"Nóng" hội thảo phản biện dự án ven sông Hàn

.

ĐNO - Sáng 7-5, hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam thành phố tổ chức đã nhận nhiều ý kiến thẳng thắn xoay quanh vấn đề này. 

Quan cảnh hội nghị phản biện về các dự án phát triển đô thị ven sông Hàn ngày 7-5-2019
Quang cảnh hội nghị phản biện về các dự án phát triển đô thị ven sông Hàn ngày 7-5-2019

KTS Huỳnh Việt Thành, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, về tác động ngập lụt, dòng chảy đối với sông Hàn cần đánh giá toàn diện trên phạm vi rộng và toàn thành phố. Việc đánh giá tác động ngập lụt theo từng dự án riêng lẻ không đạt được kết quả có tính bao quát, định tính và định lượng.

Trong khi đó, theo TS Lê Hùng (Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng) nêu ý kiến, thành phố cần quan tâm đến các kết quả nghiên cứu thủy văn, chế độ dòng chảy…để lập quy hoạch, xác định mốc giới vùng đệm ven các dòng sông để hình thành hệ sinh thái thoát lũ. Quy hoạch mốc giới chế độ thủy văn là cơ sở lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và cũng để các nhà đầu tư yên tâm triển khai dự án.

PGS.TS Trần Đình Thiên (thành viên Tổ tư vấn Chính phủ) bày tỏ: “Hôm nay, chúng ta bàn đến dự án này rằng phải bảo đảm lợi ích phát triển bền vững, lợi ích của người dân, nhưng thử bàn luận xem lợi ích của dân là như thế nào. Nếu bây giờ môi trường đầu tư dở đi, người ta không đầu tư vào đây nữa thì lợi ích người dân thế nào? Nếu bây giờ phản biện mà kết luận là không cho mấy dự án này triển khai thì có ảnh hưởng đến môi trường đầu tư không, có ảnh hưởng đến lợi ích của người dân, của Đà Nẵng với tư cách thành phố trọng điểm, đầu tàu của miền Trung không?”.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Đình Thiên (thành viên Tổ tư vấn Chính phủ phát biểu tại hội nghị cần hướng đến mục tiêu lợi ích phát triển Đà Nẵng một cách bền vững.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Chính phủ, phát biểu tại hội nghị cần hướng đến mục tiêu lợi ích phát triển Đà Nẵng một cách bền vững.

Bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cho biết, từ ngày 31-1-2018, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Thông báo số 331- TB/BTV" về 7 nhóm công trình, dự án được dư luận quan tâm". Bằng quyết tâm chính trị, tinh thần cầu thị, sửa sai, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã chủ trương rà soát lại các dự án ven sông Hàn, ven biển, bán đảo Sơn Trà, Nam Ô - Xuân Thiều và các dự án ở khu vực trung tâm thành phố.

Trên cơ sở đó, chính quyền thành phố tiến hành đàm phán với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để điều chỉnh quy hoạch dự án theo hướng giảm mật độ xây dựng đơn vị nhà ở, tăng diện tích phục vụ cộng đồng, tăng mật độ cây xanh, tạo thêm công viên, bãi tắm, mở lối xuống biển; phát triển không gian cảnh quan ven sông, ven biển... Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đánh giá cao và rất ủng hộ chủ trương hợp lòng dân của lãnh đạo thành phố. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng, những ý kiến tại hội nghị rất tâm huyết, có cơ sở khoa học, mang tính xây dựng và thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với sự phát triển chung của thành phố Đà Nẵng. Những kiến nghị xung quanh công tác bảo vệ môi trường, phát triển cây xanh, công trình công cộng phục vụ lợi ích cộng đồng rất phù hợp quy luật phát triển của một đô thị hướng tới mục tiêu văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chia sẻ khó khăn của nhà đầu nhưng thành phố cũng cam kết việc điều chỉnh quy hoạch thực hiện hợp lý, hài hòa lợi ích chung.trong việc tạm dừng dự án để rà soát nhưng
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chia sẻ khó khăn của nhà đầu tư trong việc tạm dừng dự án để rà soát, nhưng thành phố cũng cam kết việc điều chỉnh quy hoạch thực hiện hợp lý, hài hòa lợi ích chung.

Về nội dung trong khuôn khổ hội nghị, quanh các vấn đề lấn sông Hàn mà thời gian qua các nhà khoa học, người dân và dư luận quan tâm, đặc biệt,Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu chính quyền thành phố rà soát, báo cáo. Qua nội dung trao đổi, tại hội nghị và báo cáo giải trình của các cơ quan chuyên môn, các dự án được thực hiện bởi có trong điều chỉnh Quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đã được UBND thành phố cập nhật với đồ án quy hoạch phân khu khu vực Trung tâm, khu vực phía đông và bán đảo Sơn Trà, UBND thành phố phê duyệt năm 2017. Dự án đã hoàn thành đánh giá tác động môi trường, nhà đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ tài chính. Dự án được lập quy hoạch chi tiết, cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Đối với ranh giới sử dụng đất và phần lấn sông Hàn của các dự án được xác định trên cơ sở tuyến kè Mân Quang nối tiếp tuyến kè đường Trần Hưng Đạo (Bạch Đằng Đông) và dự án đã được thể hiện trong Chương trình hành động về Phòng chống biến đổi khí hậu, chống sạt lở bờ sông khu vực bờ đông sông Hàn. Các dự án đã được thống nhất của các sở, ban, ngành và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm bảo đảm an toàn cho khu dân cư ở khu vực đô thị vịnh Mân Quang và Nại Hiên Đông.

Các dự án đã được điều chỉnh quy hoạch theo hướng giảm quy mô dự án, giảm hệ số mật độ xây dựng và tăng diện tích cây xanh. Tuy nhiên, trước những kiến nghị của các nhà khoa học và người dân cùng dư luận xã hội, thành phố đã kịp thời tạm dừng các dự án để rà soát. Mục đích là nhằm tìm kiếm giải pháp về mặt quy hoạch không gian công cộng trên cơ sở nhất quán quan điểm phát triển bền vững, bảo đảm lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước; có tính toàn diện, khách quan công khai và công bằng.

Trên cơ sở này, thành phố rất chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư khi phải dừng dự án để cùng thành phố sớm có phương án điều chỉnh quy hoạch hợp lý thông qua điểm hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đặc biệt là khả năng thực thi của chính quyền thành phố theo đúng quy định của pháp luật.

Thành phố sẽ trao đổi với các nhà đầu tư về phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp nhất, làm sao để tăng được diện tích không gian công viên cây xanh, tạo cảnh quan ven bờ sông; tăng khả năng tiếp cận sinh hoạt của người dân với sông Hàn và đặc biệt giảm tối đa mật độ xây dựng nhà cao tầng ở khu vực dự án, tạo ra không gian thông thoáng tốt nhất có thể và bổ sung các công trình công cộng vui chơi giải trí, phát triển thương mại - dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Tin và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.