HƯỞNG ỨNG CUỘC THI BÁO CHÍ VIẾT VỀ TẤM GƯƠNG "DÂN VẬN KHÉO"

Hết lòng, hết sức vì nhân dân

.

71 tuổi, cái tuổi lẽ ra được nghỉ ngơi, vui vầy với con cháu nhưng với bà Hoàng Hồng Hạnh, Bí thư Chi bộ Vĩnh An B2, phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê), ngày nào còn sức lực, còn khả năng thì còn tiếp tục cống hiến, làm việc vì nhân dân, vì xã hội.

Bí thư Chi bộ Vĩnh An B2 Hoàng Hồng Hạnh luôn sâu sát, kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. TRONG ẢNH: Bí thư Chi bộ Vĩnh An B2 Hoàng Hồng Hạnh (bìa phải) trong buổi bàn giao nhà cho hộ nghèo.
Bí thư Chi bộ Vĩnh An B2 Hoàng Hồng Hạnh luôn sâu sát, kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. TRONG ẢNH: Bí thư Chi bộ Vĩnh An B2 Hoàng Hồng Hạnh (bìa phải) trong buổi bàn giao nhà cho hộ nghèo.

Năm 2006, được sự tin tưởng, tín nhiệm của Đảng bộ và nhân dân, bà Hạnh được bầu làm Bí thư Chi bộ Vĩnh An B2. Với quan điểm “nếu đã không nhận nhiệm vụ thì thôi, đã nhận thì phải làm hết lòng, hết sức”, bà Hạnh không quản ngại sớm hôm, mưa gió, khó khăn, luôn có mặt khi người dân cần. “Ngày ấy, khu dân cư đông dân nhưng các phong trào, hoạt động mờ nhạt, không có người tâm huyết đứng ra dẫn dắt. Được Đảng bộ, nhân dân tin tưởng và giao phó trách nhiệm, tôi tự hứa với chính mình phải dốc hết sức vì nhân dân, vì sự phát triển của khu dân cư”, bà Hạnh bộc bạch.

Học tập lời dạy của Bác Hồ: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, bà Hạnh luôn gần gũi, sâu sát nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Nhờ gần dân, sát dân, bà Hạnh tiếp cận được những hộ nghèo, hộ khó khăn để kịp thời hỗ trợ. Năm 2013, khu dân cư có em Trương Tiến Nhật con của hộ nghèo Trương Tiến Quân có ý định bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Em Nhật khi đó đang là học sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

Biết được sự việc, bà Hạnh cùng đại diện tổ dân phố, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể đến nhà thăm hỏi, động viên. Nắm được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, bà Hạnh đề xuất lên phường, đề nghị hỗ trợ kinh phí cho em Nhật tiếp tục đến trường. Bà còn đứng ra kêu gọi, vận động kinh phí trao tặng xe đạp cho Nhật đi học. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, Nhật tiếp tục đi học và tốt nghiệp loại giỏi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Hiện nay, Nhật đang là sinh viên năm 4 Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. “Nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của chi bộ, em Nhật có thể đã nghỉ học”, bà Hạnh nói.

Anh Trần Đình Lộc (tổ dân phố 5, phường Vĩnh Trung) vốn là hộ nghèo của phường. Giữa năm 2018, anh Lộc không may bị tai biến, gia cảnh đã nghèo nay càng khó khăn hơn. Vợ anh Lộc phải nghỉ việc, ở nhà chăm sóc cho chồng. Biết được gia cảnh của anh Lộc, bà Hạnh cùng đại diện khu dân cư nhiều lần đến thăm hỏi, động viên. Nhìn 7 nhân khẩu trong gia đình anh Lộc chen chúc nhau trong căn nhà sập xệ, cũ kỹ, bà Hạnh đề xuất với Ban Giảm nghèo của phường xin hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng xây nhà cho anh Lộc.

Cuối năm 2018, ngôi nhà mới hoàn thiện và bàn giao cho gia đình ngay trước Tết Nguyên đán. Trong buổi nhận bàn giao nhà, anh Lộc xúc động: “Gia đình chúng tôi rất hạnh phúc khi nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ chính quyền địa phương. Đây là động lực để chúng tôi cố gắng phấn đấu vươn lên thoát nghèo”.

Nhờ “dân vận khéo”, sâu sát, giúp đỡ người dân nên bà Hạnh ngày càng được đảng viên, nhân dân yêu mến, tin tưởng. Từ đó, các phong trào, hoạt động của khu dân cư luôn được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bà Hạnh quán triệt cho đảng viên trong khu dân cư thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt hằng ngày, thực hiện nuôi heo đất. Với 14 đảng viên sinh hoạt, mỗi năm chi bộ tiết kiệm hơn 10 triệu đồng.

Bà Hạnh thường xuyên trực tiếp đi vận động, quyên góp từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp trên địa bàn, tạo nguồn kinh phí hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ khuyến học, khuyến tài; tặng quà cho gia đình chính sách; hỗ trợ các trường hợp khó khăn đau ốm đột xuất. Mỗi khi khu dân cư có thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự, bà Hạnh thường xuyên lui tới thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình để các em yên tâm tham gia nghĩa vụ.

Từ năm 2012, bà Hạnh phát động phong trào “Thờ ảnh Bác Hồ” trong nhân dân. Trong mỗi gia đình, ảnh Bác Hồ được treo trang trọng, thể hiện sự tôn kính, yêu mến đối với Bác. Với những hộ nghèo, hộ khó khăn, bà Hạnh trích quỹ mua ảnh Bác Hồ và trao tặng. Đến nay, hầu hết 160 hộ dân tại Chi bộ Vĩnh An B2 đều treo ảnh Bác nơi trang trọng trong nhà.

Trong các dịp lễ, bà Hạnh vận động toàn bộ nhân dân treo cờ Tổ quốc trong kiệt, hẻm, trên các tuyến đường. Nhờ “dân vận khéo”, công tác vận động nộp các loại quỹ đều đạt và vượt chỉ tiêu ngay từ những ngày đầu năm. “Khu dân cư đa phần người dân là dân lao động, buôn bán nhỏ nên đời sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chi bộ luôn đi sâu, đi sát, làm mọi việc đều vì lợi ích nhân dân nên được người dân tin tưởng. Từ đó, việc đóng góp các loại quỹ hằng năm được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình”, bà Hạnh nói.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Vĩnh Trung Phan Đăng Quảng, Bí thư Chi bộ Vĩnh An B2 Hoàng Hồng Hạnh là một người luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo. “Bà Hạnh là một người đầy trách nhiệm, tâm huyết với nhiệm vụ, chịu khó sâu sát nhân dân. Với vai trò Bí thư Chi bộ, bà Hạnh luôn lãnh đạo chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ luôn đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền. Cá nhân bà Hạnh đạt danh hiệu đảng viên xuất sắc 5 năm liền”, ông Phan Đăng Quảng nói.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.