Công viên Thanh Niên bị bỏ hoang, nhếch nhác

.

ĐNO - Sau 4 tháng được bàn giao cho chính quyền địa phương, Công viên Thanh Niên (thuộc địa phận phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu và phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) vẫn ngổn ngang, nhếch nhác.

Video: XUÂN SƠN

Theo phản ánh của nhiều người dân tại phường Hòa Cường Nam và phường Khuê Trung, công viên được xây dựng để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, tập thể dục… của cộng đồng, thế nhưng tại đây không thấy bóng dáng người chăm sóc, bảo vệ, khiến khu vực này ngày càng nhếch nhác.

Ông Nguyễn Hữu Hinh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng - công nghiệp thành phố Đà Nẵng, đơn vị thi công Công viên Thanh Niên, xác nhận công trình đã được bàn giao cho quận Cẩm Lệ và quận Hải Châu đồng quản lý từ tháng 5-2018.

Tuy nhiên, đã 4 tháng từ ngày được bàn giao, công trình vẫn hết sức nhếch nhác. Người dân địa phương không mặn mà trong việc vui chơi, thư giãn tại khu vực này.

Cỏ mọc dày, phủ kín những bồn hoa tại công viên Thanh niên.
Cỏ mọc dày, phủ kín những bồn hoa tại Công viên Thanh Niên.
Bảng chỉ dẫn khu vui chơi bị cỏ dại che lấp.
Bảng chỉ dẫn khu vui chơi cho trẻ em bị cỏ dại che lấp.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Công viên Thanh Niên, rác sinh hoạt xuất hiện khắp nơi. Dọc các lối đi, bồn hoa, bãi cỏ và khu vực lan can nhìn ra kênh Đò Xu tràn ngập vỏ hộp cơm, ly nước nhựa, bao ni-lông, vỏ bánh kẹo, xà bần…

Công viên có bố trí các thùng rác cạnh các bồn cỏ và lối đi, tuy nhiên rác không được bỏ vào thùng đúng quy định mà bị vứt vương vãi xung quanh. Bên cạnh đó, một số khu vực trong công viên có những bãi cỏ mọc um tùm, cao quá đầu người, phủ lên các ghế đá. Tại một số trạm nghỉ còn có tình trạng viết, vẽ bậy phản cảm…

Bên cạnh đó, nhà vệ sinh công cộng ở đây khiến nhiều người dân… không dám đi vệ sinh vì quá bẩn. Sàn nhà vệ sinh ngập tràn xú uế, giấy vệ sinh với mùi hôi nồng nặc khiến ai bước vào cũng phải bịt mũi. Các cửa kính tại đây cũng bị đập vỡ. Một số bóng đèn bị phá hỏng.

Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Duy Minh cho hay: "Do Công viên Thanh niên còn tình trạng cỏ mọc um tùm và rác nhiều nên Thành Đoàn chưa thể tổ chức hoạt động sinh hoạt nào cho đoàn viên thanh niên tại đây. Trong thời gian qua, Thành Đoàn cũng có huy động các bạn thanh niên tình nguyện tham gia dọn vệ sinh khu vực này nhưng chỉ là tạm thời".

Hình ảnh nhếch nhác tại công viên Thanh niên được ghi nhận vào ngày 9-9.
Hình ảnh nhếch nhác, phản cảm tại Công viên Thanh Niên được ghi nhận vào ngày 9-9.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Nguyễn Minh Huy, trong thời gian qua, khi có phản ánh từ người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận đã tổ chức dọn dẹp rác, phát quang cỏ dại tại phần công viên nằm trên địa phận của phường Hòa Cường Nam.

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cũng cho biết: “Sau khi nhận bàn giao, quận Hải Châu đã làm việc với phường Hòa Cường Nam và Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng để có sự phối hợp quản lý trong việc cắt tỉa, chăm sóc cây cối và dọn dẹp nhà vệ sinh tại công viên”.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân tại đây, việc phát quang cỏ dại, thu dọn rác được thực hiện xong thì chỉ một thời gian sau "đâu lại vào đấy" vì không có người bảo vệ thường xuyên ở công viên.

Bà Lê Thị Bích (người dân phường Hòa Cường Nam) bức xúc nói: "Công viên được xây dựng phục vụ người dân vui chơi, thư giãn, nhưng tình hình môi trường và an ninh, trật tự ở đây khiến mọi người có cảm giác như nơi này bị bỏ hoang, thiếu sự quan tâm của cơ quan chức năng. Hy vọng thời gian tới, công viên sẽ sạch đẹp, trong lành hơn để một địa điểm vui chơi không bị bỏ phí".

Dự án Công viên Thanh Niên được UBND thành phố phê duyệt vào năm 2004, khởi công vào tháng 7-2016 với mức đầu tư hơn 50 tỷ đồng trên diện tích đất rộng hơn 35ha, nằm trên địa bàn giáp ranh giữa phường Hòa Cường Nam của quận Hải Châu và phường Khuê Trung của quận Cẩm Lệ.

Từ năm 2004 đến nay, thành phố đã có điều chỉnh, thu hẹp diện tích công viên để nhường đất xây dựng các công trình khác lân cận nên diện tích công viên hiện nay còn hơn 20ha.

Bài và ảnh: XUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.
.