.

Quản lý trật tự xây dựng: Rạch ròi trách nhiệm quản lý ngành và địa bàn

.

Do không rạch ròi về trách nhiệm cũng như chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền cơ sở với Sở Xây dựng nên khi xảy ra xây dựng không phép, chúng ta mới nhận thấy những bất cập trong công tác phối hợp xử lý vi phạm. Trao đổi với Báo Đà Nẵng về bất cập trong quản lý trật tự xây dựng, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Sơn Trà Cao Xuân Thắng (ảnh) cho rằng: Cần phải rà soát, hoàn thiện quy định để rạch ròi về trách nhiệm quản lý địa bàn của chính quyền cơ sở và thẩm quyền quản lý lĩnh vực của ngành chức năng.

Công trình khách sạn và căn hộ cao cấp Central Coast trên địa bàn phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà sau 2 lần bị phạt vẫn cố tình xây đến tầng 10 và chỉ dừng thi công khi bị phạt 1 tỷ đồng vào ngày  13-4-2017.
Công trình khách sạn và căn hộ cao cấp Central Coast trên địa bàn phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà sau 2 lần bị phạt vẫn cố tình xây đến tầng 10 và chỉ dừng thi công khi bị phạt 1 tỷ đồng vào ngày 13-4-2017.

* Trên địa bàn thành phố vừa qua đã xảy ra những vụ việc xây dựng không phép, trong đó có 2 vụ trên địa bàn quận Sơn Trà nhưng không được xử lý kịp thời gây bức xúc dư luận. Theo ông, có những bất cập gì trong công tác quản lý xây dựng, nhất là trong quan hệ phối hợp quản lý giữa chính quyền cơ sở với Sở Xây dựng?

- Chúng ta có nhiều văn bản quy định pháp luật về thẩm quyền trong quản lý trật tự xây dựng nhưng trong quá trình thực hiện vẫn có sự chồng chéo, có chỗ buông lỏng trách nhiệm của chính quyền cơ sở quản lý địa bàn và Sở Xây dựng có chức năng quản lý lĩnh vực này.

Đặc biệt qua 2 vụ việc xây dựng không phép trên địa bàn quận Sơn Trà cho thấy công tác phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trong trật tự xây dựng còn lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ và trách nhiệm không rõ ràng. Đơn cử là dự án tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Central Coast (tại vị trí ngã ba đường Võ Nguyên Giáp - Trần Hữu Tước - Đỗ Thế Chấp (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), ngay từ lúc họ khoan cọc nhồi làm móng từ tháng 3-2016, chính quyền phường Phước Mỹ đã phát hiện và thông báo cho Thanh tra Sở Xây dựng cùng phối hợp kiểm tra, xử lý.

Ngày 31-3-2016, Thanh tra Sở Xây dựng mời chủ đầu tư lên làm việc, có quyết định buộc dừng thi công công trình và xử phạt hành chính 40 triệu đồng. Đến tháng 9-2016, Thanh tra Sở Xây dựng lại tiếp tục phạt hành chính đơn vị thi công 4 triệu đồng vì lắp cần cẩu tháp không phép.

Tuy nhiên, cả 2 quyết định này, Thanh tra Sở Xây dựng đều không đề cập việc giao UBND quận Sơn Trà có trách nhiệm áp dụng biện pháp buộc công trình phải dừng thi công mặc dù ở mục nơi nhận của quyết định có ghi rõ UBND quận Sơn Trà “để biết”.

Tuy nhiên, đến ngày 6-12-2016, khi nhận được Quyết định số 282 của Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu UBND quận Sơn Trà có biện pháp buộc chủ đầu tư đình chỉ thi công công trình do không có giấy phép xây dựng thì các ngành của quận, phường phần do công tác chỉ đạo thiếu chặt chẽ; phần do lực lượng mỏng, không có biện pháp kiên quyết để buộc chủ đầu tư ngừng thi công để kéo dài.

Tương tự cũng do công tác phối hợp chưa tốt mà UBND phường Thọ Quang không nắm được dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa chưa có giấy phép sau khi xin điều chỉnh quy hoạch đã được duyệt. Viện dẫn ra những điều như thế, tôi chỉ muốn chúng ta thấy rõ hơn những vấn đề còn thiếu chặt chẽ trong công tác phối hợp xử lý sai phạm trong lĩnh vực xây dựng.

* Ông đề xuất giải pháp gì để công tác phối hợp giữa chính quyền cơ sở với ngành xây dựng chặt chẽ hơn, không còn tình trạng trên cấp phép hay chưa cấp phép mà dưới không biết?

- Không chỉ là vấn đề quản lý xây dựng, rất nhiều các lĩnh vực khác, ngoài các quy định về thẩm quyền, trách nhiệm mà ngành và địa phương cũng đang cần rà soát và hoàn thiện các quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý để xác định rõ trách nhiệm quản lý địa bàn của địa phương (quận, phường) và trách nhiệm quản lý lĩnh vực của các sở, ngành tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc như vừa qua trên địa bàn thành phố.

Sau những sự việc xảy ra vừa qua, theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, quận Sơn Trà đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra xây dựng không phép trên địa bàn quận. Qua kiểm điểm, chúng tôi cũng làm rõ việc giữa các cơ quan chuyên môn có liên quan thuộc UBND quận chưa có sự phối hợp chặt chẽ với UBND phường nơi có công trình sai phạm. Đến nay, quận đã có hình thức xử lý kỷ luật về mặt chính quyền và gửi báo cáo về Sở Nội vụ.

Một lần nữa, tôi vẫn muốn nhấn mạnh về công tác phối hợp giữa ngành chức năng quản lý ngành với chính quyền cơ sở cần phải củng cố lại. Để công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực nói chung, với trách nhiệm quản lý địa bàn của chính quyền cơ sở được đồng bộ và chặt chẽ hơn và chính quyền cơ sở phải được thông tin đầy đủ về các công trình, dự án để làm tốt hơn công tác quản lý địa bàn.

* Qua những vụ việc đã xảy ra, theo ông, đã đến lúc thành phố cần có quy chế phối hợp giữa các ngành, địa phương về quản lý bán đảo Sơn Trà?

- Quận Sơn Trà là địa bàn trọng điểm về du lịch của thành phố, lượng du khách về đây ngày càng đông cũng làm cho công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… thêm nhiều khó khăn hơn và khi có vấn đề gì phát sinh trên địa bàn là hết sức nhạy cảm.

Hiện nay, nhiều dự án hạ tầng về du lịch được gấp rút xây dựng cũng đặt ra yêu cầu cao trong công tác quản lý Nhà nước về xây dựng. Bán đảo Sơn Trà là khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia, có loài động vật quý hiếm là voọc chà vá chân nâu cần phải bảo vệ.

Hiện nay có thực trạng người dân, du khách lên bán đảo Sơn Trà rất tự do. Trong đó, nhiều nhóm du khách nhóm lửa, nấu ăn, xả rác gây ô nhiễm môi trường và dễ gây ra cháy rừng. Song song mối lo từ du khách, các đối tượng săn bắt động vật hoang dã cũng lợi dụng tình hình này để hoạt động.

Mặt khác, bán đảo Sơn Trà cũng là địa bàn quan trọng về quốc phòng - an ninh. Từ thực trạng tình hình này mà việc phải có quy chế đặc thù để quản lý bán đảo Sơn Trà đang là vấn đề cấp thiết.

* Cảm ơn ông!

Chủ tịch UBND phường Thọ Quang Võ Đình Công: Cấp trên cấp phép phải cho dưới biết để cùng quản lý

Qua vụ việc xảy ra xây dựng không phép của dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa trên địa bàn phường, chúng tôi kiến nghị thành phố một số vấn đề. Đối với tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước, khi trên cấp phép cho tổ chức, cá nhân nào thực hiện bất cứ hoạt động nào trên địa bàn phường cần phải có văn bản thông báo cho UBND phường cùng được biết để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo địa bàn và phối hợp với sở, ngành có liên quan đến lĩnh vực đó cùng quản lý.

Riêng trong lĩnh vực xây dựng, Sở Xây dựng phải gửi thông tin về cấp phép xây dựng, thông tin về dự án đồng thời hướng dẫn cho UBND phường cùng phối hợp quản lý; hoặc dự án đó còn thiếu thủ tục gì mới được phép xây dựng cũng phải cho UBND phường biết để theo dõi, quản lý.

Cơ quan nào tham mưu cấp phép, cơ quan đó phải chủ công phối hợp với phường tổ chức kiểm tra sau khi cấp phép xem công trình xây dựng có đúng như giấy phép hay không. Đừng cấp phép xong là xong việc.

Thứ hai, tổ chức nào được cấp phép tổ chức các hoạt động trên địa bàn phường phải liên hệ hoặc gửi văn bản thông báo cho chính quyền phường biết. Nếu tổ chức đó có nhu cầu hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự hoặc nhu cầu hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND phường có liên quan đến hoạt động, dự án của họ, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ.

Phó Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ Lê Thị Nam Thanh: Phải tôn trọng chính quyền cơ sở

Qua sự việc công trình tổ hợp khách sạn và căn hộ Central Coast xây dựng không phép trên địa bàn phường Phước Mỹ bị đình chỉ thi công, chúng tôi kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng phải yêu cầu tổ chức, cá nhân được cấp phép xây dựng liên hệ thông báo cho chính quyền phường được biết.

Thực tế khi triển khai một công trình, dự án lớn trên địa bàn phường sẽ nảy sinh những vấn đề mà tổ chức đó có trách nhiệm phải liên hệ với chính quyền cơ sở để phối hợp quản lý, đảm bảo như: quản lý tạm trú, tạm vắng đối với người lao động tại công trình, an ninh trật tự, môi trường, phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn cho người dân ở gần khu vực thi công…

Trên địa bàn phường Phước Mỹ hiện nay có rất nhiều công trình, dự án lớn nhưng chủ đầu tư không liên hệ với phường. Vậy là cứ được trên cấp phép là họ làm, không cần biết chính quyền phường là ai. Việc phối hợp xử lý giữa Sở Xây dựng với chính quyền quận, phường cũng phải rạch ròi về trách nhiệm tránh xảy ra chuyện là đổ trách nhiệm.

Công trình không phép đã được cấp thành phố đình chỉ thi công, xử phạt rồi thì UBND phường không được ra quyết định xử lý nữa. Nếu cấp trên có quyết định xử phạt thì cần phải gửi văn bản cho phường, quận được biết để theo dõi, giám sát việc thực thi quyết định đó.

ĐOÀN SƠN ghi

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.