Chính trị - Xã hội

Không để ai bị bỏ lại phía sau

14:54, 15/07/2019 (GMT+7)

Lặng lẽ cống hiến, góp sức để cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn, đặc biệt là những phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, để không ai bị bỏ lại phía sau, đó là những việc làm âm thầm, lặng lẽ nhưng chan chứa tính nhân văn của hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) trong những năm qua.

Những món quà yêu thương từ “Phiên chợ 0 đồng”.
Những món quà yêu thương từ “Phiên chợ 0 đồng”.

Cầm trên tay món đồ ưng ý được chọn từ “Phiên chợ 0 đồng” do Hội LHPN phường An Hải Bắc phối hợp với Chi hội Phụ nữ khu dân cư (KDC) An Tân tổ chức, chị N.P.K không khỏi xúc động và hạnh phúc. “Phiên chợ 0 đồng” là mô hình do Hội LHPN phường An Hải Bắc xây dựng và triển khai từ quý 2 năm 2018 đến nay. Qua 5 kỳ mở phiên, đến nay Hội vận động được hàng trăm dụng cụ trong gia đình, hàng chục triệu đồng tiền mặt để trao cho phụ nữ đơn thân trên địa bàn phường. Phiên chợ được mở vào ngày cuối tháng của tháng đầu quý.

Trước mỗi phiên, Hội LHPN phường và các chi hội phụ nữ KDC vận động các gia đình, mạnh thường quân quyên góp những đồ dùng là dụng cụ trong gia đình như: nồi, niêu, xoong chảo, bàn ủi, quạt máy… còn sử dụng tốt. Đến kỳ mở phiên, Hội LHPN phường phối hợp với một KDC được chọn luân phiên; lên danh sách phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt, phát giấy mời đến nhận hàng tự chọn miễn phí vào ngày mở phiên.

“Nói làm mà không mệt là không đúng, nhưng hạnh phúc khi thấy phụ nữ chọn những món đồ ưng ý mà gia đình họ còn thiếu. Nhiều người vì điều kiện quá khó khăn nên không thể sắm cái bàn ủi cho tốt, cái máy quạt chạy êm, hay cái chảo chống dính… Qua 5 lần tổ chức, bình quân mỗi phiên chợ 0 đồng huy động khoảng chục triệu đồng, chúng tôi thấy rất thiết thực”, bà Trần Thị Minh Hiếu, Chủ tịch Hội LHPN phường An Hải Bắc chia sẻ.

Không chỉ có “Phiên chợ 0 đồng”, Hội LHPN phường An Hải Bắc còn có mô hình “Phiên chợ rau an toàn cho hộ gia đình”. Các hội viên phụ nữ của phường tận dụng các khu đất trống trên địa bàn để trồng rau sạch. Không chỉ phát quang cỏ dại, làm sạch môi trường, tạo cảnh quan đô thị, mà còn cung ứng rau an toàn gia đình sử dụng.

Nếu sử dụng không hết sẽ ủng hộ cho Hội LHPN phường để mở phiên chợ vào ngày 30 hằng tháng tại số nhà 735 đường Ngô Quyền, để cung ứng rau an toàn. Số tiền thu được tiết kiệm “nuôi heo đất” cuối năm đem giúp đỡ hội viên nghèo, đơn thân bằng hình thức tặng quà. Bà Trần Thị Minh Hiếu cho biết, mỗi phiên chợ rau an toàn thu được khoảng 500.000 -700.000 đồng.

Theo bà Hiếu, ngoài các mô hình của Hội LHPN phường theo phương châm “2T” (tiết kiệm và tận dụng), nhiều chi hội phụ nữ cơ sở có những mô hình rất hiệu quả, tạo hiệu ứng xã hội và mang ý nghĩa lớn. Tiêu biểu như Chi hội Phụ nữ KDC số 8 với mô hình “Phân loại và thu gom rác thải tại hộ gia đình”, Chi hội Phụ nữ KDC số 15 với “Thu gom thực phẩm thừa”.

Mô hình “Phân loại và thu gom rác thải tại hộ gia đình” của Chi hội Phụ nữ KDC số 8 đã gây quỹ, tặng quà cho phụ nữ nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn phường với số tiền trên 100 triệu đồng. Bà Phan Thị Hải Lý, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KDC số 8 cho biết, thành công trong công tác dân vận chính sự nỗ lực, gương mẫu của người đứng đầu. Một khi tuyên truyền đúng mục đích, ý nghĩa và hiệu quả nhân văn của phong trào bảo vệ môi trường và tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ gia đình khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau thì chắc chắn sẽ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ nữ trong các KDC.

“Mỗi lần có hội nghị, hội thảo tôi không quên cảm ơn hội viên và các mạnh thường quân, lãnh đạo phường đã luôn đồng hành ủng hộ, hỗ trợ cho Hội LHPN phường An Hải Bắc, nhằm giúp cuộc sống phụ nữ ngày càng được nâng cao hơn. Mọi nguồn quỹ chúng tôi đều công khai, minh bạch vì cuộc sống tốt đẹp của hội viên có hoàn cảnh đặc biệt. Đây cũng là phương pháp đã mang lại thành công cho mọi phong trào của Hội LHPN địa phương trong thời gian qua và sẽ tiếp tục phát huy trong thời gian đến”, bà Trần Thị Minh Hiếu chia sẻ.

Với thành quả từ công tác dân vận khéo, Hội LHPN phường An Hải Bắc được vinh danh trong chương trình “Tôi yêu Đà Nẵng” do UBND thành phố tổ chức cuối năm 2018. Các Chi hội Phụ nữ số 8, 15 và 51 lần lượt đạt danh hiệu “Chi hội phụ nữ tiêu biểu” cấp thành phố và nhiều danh hiệu về “Tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo lời Bác” do Hội LHPN thành phố tặng.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

.