"Các bác sĩ quân y đã cứu tôi"

.

Đó là lời chị Phan Thị Mười (43 tuổi, hiện ở tại 184/11 Điện Biên Phủ) nhắc lại với sự thán phục về các bác sĩ Bệnh viện Quân y 17, Quân khu 5 sau ca mổ khá đặc biệt của mình.

Thượng tá, bác sĩ Lê Thị Ngọc Tâm đang kiểm tra vết mổ của bệnh nhân Phan Thị  Mười.
Thượng tá, bác sĩ Lê Thị Ngọc Tâm đang kiểm tra vết mổ của bệnh nhân Phan Thị Mười.

Sau ca mổ vài tuần, chị Mười đã đi lại nhanh nhẹn, bụng xẹp hẳn khiến hàng xóm ai cũng ngạc nhiên kéo đến hỏi thăm và chúc mừng. “Tôi đi nuôi bệnh rồi trở thành bệnh nhân luôn từ câu nói của bác sĩ Tâm”, chị Mười kể.

Theo chị Mười, 7 năm qua, sau khi sinh cô con gái út, bụng chị cứ to dần, đặc biệt 2 năm gần đây. Mới nhìn, ai cũng nghĩ chị đang có thai hơn 7 tháng nhưng chị chỉ thấy nặng chứ không hề đau đớn nên không đi khám. Chồng chị tưởng vợ lên cân nên mua các dụng cụ thể thao cho vợ tập... tan mỡ.

Ngày 24-9-2018, chị đưa mẹ ruột đi mổ sỏi thận tại Bệnh viện Quân y 17. Tại đây, Thượng tá, bác sĩ Lê Thị Ngọc Tâm, chuyên khoa 1 Ngoại chung (B3) đang khám cho người mẹ đã tranh thủ hỏi thân tình người con: “Chị có thai à? Tuổi này mang thai hơi muộn đấy!”. Chị Mười phân trần: “Bụng tôi to thế thôi chứ không phải bầu bì gì cả, lâu nay như vậy rồi”. Bác sĩ Tâm nói nghiêm túc: “Vậy chị phải đi siêu âm ngay, biết đâu có khối u mà không biết!”.

Chị Mười lập tức đi siêu âm và quả không ngoài dự đoán, chị bị u xơ tử cung rất lớn và được chỉ định mổ gấp. Bác sĩ Tâm và ê-kíp của khoa Ngoại chung đã lấy ra từ bụng chị Mười khối u nặng gần 4kg! Ca mổ an toàn và sau 1 tuần, chị Mười xuất viện. Người mẹ được mổ sỏi thận sau con gái một ngày và cả hai mẹ con đều được khoa Ngoại chung chăm sóc chu đáo, xuất viện mạnh khỏe.

Chị Mười tâm sự: “Các bác sĩ quân y bằng con mắt nghề nghiệp tinh tường phát hiện bệnh của tôi. May kịp thời, chứ để thêm thời gian nữa, u vỡ bất cứ lúc nào thì không biết tính mạng ra sao. Tôi vô cùng biết ơn Bệnh viện Quân y 17, đặc biệt là bác sĩ Ngọc Tâm. Tôi cũng muốn nói với chị em là khi thấy bất thường của cơ thể phải đi khám ngay trước khi quá muộn”.

Bài và ảnh: HỒNG VÂN

;
;
.
.
.
.
.