"Người con hiếu thảo"

.

Đều đặn mỗi tháng, các chi đoàn thuộc Đoàn Thanh niên xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) lại phân công nhau đến nhà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng hay các gia đình có công cách mạng để thăm hỏi, dọn dẹp nhà cửa, giúp thu hoạch hoa màu, làm cỏ vườn trại...

Thanh niên xã Hòa Tiến giúp gia đình mẹ Lê Thị Sẻ thu hoạch đậu phộng.
Thanh niên xã Hòa Tiến giúp gia đình mẹ Lê Thị Sẻ thu hoạch đậu phộng.

Có mặt tại nhà bà Lê Thị Sẻ (vợ liệt sĩ) tại thôn Lệ Sơn 2, xã Hòa Tiến khi gia đình đang thu hoạch đậu phộng, các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) không ai bảo ai, nhanh chóng xắn tay giúp bà Sẻ thu hoạch nốt số đậu phộng còn lại.

Anh Nguyễn Quang Tuyến, Bí thư Đoàn xã Hòa Tiến, cho biết: “Đến thăm nhà các bà, các mẹ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) lúc lau dọn nhà cửa, lúc tham gia thu hoạch nông sản, lúc nấu cơm và cùng các Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) ôn lại ký ức qua những câu chuyện kể. Tất cả đã hun đúc thêm tinh thần nhiệt huyết, xung kích của thanh niên và ý thức hướng về nguồn cội”.

Bà Sẻ hiện sống cùng người con gái bị liệt. Thu nhập của gia đình chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên khá vất vả. Trước đây, bà còn khỏe nên tự làm được mọi việc nhà, nhưng từ cuối năm vừa rồi, bà bị ngã, phải chống nạng nên nhiều việc phải nhờ cháu ngoại hỗ trợ. “Nhà neo người, nhiều việc nên thi thoảng mấy cháu thanh niên đến chơi, động viên và phụ giúp công việc, tôi thấy đỡ vất vả hơn nhiều. Có hôm mấy cháu ở lại nhà, nhà không có chi, có đậu luộc đậu, có bắp luộc bắp cho mấy cháu vừa ăn vừa nói chuyện, rứa mà vui lắm”, bà Sẻ nói.

Mô hình “Người con hiếu thảo” được Đoàn xã Hòa Tiến thực hiện từ đầu năm 2017. Qua đó, các ĐVTN xã hỗ trợ 5 Mẹ VNAH, 14 vợ liệt sĩ và 1 hộ neo đơn thương binh tại xã. Trong đó, Đoàn Thanh niên xã Hòa Tiến giao 18 chi đoàn đảm nhận 18 địa chỉ đỏ, 2 địa chỉ đỏ do Đoàn xã đảm nhận. Khi đến, các ĐVTN thường mang theo hoa quả đặt lên bàn thờ các liệt sĩ rồi cùng nhau quét dọn nhà cửa, chăm sóc sân vườn.

Các bạn trẻ cũng không quên mang theo món quà nhỏ như lốc sữa hoặc những tấm chăn mền, áo quần mới tặng các Mẹ VNAH. Anh Nguyễn Quang Tuyến nhìn nhận: “Qua một năm triển khai, mô hình “Người con hiếu thảo” được thực rộng khắp trong các chi đoàn. Phong trào nhận phụng dưỡng, đỡ đầu, chăm sóc các Mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh nặng, cha, mẹ liệt sĩ neo đơn… cũng đã góp phần tạo điều kiện cho người có công và gia đình chính sách phấn đấu vươn lên trong cuộc sống; đồng thời, có ý nghĩa giáo dục về truyền thống lịch sử, công tác chính trị tư tưởng trong ĐVTN”.

Chăm sóc các Mẹ VNAH, gia đình có công cách mạng, vợ liệt sĩ thuộc diện neo đơn là việc làm mang đầy tính nhân văn. Vì vậy hoạt động này được đông đảo ĐVTN đón nhận ngay khi phát động. Ngoài xã Hòa Tiến, mô hình còn được triển khai tại 11 xã trên địa bàn huyện Hòa Vang, tuy nhiên, Hòa Tiến là địa phương nổi bật nhất với việc định kỳ mỗi tháng thực hiện mô hình tại một địa chỉ.

Anh Nguyễn Văn Quyên, Phó Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang, khẳng định: “Mô hình đã được các xã đoàn, khu dân cư thực hiện có hiệu quả. Việc làm này đã giúp lưu giữ những giá trị truyền thống của gia đình như sự thể hiện tình cảm, vai trò, nghĩa vụ, bổn phận của con cháu đối với ông bà, cha mẹ; giữ gìn truyền thống, đạo lý về lòng hiếu thảo của dân tộc”.

Hằng tháng, các tổ chức Đoàn còn tham gia dọn vệ sinh, tôn tạo các di tích lịch sử, tham quan học tập tại nhà truyền thống, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ... Những việc làm ý nghĩa này tuy nhỏ nhưng thể hiện tình cảm của thế hệ trẻ đối với gia đình những người có công cách mạng ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.