.

Vụ "Nhà xưởng xây trên đất quốc phòng": Phân lô đất quốc phòng để cho thuê

.

Báo Đà Nẵng số ra ngày 12-4 và 13-4 phản ánh hoạt động xây dựng khá rầm rộ tại vệt đất quốc phòng dọc Nhà máy nước Sân bay Đà Nẵng nằm ở mặt đường Trường Chinh. Phóng viên tiếp tục tìm hiểu và phát hiện thêm nhiều sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng khu đất này.

Sau khi được thuê đất quốc phòng, Công ty Nam Sinh đã phân lô cho các hộ thuê xây dựng không phép để hưởng chênh lệch. Ảnh: NGỌC ĐOAN
Sau khi được thuê đất quốc phòng, Công ty Nam Sinh đã phân lô cho các hộ thuê xây dựng không phép để hưởng chênh lệch. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Quyết định 2668 ngày 27-7-2016 của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân nêu rõ: “Trường hợp đối tác có hành vi chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cầm cố, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất hoặc vi phạm nghĩa vụ với Nhà nước và Sư đoàn 372 thì Tư lệnh Quân chủng Phòng không- Không quân có quyền ra quyết định thu hồi khu đất và tài sản gắn liền trên đất mà không có bất cứ bồi hoàn nào”.

Ngoài ra, cũng theo Quyết định 2668: “Sư đoàn 372  phải tiến hành phối hợp với đối tác làm thủ tục xin cấp thẩm quyền của thành phố Đà Nẵng cấp giấy phép xây dựng nhà xưởng sản xuất hàng hóa gia dụng và kinh doanh vật liệu xây dựng tại vị trí nêu trên”.

Tuy nhiên, thực tế, sau khi có Quyết định 2668, ông Trịnh Văn Sinh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Nam Sinh (gọi tắt là Công ty Nam Sinh), đơn vị được thuê khu đất, đã chia thành các lô nhỏ để cho thuê, hưởng tiền chênh lệch.

Sáng 13-4, ông Phạm Hồng Nhân, chủ cửa hàng đá granite Thành Nhân cho biết, cuối năm 2016, ông được ông Trịnh Văn Sinh lập hợp đồng cho thuê 1.500m2 đất quốc phòng ở mặt đường Trường Chinh, với mức giá 22.000 đồng/m2/tháng (33 triệu đồng/tháng). Sau khi thuê khu đất, ông Nhân đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng. Về việc không xin giấy phép xây dựng theo quy định Nhà nước, ông Nhân nói rằng, do đất quốc phòng nên không xin giấy phép được; hơn nữa, khi đó, ông Trịnh Văn Sinh khẳng định sẽ lo chuyện xây dựng.  

Ông Phạm Thiện, chủ cơ sở đá Hồng Thắm cũng cho biết, khu đất cơ sở đá Hồng Thắm đang hoạt động rộng 1.000m2, trước đây thuê lại của ông Trịnh Văn Sinh và cơ sở đá này cũng không có giấy phép xây dựng. “Đến khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, tôi mới biết việc xây dựng không phép như thế là sai. Thật sự chúng tôi chẳng hay biết gì, chỉ biết là thuê đất của ông Trịnh Văn Sinh”, ông Thiện nói.

Còn ông Trịnh Quang Mẫn, Giám đốc Công ty TNHH Liên Minh cho hay, lúc thuê đất để làm dịch vụ kinh doanh sắt thép xây dựng, ông cũng băn khoăn về thủ tục giấy phép xây dựng, nhưng phía Công ty Nam Sinh nói rằng để họ lo.

Theo ông Mẫn, đến ngày 12-4-2017, khi được Thanh tra Sở Xây dựng mời đến làm việc, ông mới biết mình vi phạm xây dựng không phép. “Biết sai rồi, tôi chấp hành việc đình chỉ xây dựng công trình nhà xưởng, nhưng tôi đã đầu tư vào đây 600 trăm triệu đồng, không biết khi nào mới hoàn thành thủ tục để tiếp tục hoạt động”, ông Mẫn nói.

Theo thống kê của UBND phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu), ở phía nam Nhà máy nước Sân bay Đà Nẵng có 5 khu nhà xưởng và ở phía bắc có đến 19 cơ sở kinh doanh, trụ sở công ty đang hoạt động. Do tự “quy hoạch” chia lô nên các trụ sở công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh nói trên tự đặt địa chỉ số nhà 555A, 555B, 555C... để giao dịch với khách hàng.

Sáng 13-4, ông Đặng Công Tâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây cho biết, phường đã lập biên bản đình chỉ xây dựng, cũng như hoạt động của 5 cơ sở kinh doanh ở phía nam Nhà máy nước sân bay. Đối với 19 chủ cơ sở kinh doanh, công ty ở phía bắc Nhà máy nước sân bay, lực lượng chức năng của phường sẽ mời chủ đến làm việc và có hướng xử lý.

Ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho hay, từ khi vụ việc được Báo Đà Nẵng phản ánh đến nay, phía Sở Xây dựng không hề liên hệ với quận Hải Châu để bàn kế hoạch, biện pháp xử lý. Tuy nhiên, với trách nhiệm địa phương, UBND quận Hải Châu đã chỉ đạo UBND phường Hòa Thuận Tây thống kê, mời các hộ có trụ sở, xưởng sản xuất ở vệt đất nằm giữa số nhà 555 - 557 Trường Chinh đến làm việc, yêu cầu cung cấp giấy phép xây dựng. Trường hợp những hộ này không có giấy phép xây dựng thì yêu cầu tự tháo dỡ, không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật.  

Trước tình trạng xây dựng không phép trên đất quân đội phục vụ mục đích kinh tế trên địa bàn Đà Nẵng, ngày 28-2-2017, ông Nguyễn Cao Lục, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ký Công văn số 1785 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Quốc phòng tiếp tục quán triệt, chỉ đạo các đơn vị quân đội thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng.

NGỌC ĐOAN - SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.