Nâng cao vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh

.

ĐNO - Ngày 9-11, Hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ VII - năm 2018 với chủ đề "Vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững" do Báo Hà Nội mới đăng cai tổ chức khai mạc tại Hà Nội. Hội thảo nằm trong thỏa thuận hợp tác, luân phiên tổ chức giữa 5 cơ quan báo Đảng: Hà Nội mới, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Sài Gòn Giải phóng.

Quang cảnh buổi hội thảo. (Ảnh: Thành Hữu/TTXVN)
Quang cảnh buổi hội thảo.

Theo Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới Nguyễn Hoàng Long, hội thảo lần này tập trung nêu những bài học kinh nghiệm, phát hiện những mô hình hay, cách làm hiệu quả để triển khai và xây dựng mô hình đô thị thông minh tại các địa phương.

Đồng thời, phản ánh bất cập, kiến nghị, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, từ đó có biện pháp khắc phục nhằm tạo sự đồng thuận cao để triển khai, xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững.

Phát biểu tham luận tại hội thảo, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trương Công Định nhấn mạnh, với vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, Báo Đà Nẵng luôn đồng hành trên mỗi chặng đường phát triển của mô hình chính quyền điện tử, trở thành cầu nối giữa người dân và chính quyền, vừa đáp ứng nhu cầu thông tin về những dự án của thành phố cho bạn đọc, vừa là diễn đàn để người dân hiến kế giúp hoàn thiện mô hình chính quyền thời công nghệ số. 

Đồng chí Trương Công Định, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo
Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trương Công Định phát biểu tại hội thảo

Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong công tác triển khai xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), vốn được xem là nền tảng thiết yếu trong việc xây dựng chính quyền điện tử. 

Đến tháng 8-2013, Đà Nẵng đã hoàn tất và chính thức đưa vào sử dụng mạng đô thị thành phố (MAN) với chiều dài gần 300km cáp quang, băng thông mạng trục kết nối 95 cơ quan Nhà nước, từ UBND thành phố đến các sở, ban, ngành, quận/huyện, phường/xã, các đơn vị sự nghiệp, Khu công viên phần mềm, Khu CNTT tập trung Đà Nẵng. 

Thành phố cũng xây dựng trung tâm dữ liệu với dung lượng lưu trữ đến 100TB, phục vụ cho việc cung cấp các máy chủ, lưu trữ dữ liệu, các dịch vụ quản lý tên miền; lưu ký các ứng dụng dùng chung cho các cơ quan Nhà nước của thành phố. 

Đà Nẵng tiên phong trong việc thiết lập hệ thống wifi công cộng, phủ sóng tất cả các sở, ban, ngành, quận, huyện, phường, xã các khu vực trung tâm của thành phố, các địa điểm du lịch và khu vực công cộng.

Điểm đột phá trong việc xây dựng chính quyền điện tử của Đà Nẵng chính là sự đồng lòng, chung sức của toàn bộ máy chính quyền, người dân, doanh nghiệp. Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trên cả nước sử dụng sản phẩm của một doanh nghiệp khởi nghiệp để triển khai vào lĩnh vực du lịch (ứng dụng Danang FantastiCity xuất phát từ Công ty CP Công nghệ Hekate). 

Với những nỗ lực đó, Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về chỉ số mức độ sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT (VietNam ICT Index) 10 năm liền (2009-2018), nhận được nhiều giải thưởng về chính quyền điện tử như: AICTA 2015 (Hội đồng Bộ trưởng Viễn thông và CNTT tặng), WeGo Awards 2014 (Hội đồng Châu Á - Thái Bình Dương về Thuận lợi hóa thương mại và Kinh doanh điện tử tặng), IBM Smarter Cities Challenge  2012 (Tập đoàn IBM tặng)...

Theo Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng, thành phố luôn lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là người đồng hành và cũng là đối tượng phục vụ trong xây dựng chính quyền điện tử. Do đó, Báo Đà Nẵng có nhiệm vụ kết nối người dân, doanh nghiệp và chính quyền trong lĩnh vực này.

Thông qua các bài báo viết về hành trình của doanh nghiệp trong việc xây dựng các phần mềm chính quyền điện tử, về những hiến kế của người dân qua Tổng đài 1022, Báo Đà Nẵng mong muốn truyền cảm hứng, tiếp thêm sức để xã hội tiếp tục đồng hành với chính quyền.

Hội thảo là dịp để cơ quan báo Đảng các địa phương đại diện cho từng vùng, miền trao đổi, chia sẻ những bài học kinh nghiệm nhằm thực hiện hiệu quả vai trò, chức năng của báo chí trong tuyên truyền vấn đề thời sự và quan trọng của mỗi địa phương, cũng như của đất nước, đặc biệt là việc thực hiện "Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 1-8-2018.

Tin và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.
.