Cảnh báo tia tử ngoại cao do nắng nóng đến 40 độ C

.

ĐNO - Trưa 19-5, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cho hay, do ảnh hưởng của rìa phía nam rãnh áp thấp nối với áp thấp phía tây, kết hợp với hiệu ứng phơn hoạt động mạnh nên tại thành phố Đà Nẵng tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày là từ 38-40oC, độ ẩm thấp nhất 40-50%.

Trước đó, vào ngày 18-5, tại thành phố Đà Nẵng đã xảy ra nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất là 39oC, độ ẩm thấp nhất 44%. Trong ngày 19-5, tại huyện Hòa Vang và các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, nhiệt độ cao nhất là từ 38-40oC, độ ẩm thấp nhất là từ 40-50%; quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, nhiệt độ cao nhất là từ 37-38oC, độ ẩm thấp nhất 45-55%.

Đợt nắng nóng này còn duy trì mức độ gay gắt tại thành phố Đà Nẵng trong ngày 19 và 20-5 với nhiệt độ cao nhất từ 38-40oC. Trong ngày 21-5, còn xảy ra nắng nóng nhẹ vài nơi ở vùng núi. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng đến cấp 1.

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cảnh báo, trong những ngày nắng nóng, buổi chiều và chiều tối có khả năng xuất hiện mưa dông kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: sét và gió giật mạnh. Cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy rừng ở huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu và bán đảo Sơn Trà; cháy nổ ở các khu dân cư đông đúc, các chợ. Người dân cần hạn chế lao động ngoài trời và tham gia giao thông trong khoảng thời gian từ 10 giờ trưa đến 15 giờ chiều.

Còn Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt kéo dài trong 1-2 ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và nhu cầu sử dụng điện tăng cao nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ, vùng núi Bắc Bộ. Cạnh đó, nắng nóng có tác động và gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Ngoài ra, trong ngày 19-5, chỉ số cảnh báo tia tử ngoại (UV) có giá trị từ 7-10 tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, ứng với mức ảnh hưởng, nguy cơ gây hại cao với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp ánh nắng gay gắt.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.