Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử

.

Những năm gần đây, việc thực hiện dịch vụ công ở mức độ 3, 4 đã được quận Ngũ Hành Sơn chú trọng triển khai với mục đích góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ tốt hơn yêu cầu của công dân và doanh nghiệp (DN).

Người dân và doanh nghiệp đến bộ phận “một cửa” UBND quận Ngũ Hành Sơn giải quyết thủ tục hành chính đều được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ,  nhiệt tình và trách nhiệm.
Người dân và doanh nghiệp đến bộ phận “một cửa” UBND quận Ngũ Hành Sơn giải quyết thủ tục hành chính đều được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ, nhiệt tình và trách nhiệm.

Ghi nhận tại bộ phận “một cửa” UBND quận Ngũ Hành Sơn, mặc dù đã là thời điểm cuối giờ của ngày cuối tuần nhưng các cán bộ nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) vẫn niềm nở, vui vẻ đón khách đến giải quyết, xử lý công việc.

Chị Bùi Thị Nhân (trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đến làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại quận Ngũ Hành Sơn phấn khởi nói: “Cán bộ ở đây rất thân thiện, nhiệt tình, phục vụ chu đáo. Mình chưa rõ chỗ nào họ hướng dẫn cặn kẽ. Bộ phận “một cửa” cũng tiện lợi về giao thông, khang trang, rộng rãi, thuận tiện cho người dân nên tôi rất hài lòng”.

Tương tự, anh Lê Sỹ Hòa là người chuyên kinh doanh, đầu tư bất động sản tại Đà Nẵng cho biết: “Tháng nào tôi cũng từ Hà Nội bay vào Đà Nẵng 2-3 lần để giải quyết TTHC liên quan đến đất đai. Tôi thấy cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, niềm nở, không có gì phải phàn nàn. Nhiều hôm tôi đến muộn nhưng cán bộ, nhân viên vẫn trực đầy đủ, tiếp nhận, xử lý hồ sơ khá nhanh, gọn. Điều thuận lợi nhất đối với những người ở xa như tôi là không phải chờ đợi để lấy kết quả mà sử dụng dịch vụ của bưu điện là hồ sơ, giấy tờ liên quan sẽ được chuyển đến tận nơi ở”.

Trong khi đó, anh Võ Toàn Thắng hiện đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh, được nghỉ phép ít ngày về Đà Nẵng để làm lại chứng minh thư nhân dân (CMND) bị hỏng, chia sẻ: “Sau khi làm xong thủ tục, tôi được hẹn một tuần sau đến nhận giấy CMND mới nhưng do công việc phải bay vào gấp nên tôi sử dụng dịch vụ nhận kết quả qua bưu điện. Điều này rất thuận tiện cho người dân, nhất là đối với những người xa quê như tôi”.

Ông Mai Xuân Thủy, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, thời gian qua, quận Ngũ Hành Sơn đã đẩy mạnh cải cách TTHC và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC phục vụ người dân, DN. Đến nay, toàn quận đã có 38 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4.

Riêng trong quý 1-2019, bộ phận “một cửa” của quận Ngũ Hành Sơn đã tiếp nhận và trả 7.427 hồ sơ của công dân, tổ chức; trong đó, tiếp nhận hàng ngàn hồ sơ của công dân qua môi trường trực tuyến. Tất cả TTHC của công dân đều được giải quyết đúng và sớm hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn.

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, thực hiện lộ trình triển khai dịch vụ công trực tuyến tại thành Đà Nẵng giai đoạn 2017-2020, quận Ngũ Hành Sơn đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó đáng chú ý là xây dựng video clip hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại máy tính đặt ở bộ phận “một cửa”, trên Trang thông tin điện tử và trang Facebook Thông tin quận Ngũ Hành Sơn. Quận trang bị máy tính, máy quét và yêu cầu Tổ hướng dẫn công dân làm TTHC luôn có mặt để sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn công dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

“Việc triển khai DVCTT đã góp phần từng bước tạo thuận lợi cho người dân, DN khi đến giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn quận. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc giải quyết TTHC cho người dân, DN của các cơ quan, đơn vị vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, đáng lưu ý là số lượng hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 còn thấp. Việc triển khai dịch vụ trả kết quả TTHC qua đường bưu điện tạo thuận lợi cho người dân, DN nhưng số lượng hồ sơ được trả qua bưu điện vẫn chưa nhiều. Nguyên nhân là các tổ chức, cá nhân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ mới này; tâm lý người dân còn lo lắng, sợ mất giấy tờ gốc nên muốn trực tiếp đến nộp hồ sơ và nhận kết quả”, bà Nguyễn Thị Anh Thi cho hay. 

Để việc thực hiện dịch vụ công ở mức độ 3, 4 ở các TTHC, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ tốt hơn yêu cầu của công dân, DN, bà Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, trong thời gian đến, quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục siết chặt kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ; triển khai “Nụ cười công sở” cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, quận sẽ đẩy mạnh triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực kiểm tra và hiện đại hóa nền hành chính công vụ...

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.