Tăng giải pháp công nghệ, khắc phục ô nhiễm

.

Do ở gần các nhà máy xi-măng và Khu công nghiệp (KCN) Liên Chiểu nên những năm qua, nhiều hộ dân ở khu vực đường Nguyễn Phước Chu, Nguyễn Văn Cừ và khu vực tổ 10, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) luôn bức xúc vì ô nhiễm khói, bụi từ các nhà máy thải ra.

Trước tình hình này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo kiểm tra, đánh giá các chỉ số ô nhiễm môi trường của từng nhà máy và yêu cầu tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ để khắc phục ô nhiễm.

Sở Tài nguyên và Môi trường đang yêu cầu các nhà máy tăng cường áp dụng công nghệ hiện đại để giảm ô nhiễm môi trường cho khu dân cư. Trong ảnh: Sử dụng xe quét đường và hút bụi để tránh ảnh hưởng đến người dân.
Sở Tài nguyên và Môi trường đang yêu cầu các nhà máy tăng cường áp dụng công nghệ hiện đại để giảm ô nhiễm môi trường cho khu dân cư. Trong ảnh: Sử dụng xe quét đường và hút bụi để tránh ảnh hưởng đến người dân.

Tiếp xúc với chúng tôi, người dân ở khu vực tổ 10, phường Hòa Hiệp Bắc bày tỏ nỗi khổ khi hằng đêm phải gánh chịu tình trạng khói bụi và mùi hôi do các nhà máy hóa chất, giấy, cao su… ở KCN Liên Chiểu phát thải. Thậm chí, vì khoảng cách giữa khu vực dân cư và tường rào KCN chỉ 10m nên người dân còn hứng chịu thêm tiếng ồn từ các nhà máy. “Hằng đêm, chúng tôi phải chịu mùi hôi thối của phân bón, từ khói và hơi của sản xuất giấy, mùi hôi và bụi cao su, bụi bột cưa…

Sáng nào mở cửa nhà ra cũng đã thấy bụi đóng lớp dày trên nền hiên nhà”, ông Võ Sỹ Diệt (trú tổ 10, phường Hòa Hiệp Bắc) cho biết. Còn bà Lê Thị Thương (trú cùng tổ dân phố) cho hay: “Không chỉ có xả khói bụi, do ở quá gần các nhà máy nên tiếng ồn và động cơ chạy rì rầm của các nhà máy ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều người và làm nhiều nhà bị nứt tường”.

Tại khu vực dân cư lân cận Công ty CP Vicem Hải Vân (đường Nguyễn Phước Chu) và Công ty CP Xi-măng Ngũ Hành Sơn (đường Nguyễn Văn Cừ), mỗi khi trời có gió mạnh, bụi xi-măng từ 2 nhà máy bị gió cuốn ra đường và nhà dân. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường ở các nhà máy này.

Thực tế, từ năm 2012 đến nay, Công ty CP Vicem Hải Vân đã đầu tư các giải pháp công nghệ để giảm phát thải bụi ra môi trường như: hệ thống lọc bụi, trang bị xe tưới nước, xe quét đường và hút bụi, trồng cây xanh, nâng cao tường và che chắn bằng tôn tại các vị trí tiếp giáp nhà dân… Công ty đã lập kế hoạch lắp đặt hệ thống quan trắc bụi tự động và sẽ triển khai thực hiện vào tháng 3-2019.

Trong năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra và yêu cầu Công ty CP Vicem Hải Vân thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến khu dân cư như: tưới nước, quét đường, không để đọng nước nước mặt đường và thông báo thời gian quét đường, tưới nước cụ thể nhằm hạn chế ảnh hưởng sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, công ty có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân…

Công ty CP Xi-măng Ngũ Hành Sơn được yêu cầu sửa chữa tuyến đường nội bộ; thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị sản xuất và thu gom, xử lý bụi; duy trì việc tưới nước, quét đường và che kín khu chứa vật liệt để bảo đảm không gây bụi ảnh hưởng đến khu dân cư khi có gió lốc; trồng thêm cây xanh các loại…

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong năm 2018, sở đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra về vấn đề môi trường của các doanh nghiệp, đơn vị ở KCN Liên Chiểu; qua đó yêu cầu Công ty CP Cao su Đà Nẵng tiếp tục làm tốt công tác bảo vệ môi trường, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và hồ sơ môi trường được phê duyệt; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, bảo dưỡng định kỳ nhằm bảo đảm cho hệ thống thu gom, xử lý chất thải hoạt động ổn định, xử lý đạt quy chuẩn cho phép, không để xảy ra sự cố môi trường ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh…

Sở cũng yêu cầu Công ty TNHH Giấy Sức Trẻ thường xuyên vệ sinh bể hấp thụ sử dụng nước để xử lý khí thải lò hơi nhằm tăng hiệu quả xử lý khí thải trước khi thải ra môi trường; tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường trong suốt quá trình hoạt động…

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay, tình trạng gây ô nhiễm môi trường của một số nhà máy, xí nghiệp ở KCN Liên Chiểu và khu vực lân cận đã kéo dài, nhưng việc xử lý rất khó khăn do khoảng cách ly giữa nhà máy và khu vực dân cư quá ngắn.

Theo quy định, nếu khoảng cách ly không bảo đảm thì dùng các biện pháp công nghệ để xử lý. Hướng xử lý vấn đề này của sở là yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường sử dụng các biện pháp về công nghệ phù hợp với khoảng cách ly ngắn này. Sở đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường thành phố triển khai một đợt kiểm tra, giám sát và đánh giá các chỉ số ô nhiễm môi trường của các nhà máy; trên cơ sở đó, yêu cầu các doanh nghiệp phải công nghệ hiện đại để khắc phục ô nhiễm môi trường.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.