Quảng Nam xuất hiện dịch tả heo, Đà Nẵng tăng cường chốt chặn, kiểm soát dịch

.

ĐNO – Trưa 18-5, ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố thông tin, cơ quan chức năng đã lấy 12 mẫu các đàn heo bị ốm tại xã Duy Hải và Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) mang đi xét nghiệm và phát hiện 3/12 mẫu dương tính với virus gây bệnh dịch tả heo châu Phi.

Đà Nẵng sẽ tăng cường tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi có lấy thức ăn thừa từ các nhà hàng, khách sạn phải nấu chín kỹ thức ăn để tránh gây bệnh cho đàn heo nuôi.
Đà Nẵng sẽ tăng cường tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi phải nấu chín kỹ thức ăn thừa lấy từ nhà hàng, khách sạn để tránh gây bệnh cho đàn heo nuôi.

Được biết, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam đã phối hợp tiêu hủy 20 con heo có dấu hiệu mắc bệnh dịch tả heo châu Phi của 6 hộ dân trên địa bàn xã Duy Hải và Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên.

Hiện nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với UBND huyện Duy Xuyên thành lập 4 tổ chốt chặn các tuyến đường giao thông chính ở xã Duy Hải và Duy Nghĩa; tổ chức phun hóa chất khử trùng tiêu độc ở những thôn có heo mắc dịch.

UBND huyện chỉ đạo, khi phát hiện heo có dấu hiệu lâm sàng của dịch sẽ tiến hành tiêu hủy ngay, không chờ lấy mẫu xét nghiệm; đồng thời yêu cầu các hộ giết mổ heo phải có dấu kiểm dịch trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ; nghiêm cấm không cho vận chuyển heo từ vùng có dịch ra bên ngoài và từ bên ngoài vào vùng dịch.

Ông Cao Xuân Thái thông tin: “Chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam và đề nghị tăng cường chốt chặn, tuyệt đối không để heo từ vùng có dịch mang ra thành phố Đà Nẵng, nhất là các hộ chăn nuôi, giết mổ nhỏ lẻ.

Đồng thời, chúng tôi cũng làm việc với lực lượng Cảnh sát giao thông và tăng cường thêm lực lượng kiểm soát chốt chặn, kiểm tra, kiểm dịch heo tại các tuyến đường từ tỉnh Quảng Nam vào thành phố Đà Nẵng”.

Ông Cao Xuân Thái cũng thông tin, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn thành phố  phải nấu chín thức ăn thừa lấy từ các nhà hàng, khách sạn trước khi cho heo nuôi ăn để tránh bị mắc bệnh dịch tả heo châu Phi.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.