Mặt trận giám sát 49 vấn đề người dân quan tâm, bức xúc

.

ĐNO - Sáng 9-5, tại Trường Chính trị thành phố, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024 đã khai mạc phiên trù bị, với sự tham dự của 298 đại biểu trong tổng số 300 đại biểu chính thức được triệu tập.

Phiên trù bị Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng lần thứ XI
Phiên trù bị Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng lần thứ XI

Đại hội đã nghe báo cáo kiểm điểm của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2014-2019. Theo báo cáo, trong nhiệm kỳ qua, khối đại đoàn kết nhân dân thành phố tiếp tục được tăng cường củng cố, mở rộng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố luôn đoàn kết thống nhất, phát huy trí tuệ tập thể, cụ thể hóa các nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội X, Nghị quyết của Thành ủy, Nghị quyết của Trung ương MTTQ Việt Nam để hướng về cơ sở, khu dân cư (KDC) đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tăng cường giám sát và phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của người dân, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp.

Kết quả nổi bật là Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã giám sát 49 vấn đề người dân quan tâm, bức xúc, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Mặt trận các cấp thường xuyên giám sát việc chi hỗ trợ đất nông nghiệp không sản xuất được do ảnh hưởng các dự án, giám sát việc cấp phát cứu trợ; việc thực hiện chính sách với người nghèo, hộ chính sách; giám sát đảng viên, cán bộ, công chức sinh hoạt tại KDC.

Mặt trận các cấp đã phản biện 29 nội dung, tổ chức 10 hội nghị phản biện đối với các dự án được dư luận quan tâm, tham gia góp ý văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI. Qua đó đã phát huy vai trò của các Hội đồng tư vấn, ban tư vấn, chuyên gia, đại diện các tầng lớp Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến tâm huyết, trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của thành phố.

Ủy ban và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã có nhiều hình thức tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân, xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp, tin cậy đối với các cá nhân tiêu biểu là nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, người có uy tín, các nhà doanh nghiệp, bà con kiều bào, bà con người dân tộc ít người...đồng thời phát huy tốt vai trò của các cá nhân tiêu biểu tham gia công tác Mặt trận.

Đại biểu dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XI
Đại biểu dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XI

Các chương trình “Tết vì người nghèo”, “Xuân yêu thương”, “Doanh nghiệp hành động vì người nghèo”, “Tự hào hàng Việt”, “Liên hoan văn nghệ các tôn giáo”, gặp mặt kiều bào nhân dịp tết nguyên đán hàng năm...đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong Nhân dân thành phố và cả nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố; tạo nên “thương hiệu” riêng của Mặt trận Đà Nẵng.

Báo cáo kiểm điểm cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế của Ủy ban và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố. Đó là mặc dù đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp thời tình hình phát triển của thành phố và nguyện vọng của Nhân dân. Công tác giám sát và phản biện xã hội vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng bức thiết của đời sống xã hội đặt ra.

Cùng với đó, một số vấn đề người dân quan tâm, bức xúc nhưng Mặt trận và các tổ chức thành viên chưa kịp thời vào cuộc giám sát, chưa kiến nghị, đề xuất để cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp giải quyết. Việc nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời.

Trong phiên trù bị, Đại hội đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo văn kiện Mặt trận thành phố, báo cáo góp ý sửa đổi Điều lệ MTTQ Việt Nam (khóa VIII), báo cáo tình hình đại biểu tham dự Đại hội và tham luận của các tổ chức thành viên Mặt trận gửi đến Đại hội.

Chiều nay, Đại hội tiếp tục làm việc với nội dung trọng tâm là hiệp thương nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng khóa XI, nhiệm kỳ 2019-2024. Phiên chính thức của Đại hội sẽ diễn ra vào ngày mai 10-5.

SƠN TRUNG

;
;
.
.
.
.
.