Phật giáo nhập thế vì sự phát triển thành phố

.

Vận dụng tư tưởng nhập thế của Phật giáo, những năm qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) thành phố đã vận động tăng, ni, đồng bào phật tử tích cực tham gia các hoạt động thiết thực như công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội hướng thiện. Các hoạt động này đóng góp thiết thực phát triển thành phố.

Từ thiện xã hội là hoạt động thiết thực nổi bật của GHPGVN thành phố, đóng góp vào công tác an sinh xã hội.  TRONG ẢNH: Ban Từ thiện-Xã hội của GHPGVN thành phố tặng quà hộ nghèo nhân dịp Phật đản 2019 - Phật lịch 2563.
Từ thiện xã hội là hoạt động thiết thực nổi bật của GHPGVN thành phố, đóng góp vào công tác an sinh xã hội. TRONG ẢNH: Ban Từ thiện-Xã hội của GHPGVN thành phố tặng quà hộ nghèo nhân dịp Phật đản 2019 - Phật lịch 2563.

Hòa thượng Thích Thiện Toàn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN thành phố giải thích: tư tưởng nhập thế của Phật giáo là đem lại hạnh phúc, an vui đến cho vạn loại chúng sinh, mục đích cuối cùng vẫn giúp con người trở về với bản tính “chân - thiện - mỹ”. Hoạt động từ thiện được xem là một mô hình nhập thế nổi bật nhất của Phật giáo thành phố, đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội.

Nhiều năm qua, các chùa, các nhóm phật tử hảo tâm đã tổ chức và duy trì các “Nồi cháo tình thương”, “Cơm trưa giúp bệnh nhân nghèo” tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, chùa Sư Nữ Bảo Quang do Ni trưởng Thích Nữ Diệu Cảnh làm trú trì đã tổ chức “Nồi cháo tình thương” giúp bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Mắt đều đặn 26 ngày/tháng (trừ 4 chủ nhật), tổ chức 1.000 suất cơm trưa vào ngày lễ trọng của Phật giáo tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi.

Ni trưởng Thích Nữ Diệu Cảnh, Trưởng ban Từ thiện - Xã hội của GHPGVN thành phố cho biết, công tác từ thiện của Giáo hội và phật tử không chỉ cung cấp bữa ăn qua ngày cho người nghèo mà trong những năm gần đây đã chuyển hướng phù hợp với sự phát triển của đời sống xã hội và cuộc vận động “Vì người nghèo” của Mặt trận các cấp.

Theo đó, các chùa, cơ sở tự viện thuộc Giáo hội đều tham gia chương trình hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, tặng phương tiện sinh kế cho hộ nghèo, tặng học bổng, xe đạp, áo quần, sách vở cho học sinh nghèo... Qua 30 năm hoạt động, đến nay, Tuệ Tĩnh đường Pháp Lâm - cơ sở của Giáo hội - đã khám, điều trị, phát thuốc miễn phí cho hàng trăm ngàn lượt bệnh nhân nghèo. Hiện cơ sở này trở thành một địa chỉ đáng tin cậy để nhiều bệnh nhân nghèo tìm đến. Thống kê công tác từ thiện-xã hội của GHPGVN thành phố những năm qua đạt mức bình quân 20 tỷ đồng/1 năm.

Từ năm 2016, Phật giáo và các tổ chức tôn giáo khác trên địa bàn thành phố đã ký kết với Mặt trận thành phố về thực hiện chương trình phối hợp thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020. Theo đó, thông qua những buổi thuyết giảng Phật pháp tại các tự viện, chư tăng, ni, Ban Hộ tự, Ban Huynh trưởng vận động phật tử tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào tại địa phương nơi mình đang sinh sống như: Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”, “Khu dân cư thân thiện với môi trường”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, mô hình “3 giảm” trong việc tang, mô hình phân loại rác thải. Hiện nay, Phật giáo thành phố đã xây dựng mô hình điểm bảo vệ môi trường tại chùa Bàu Sen, chùa Trung Lương (quận Cẩm Lệ).

Hòa thượng Thích Thiện Toàn cho rằng, phải luôn ý thức “Mình vì cộng đồng, cộng đồng vì mình”, môi trường có xanh tươi, sạch đẹp thì cuộc sống mới yên bình, hạnh phúc. Điều này thể hiện khá rõ khi nhìn toàn cục về hoạt động bảo vệ môi trường của Phật giáo thành phố. Tại các tự viện Phật giáo, các sư trú trì thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng bào đạo hữu tham gia dọn dẹp vệ sinh trong khuôn viên cơ sở và các khu vực lân cận nơi thờ tự; đồng thời vận động hàng ngàn lượt phật tử ra quân dọn vệ sinh môi trường, khơi thông kênh mương, cống rãnh, phát quang, thu dọn xà bần tại các khu đất trống, xóa, xé các tờ dán quảng cáo... để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp và mỹ quan đô thị.

Nói về Phật giáo nhập thế cũng như vấn đề gia đình và xã hội, Hòa thượng Thích Thiện Toàn cho hay, đóng góp của Phật giáo là truyền bá lời Đức Phật dạy về đời sống hạnh phúc gia đình. Ý nghĩa của việc này nhằm tránh hôn nhân tan vỡ, bạo lực gia đình, con cái vướng vào tội phạm, tệ nạn xã hội. Cụ thể hóa tinh thần này, Giáo hội động viên phật tử chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng các cuộc vận động và phong trào của Mặt trận về xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. “Gia đình bình yên, hạnh phúc, xã hội mới được ổn định.

Những thành tựu phật sự và thế sự của GHPGVN thành phố với phương châm: “Làm lợi đạo tức là làm ích đời và trong khi làm ích đời cũng là làm lợi đạo” đã minh chứng sâu sắc cho tinh thần hòa hợp, thống nhất, tạo nên sức mạnh của sự đoàn kết hòa hợp, đóng góp thiết thực vào sự phát triển thành phố Đà Nẵng”, Hòa thượng Thích Thiện Toàn chia sẻ.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
.
.
.