Xe buýt vi phạm an toàn giao thông: Cần xử lý nghiêm

.

Tình trạng xe buýt từ Đà Nẵng đi các tuyến thuộc tỉnh Quảng Nam và ngược lại thường dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn Đà Nẵng diễn biến khá phức tạp, gây mất trật tự an toàn giao thông, khiến người dân bức xúc.

Xe buýt ngang nhiên đón khách giữa đường.
Xe buýt ngang nhiên đón khách giữa đường.

Nhiều người chạy xe máy trên các tuyến đường có xe buýt lưu thông như Điện Biên Phủ, Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Hữu Thọ, Cách mạng Tháng Tám… bức xúc khi thấy tình trạng xe buýt cứ phóng qua rồi dừng giữa đường để đón, trả khách, hoặc bất ngờ tấp vào lề mà không bật đèn xi-nhan xin đường. Chị Phương (ở quận Liên Chiểu) bộc bạch: “Nhiều lúc chúng tôi đi xe máy chở con trên đường thì xe buýt chạy ào qua trước mặt, rồi tấp vào lề để bắt khách, dù đó không phải trạm dừng. Những lúc như vậy, chúng tôi giật mình, có thể dẫn đến mất tay lái”.

Người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng này đến các cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Đà Nẵng. Trung tá Phan Văn Thương, Phó Trưởng phòng CSGT - Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, phòng đã có kế hoạch chỉ đạo Đội điều khiển tín hiệu giao thông thực hiện chuyên đề xử lý. Trong đó, cán bộ, chiến sĩ dùng các biện pháp nghiệp vụ, cùng các thiết bị kỹ thuật như máy ảnh, máy quay để bắt lỗi vi phạm của xe buýt. Theo Đại úy Nguyễn Thiên Hoàng, Đội trưởng Đội điều khiển tín hiệu giao thông, hằng ngày, cán bộ, chiến sĩ của đội thường tuần tra tại các tuyến có xe buýt chạy; qua đó kịp thời ghi hình xe buýt vi phạm để thông báo đến chủ phương tiện và xử lý nghiêm.

Ghi nhận của lực lượng CSGT cho thấy, tình trạng xe buýt vi phạm phổ biến ở các tuyến đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương, Lý Thái Tổ, Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, Ông Ích Khiêm. Từ cuối tháng 6 đến nay, lực lượng đã phát hiện gần 20 trường hợp vi phạm với các lỗi như: dừng đỗ, đón, trả khách không đúng quy định; không đóng cửa khi xe chạy… Điển hình, sáng 13-7, lực lượng phát hiện tại đường Điện Biên Phủ, xe buýt BKS 43B-01748 đón khách không đúng vị trí quy định; trên đường Ông Ích Khiêm, phát hiện xe buýt BKS 92H-1832 trả khách không đúng quy định. Trước đó, sáng 10-7, Đội điều khiển tín hiệu giao thông phát hiện xe buýt BKS 92B-00914 đón khách không đúng quy định tại đường Ông Ích Khiêm. Cũng trong khoảng thời gian này, lực lượng CSGT phát hiện xe buýt BKS 92K-3291 dừng giữa đường để đón 2 người khách…

Các trường hợp vi phạm đều được ghi hình làm bằng chứng, CSGT thông báo đến chủ các phương tiện để xử lý. “Đối với các phương tiện khi được gửi thông báo 3 lần mà không đến giải quyết, CSGT sẽ gửi thông báo đến Trung tâm Kiểm định xe cơ giới yêu cầu không kiểm định các phương tiện vi phạm”, Đại úy Nguyễn Thiên Hoàng cho hay.

Bài và ảnh: HOÀNG SA

;
.
.
.
.
.