Chính trị - Xã hội

HTX Ô-tô Liên Chiểu: Cảm hóa, đào tạo nghề cho 300 thanh thiếu niên hư

14:41, 16/07/2019 (GMT+7)

Không chỉ tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, tạo uy tín với khách hàng, nâng cao đời sống cho các thành viên và người lao động, HTX Ô-tô Liên Chiểu (718 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu) còn đào tạo nghề và cảm hóa hơn 300 thanh thiếu niên lầm lỡ trở thành người có ích.

Thành lập từ năm 1997, đến nay, HTX Ô-tô Liên Chiểu có hơn 300 ô-tô hoạt động ở nhiều lĩnh vực, tạo nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho các thành viên. HTX luôn chủ động tìm kiếm khách hàng, ký nhiều hợp đồng với các đối tác trong và ngoài nước về vận tải, du lịch, sửa chữa, giúp tăng doanh thu, duy trì xe quay lại liên tục và nâng cao mối quan hệ với khách hàng.

Giám đốc HTX Ô-tô Liên Chiểu Trần Nhật Ninh (bìa trái) đang hướng dẫn các thanh thiếu niên sửa chữa ô-tô thế hệ mới.
Giám đốc HTX Ô-tô Liên Chiểu Trần Nhật Ninh (bìa trái) đang hướng dẫn các thanh thiếu niên sửa chữa ô-tô thế hệ mới.

Đặc biệt, tại xưởng sửa chữa của HTX luôn có số lượng khách hàng ổn định, hằng ngày có hàng chục ô-tô đến sửa chữa, bảo dưỡng. Để tăng doanh thu và thu nhập cho thành viên và người lao động, HTX đã lên kế hoạch cụ thể cho từng tháng như: giảm giá dịch vụ, gọi điện cho những khách hàng thân thiết, rà soát lại sản phẩm và dịch vụ…

HTX xây dựng những gói sản phẩm gồm nhiều dịch vụ trong một thời gian nhất định như: bảo hành ô-tô trong 1 năm, gói dịch vụ chăm sóc xe, gói rửa và vệ sinh xe, liên kết với nhà phân phối để giảm giá. HTX cũng cung cấp dịch vụ sửa chữa ô-tô cho các thành viên với giá rẻ hơn thị trường…

Bên cạnh việc nâng cao tay nghề cho các thành viên và người lao động, bảo đảm cho các lao động làm việc tại xưởng sửa chữa có việc làm thường xuyên, HTX còn là địa chỉ đào tạo tay nghề cho những người có nhu cầu, đặc biệt là các thanh-thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, lầm lỡ. L. (20 tuổi, trú tại Cao Bằng) lúc đang học lớp 10 sử dụng chất gây nghiện và theo bạn bè xấu nên phải bỏ dở việc học. Bố mẹ quyết định đưa em đến HTX Ô-tô Liên Chiểu để học nghề và nhờ Giám đốc HTX là Trần Nhật Ninh cảm hóa.

“L. đã thực sự thay đổi sau gần một năm. Thực sự, tôi chỉ nói nhẹ nhàng, chưa bao giờ to tiếng với L.. Hằng ngày, L. tiếp thu nhanh những hướng dẫn, chỉ bày của các anh trong xưởng sửa chữa ô-tô và chăm chỉ làm việc, học nghề. Tại xưởng sửa chữa của HTX đã có hơn 300 thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, ham chơi, bỏ học, lầm lỡ được đào tạo nghề và được các cơ sở sửa chữa ô-tô có uy tín nhận vào làm việc nên các em không bị bạn bè xấu lôi kéo, trở thành người có ích cho bản thân và gia đình”, ông Trần Nhật Ninh nói.

Chia sẻ những suy nghĩ sau khi được giúp đỡ, L. cho hay: “Tôi học nghề ở đây gần một năm rồi và sẽ cố gắng chăm chỉ học nghề, làm việc tại xưởng trong 2-3 năm đến để thành thạo với nghề”.

Ông Trần Nhật Ninh cũng thông tin: “Vừa qua, chúng tôi nhận được thông tin phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố bàn thảo về vấn đề đưa các học viên của Cơ sở Xã hội Bầu Bàng về đào tạo nghề tại xưởng sửa chữa ô-tô của HTX Liên Chiểu. Tôi cũng đã liên lạc với một số xưởng sửa chữa khác trao đổi về đào tạo nghề cho các em này và cũng liên lạc với một số đơn vị trao đổi về việc tiếp nhận các em vào làm việc.

Với kinh nghiệm đào tạo nghề và cảm hóa hơn 300 em trong những năm qua, hy vọng chúng tôi sẽ giúp cho các em ở Cơ sở Xã hội Bầu Bàng sớm hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội”.

Bài và ảnh: DIỆP NHƯ

.