Trưởng ban nữ công năng động, sáng tạo

.

Chị Nguyễn Thị Do, Phó Chủ tịch, Trưởng ban Nữ công Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hòa Vang là một trong số 90 gương cán bộ nữ công tiêu biểu của cả nước được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh tại hội nghị biểu dương cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc lần thứ hai, năm 2019 vừa tổ chức.

Chị Nguyễn Thị Do (thứ 5, phải qua) trao cờ cho đơn vị đoạt giải tại giải bóng đá nữ do Liên đoàn Lao động huyện Hòa Vang tổ chức.
Chị Nguyễn Thị Do (thứ 5, phải qua) trao cờ cho đơn vị đoạt giải tại giải bóng đá nữ do Liên đoàn Lao động huyện Hòa Vang tổ chức.

Hình ảnh người phụ nữ nhỏ nhắn nhưng đầy năng động với nụ cười thường trực trên môi luôn tạo sự ấm áp, lạc quan cho người đối diện là cảm nhận của nhiều đoàn viên, cán bộ nữ ở huyện Hòa Vang khi nói về chị Do. Chị Nguyễn Thị Do đã vượt qua mọi khó khăn để làm tốt công tác vận động nữ CNVCLĐ, tổ chức các hoạt động về giới, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, lao động nữ...

Với 125 CĐCS trực thuộc, gồm 39 CĐCS khối hành chính, 45 CĐCS trường học công lập, 41 doanh nghiệp (kể cả trường tư thục) với tổng số 4.679 CNVCLĐ/2.550 nữ CNVCLĐ; đoàn viên Công đoàn là 4.163 người, trong đó nữ đoàn viên là 2.463 người (chiếm 59.2% tổng số đoàn viên), việc triển khai các hoạt động về giới không phải lúc nào cũng được thuận lợi bởi tính đặc thù công việc và địa bàn rộng lớn.

Vượt qua mọi khó khăn, chị Do đã cùng Ban Nữ công LĐLĐ huyện chủ động tham mưu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ về nhân sự Ban Nữ công; ban hành quy chế hoạt động nhiệm kỳ; xây dựng chương trình nội dung hoạt động nữ công hằng năm; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức hoạt động nữ công trong năm và nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, các chỉ thị, nghị quyết các cấp...

Với vai trò là Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện, chị Nguyễn Thị Do tham gia thực hiện tốt chức năng của Công đoàn cấp huyện là tuyên truyền, giáo dục; vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; hỗ trợ xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể; hỗ trợ doanh nghiệp thủ tục nộp hồ sơ thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động; hướng dẫn CĐCS tham gia thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng đơn vị đạt chuẩn văn hóa... và nhiều nhiệm vụ phát sinh khác.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Hòa Vang Huỳnh Tân cho biết: “Với khối lượng công việc của một cơ quan cấp huyện trong điều kiện ít biên chế nhưng chị Nguyễn Thị Do đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thời gian qua, chị Do đã tham mưu làm tốt nhiều mảng công tác, đặc biệt là việc hướng dẫn CĐCS thương lượng, đưa vào thỏa ước lao động tập thể những nội dung có lợi hơn so với quy định của pháp luật, đặc biệt cho lao động nữ, như: người sử dụng lao động tổ chức gặp mặt, tặng quà cho lao động nữ với mức 100.000 - 200.000 đồng/người nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10; lao động nữ có thời gian làm việc từ 1 năm trở lên khi nghỉ thai sản, ngoài chế độ quy định được công ty trợ cấp 1 tháng lương cơ bản; người sử dụng lao động bảo đảm mức lương 5 triệu  đồng người/tháng, cao hơn 30% so với mức lương tối thiểu vùng quy định, thưởng tháng lương thứ 13 (bằng 1-2 lần mức lương tháng) cho người lao động có thời gian làm việc từ đủ 12 tháng, chế độ thưởng Tết và thưởng chuyên cần...”.

Không dừng lại đó, người phụ nữ năng động này cũng đã tham mưu trợ cấp khó khăn cho 255 trường hợp nữ CNVCLĐ, hỗ trợ xây dựng 8 nhà, sửa chữa 11 nhà cho đoàn viên nữ có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên nữ đơn thân nuôi con nhỏ, tín chấp cho 97 đoàn viên nữ vay vốn từ Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo và Quỹ quốc gia giải quyết việc làm... với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em con CNVCLĐ cũng được chị Do chú trọng qua việc tham mưu, tổ chức hàng trăm đợt gặp mặt, tặng quà, khen thưởng, tặng học bổng cho con CNVCLĐ. Chủ động phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, Trung tâm Dân số KHHGĐ huyện tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới cùng hàng loạt hoạt động đặc thù về giới... thu hút hơn 1.000 lượt tham gia của nữ CNVCLĐ và cán bộ nữ công.

Bài và ảnh: NGỌC CHÂN

;
;
.
.
.
.
.