Chính trị - Xã hội

Biển Đà Nẵng hút khách

08:04, 08/09/2017 (GMT+7)

* Thông tin cấm tắm biển là bịa đặt

Những lúc mưa lớn, nước thải tại các cửa xả chảy tràn ra biển gây ô nhiễm. Tuy nhiên, những ngày bình thường, nước biển trong xanh, du khách và người dân Đà Nẵng thích thú tắm biển.

Biển Đà Nẵng (Ảnh chụp chiều 7-9).  									                      Ảnh: HOÀNG SA
Biển Đà Nẵng (Ảnh chụp chiều 7-9). Ảnh: HOÀNG SA

Sáng 7-9, tại các bãi biển Đà Nẵng thuộc địa bàn các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, theo ghi nhận của chúng tôi, nước vẫn trong xanh, du khách vui đùa với những con sóng. Tại một số cửa xả nước thường tràn ra biển mỗi lúc trời mưa như Mỹ An, Sao Biển, Mỹ Khê, người dân và du khách vẫn tắm biển.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Hà (37 tuổi, trú thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cùng 2 con vui đùa trước những con sóng đang vỗ vào bờ cát, vui vẻ cho biết: “Tôi đọc báo thấy nói biển Đà Nẵng ô nhiễm nhưng khi tắm thì thấy bình thường, biển vẫn đẹp”.

Tại bãi biển Mỹ An, khu vực gần cửa xả Phaolo - nơi thường xuyên có nước thải tràn ra biển, đã được Công ty Thoát nước và xử lý nước thải xử lý nên nước không chảy ra ngoài. Thời điểm chúng tôi có mặt, biển không có mùi hôi. Cách đó vài chục mét, nhiều người dân, du khách đang say mê tắm biển. Bà Ceo Line Lin (quốc tịch Thụy Sĩ) bày tỏ: “Biển rất đẹp. Tôi rất thích”. Bà cho biết, hai mẹ con bà xuống biển Mỹ An tắm từ 8 giờ đến 9 giờ 30 vẫn chưa muốn lên bờ. Ở khu vực này, nhiều du khách phương Tây cũng thích tắm biển.

Trong khi đó, chiều cùng ngày, dọc bãi biển Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, có hàng nghìn người tắm biển. Khu vực biển Phạm Văn Đồng, người đông nghịt. Bà Hoa (trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) cho biết, mỗi tuần gia đình bà đi tắm biển một lần. “Tôi thấy biển vẫn đẹp, tuy những lúc trời mưa lớn, nước ở cống tràn ra hơi mất mỹ quan và có mùi hôi. Thành phố cần có giải pháp hữu hiệu để giữ môi trường biển”, bà Hoa nói.

Để bảo đảm vệ sinh cho người tắm biển, ngày 1-9, UBND thành phố Đà Nẵng có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng triển khai các phương án xử lý; trong đó phối hợp với Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng nghiên cứu lắp đặt bảng khuyến nghị hạn chế tắm tại khu vực các cửa xả. Tuy nhiên, trước sự việc này, một số trang mạng, cơ quan truyền thông cho rằng, bãi biển Đà Nẵng đang ô nhiễm nên phải lắp đặt biển báo cấm tắm biển, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh bãi biển du lịch Đà Nẵng.

Công ty Thoát nước và xử lý nước thải đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế ô nhiễm tại cửa xả Mỹ An.
Công ty Thoát nước và xử lý nước thải đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế ô nhiễm tại cửa xả Mỹ An.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đại Nghĩa, Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, văn bản thành phố khuyến nghị người dân và du khách hạn chế tắm biển tại một số cửa xả, như Mỹ Khê, Mỹ An, Phạm Văn Đồng với khoảng cách 50m. Ban quản lý đang làm bảng khuyến cáo. Theo ông Nghĩa, hiện tại, các cống xả vẫn không xả ra; chỉ những lúc mưa lớn, nước thải mới tràn ra, nay biển không còn mùi hôi.

Còn ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải cho hay, dù thành phố có khuyến cáo nhưng người dân vẫn tắm biển bình thường bởi khi không có nước tràn ra, biển vẫn sạch sẽ. “Công ty đang triển khai các giải pháp để ngăn chặn, trữ nước, bơm nước hằng ngày về nhà máy xử lý. Những lúc mưa quá lớn, không bơm kịp thì nước tràn ra”, ông Mai Mã nói.

Trong khi đó, ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc cắm biển báo hạn chế tắm tại một số khu vực như công văn của UBND thành phố là chuyện bình thường. Ông Nam cũng khẳng định, theo số liệu quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nước biển Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn cho phép theo quy chuẩn của bộ này. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng, việc nước thải tràn ra biển khi mưa lớn hoặc trong thời gian cao điểm gây mất mỹ quan đô thị.

Thời gian qua, để giải quyết tình trạng nói trên, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện nhiều giải pháp xử lý nhằm hạn chế ô nhiễm. Trong đó, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải đã triển khai các biện pháp như nâng tràn, dùng cát chặn trước cống xả, san lấp, gạt ủi mặt cát, khử mùi…, nên tình trạng ô nhiễm hạn chế rất nhiều. Hiện tại, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố đang xây dựng cống phai tại cửa xả Mỹ An. Chức năng của cống này là ngăn nước tràn, ngăn mùi hôi, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9 này…

Bài và ảnh: HOÀNG SA

.