"Chị Bình Mặt trận"

.

Hơn 11 năm gắn bó với công tác Mặt trận (CTMT), chị Nguyễn Thị Thanh Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) xem đó là duyên số với mình. Luôn trăn trở vì đời sống người dân địa phương còn khó khăn, năm 2011, sau thời gian cân nhắc, chị Bình mạnh dạn đăng ký thực hiện mô hình “Mỗi khu dân cư (KDC) một việc làm thiết thực”, gắn với học tập và làm theo Bác.

Chị Nguyễn Thị Bình (thứ hai, trái sang) thuyết phục nhân dân bằng tính gương mẫu, thường xuyên sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến của nhân dân.
Chị Nguyễn Thị Bình (thứ hai, trái sang) thuyết phục nhân dân bằng tính gương mẫu, thường xuyên sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Lúc đề xuất mô hình, nhiều ý kiến “bàn ra” vì ai cũng ngại chuyện vận động tiền từ nhân dân. Thậm chí, một bộ phận người dân không tin tưởng, không ủng hộ. Nhưng chị Bình quả quyết:

“Người dân không tin tưởng là vì trước đây đã có nhiều mô hình đưa vào thực hiện nhưng không hiệu quả nên dân mất niềm tin. Nếu dân mất niềm tin thì mình phải làm sao lấy lại được niềm tin của nhân dân chứ không thể để mất niềm tin hoài được”.

Và cứ thế, chị kiên trì “phát” và “động” ở từng KDC. Để “nói dân nghe, dân làm theo” thì người đứng đầu phải gương mẫu. Vậy là, trong những lần họp, hội nghị, các buổi phát động, chị Bình tiên phong ủng hộ vào các thùng quyên góp. Không những thế, chị còn vận động từng phòng, ban trong phường nuôi heo đất.

Từ ít đến nhiều, hiện nay tại tất cả 33 KDC của phường Hòa Khánh Nam, chị Bình đều vận động nuôi heo đất, góp vốn vay vòng để giúp đỡ các hộ nghèo. Phát động thực hiện từ năm 2011, nhưng phải 2 năm sau, mô hình mới thực sự được người dân chung tay thực hiện. Thời gian đầu phát động khoảng 30% người dân đồng tình.

Qua kiên trì vận động, gương mẫu trong hành động, dần dà người dân tin tưởng và ủng hộ người thủ lĩnh phong trào Mặt trận phường. Cũng từ đó, người dân phường Hòa Khánh Nam gọi chị bằng cái tên thân thương: “Chị Bình Mặt trận”.

Với phương châm “Mỗi KDC một việc làm thiết thực”, tùy thực tế mỗi nơi mà chị Bình vận động thực hiện một việc làm ý nghĩa. Có nơi, chị vận động nhân dân nuôi heo đất để ủng hộ phương tiện sinh kế cho hộ nghèo.

Nơi khác chị lại động viên mọi người cùng chung tay giúp đỡ các học sinh nghèo yên tâm đến lớp. Với cán bộ Mặt trận, từ năm 2010 đến nay, chị duy trì vận động mọi người tiết kiệm ủng hộ quỹ vì người nghèo 20.000 đồng/người/tháng.

Tiết kiệm chi tiêu từ thu nhập ở mức trung bình của cán bộ Mặt trận, bản thân chị Bình dành dụm ủng hộ một suất học bổng trị giá 600.000 đồng/năm cho một học sinh nghèo vượt khó. Cứ như vậy, mô hình được cả hệ thống Mặt trận từ phường đến KDC cùng thực hiện. Nhờ đó, hàng trăm hộ nghèo có nhà ở, có phương tiện sinh kế, ổn định cuộc sống. Hàng trăm em học sinh nghèo được tiếp sức đến trường. Nhiều trường hợp khó khăn ốm đau đột xuất được giúp đỡ kịp thời.

Chị Bình là người truyền cảm hứng, nhiệt huyết trong xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận ở KDC, do vậy nhiều Trưởng ban Công tác Mặt trận (CTMT) KDC ngày càng uy tín với nhân dân. Trong xây dựng các công trình thiết chế văn hóa, làm đường nội bộ, mương thoát nước, cổng chào, điện thắp sáng, trùng tu đình làng, nhà sinh hoạt cộng đồng,... chị Bình và các Ban CTMT ở KDC kiên trì vận động nhân dân chung tay thực hiện.

Đặc biệt, thời gian qua Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Nam vận động nhân dân chung tay thực hiện 3 dự án Nhà nước và nhân dân cùng làm là tuyến đường Nam Cao, Phạm Như Xương và đoạn đường nối dài Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái.

Qua đó, nhân dân ủng hộ, hiến hàng ngàn mét vuông đất trị giá hàng chục tỷ đồng, đóng góp hàng ngàn ngày công lao động. Đường xá được mở rộng, đi lại thuận tiện, góp phần xây dựng bộ mặt phường khang trang, sạch đẹp. Từ những hiệu quả rõ nét trên, mô hình đã được nhân rộng trong hệ thống Mặt trận toàn quận Liên Chiểu.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam Phan Châu Tuấn khẳng định: “Những năm qua, hoạt động của Mặt trận và các Đoàn thể của phường rất hiệu quả. Những việc làm của mô hình “Mỗi KDC một việc làm thiết thực” tuy không lớn nhưng có ý nghĩa lan tỏa sâu rộng, góp phần tích cực vào thực hiện Chương trình “Thành phố 4 an” đặc biệt là về an sinh xã hội. Trong thành công của tập thể thì vai trò của đồng chí Nguyễn Thị Thanh Bình rất đáng ghi nhận”.

Năm 2017, chị Nguyễn Thị Thanh Bình vinh dự là một trong 70 Chủ tịch Mặt trận tiêu biểu của các xã, phường toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác Mặt trận giai đoạn 2014-2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.