số 8.

Chi hội Nông dân nhận nhiệm vụ chăm sóc các chậu hoa ven đường và tổ chức phong trào trồng rau sạch trong KDC. Chi hội Cựu chiến binh và Cựu quân nhân đảm trách nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn giao thông trong KDC. Các chi hội Người cao tuổi, chi hội Chữ thập đỏ có trách nhiệm tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm túc 18 tiêu chí “KDC thân thiện với môi trường”.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phát đánh giá: Kết quả thấy rõ nhất là sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức của người dân về bảo vệ môi trường; tuy nhiên, để mô hình này thành công, còn rất nhiều việc phải làm, nhất là phải tuyên truyền lâu dài để hình thành thói quen tốt trong nhân dân về bảo vệ môi trường, chấm dứt hành vi, thói quen xấu gây hại cho môi trường. “Cái khó ở mô hình này là trong khi thành phố vận động người dân phân loại rác thải nhưng đơn vị thu gom rác lại đổ chung tất cả các loại rác thải lên xe gom thì rất khó vận động dân”, ông Hòa nói.

ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
.
.
.