.

Ngày thứ hai xét xử vụ chìm tàu thảo vân 2: Từ chối trách nhiệm

.

Trong ngày xét xử thứ 2 (4-4) vụ án lật tàu Thảo Vân 2, bị cáo Lê Sáu, nguyên Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa, liên tục khẳng định bản thân đã làm hết sức, hết khả năng và trách nhiệm.

Theo bị cáo Sáu, Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng (gọi tắt là Cảng vụ) không được phép xử phạt, thu giữ phương tiện, thu lệ phí... mà chỉ ghi nhận những trường hợp tàu không đủ điều kiện lưu thông và báo cáo Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố; đồng thời, kiểm tra, cho phép lưu thông đối với những phương tiện được Sở GTVT cấp phép. Đối với tàu Thảo Vân 2, bị cáo đã nhiều lần báo cáo cấp trên xử lý.

Theo cáo trạng, ngày 2-6-2016, Sở GTVT thành phố tổ chức họp về việc phối hợp triển khai các biện pháp chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố. Theo đó, giao cho Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, Cảnh sát đường thủy, Trạm Biên phòng sông Hàn tiến hành di dời các tàu không đủ điều kiện hoạt động về neo đậu tại Trạm cửa khẩu cảng Sông Hàn trước 20 giờ cùng ngày và bàn giao cho lực lượng Biên phòng quản lý. Ngay trong tối cùng ngày, bị cáo Sáu đã chủ trì, phối hợp cùng các lực lượng trên thành lập tổ liên ngành, tiến hành lai dắt được 2 tàu. Riêng tàu Thảo Vân 2 đã rời bến cảng chở khách tham quan trên sông Hàn nên tổ liên ngành không tiến hành lai dắt. Đến khoảng 18 giờ 30, bị cáo Sáu ra về. Sau đó, khi tàu Thảo Vân 2 trả khách cập bến, tổ liên ngành phát hiện nhưng chỉ nhắc nhở mà không lập biên bản vi phạm hành chính, không tiến hành lai dắt theo chỉ đạo.

Hội đồng xét xử (HĐXX) đặt câu hỏi: “Là người chủ trì tổ liên ngành, tại sao bị cáo không tiếp tục giải quyết dứt điểm việc lai dắt tàu Thảo Vân 2 mà lại về nhà? Nếu tối ngày 2-6, bị cáo hoàn thành triệt để trách nhiệm của mình thì liệu sự cố đêm 4-6 có xảy ra?” Bị cáo Sáu cho rằng, bị cáo chỉ là một thành phần của tổ liên ngành nên trách nhiệm lai dắt không hoàn toàn thuộc về mình. Cảng vụ chỉ phối hợp thực hiện chứ không chịu trách nhiệm chủ trì. Mặt khác, bị cáo khai, trước khi ra về, bị cáo đã giao nhiệm vụ cho nhân viên cảng vụ tiếp tục làm việc cùng tổ liên ngành; đã báo cáo về vi phạm của tàu Thảo Vân 2 lên cấp trên trong ngày 3 và 4-6 nhưng chưa nhận được văn bản chính thức nào để xử lý. Đồng thời, bị cáo khẳng định: “Nếu là người khác cũng làm tới mức như bị cáo thôi ạ”.

Trả lời câu hỏi tại sao lại ở nhà trong ca trực lãnh đạo đêm 4-6, bị cáo nói: “Bị cáo trực cả ngày nên buổi chiều bị cáo về nhà nghỉ ngơi, chăm sóc cha mẹ. Đến tầm 20 giờ 30 phút, 21 giờ thì bị cáo mới lên lại. Vai trò của bị cáo là quản lý chung nên không phải đích thân xuống bến cảng, vì vậy, không thể nói bị cáo thiếu trách nhiệm được…”. HĐXX chất vấn: “Ca trực diễn ra từ 18 giờ đến 23 giờ mà gần cuối giờ bị cáo mới lên, bị cáo thấy mình đã làm hết trách nhiệm chưa? Vai trò Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa ở đâu khi bị cáo bỏ trực, khi bị cáo giao nhiệm vụ quản lý, kiểm tra, xử lý các phương tiện thủy nội địa cảng Sông Hàn cho các nhân viên Cảng vụ là những người mới được tuyển dụng, đang trong thời gian tập sự, chưa có kinh nghiệm trong giải quyết công việc được giao?”. Tuy nhiên, bị cáo Sáu vẫn bảo lưu quan điểm của mình. Ngoài ra, bị cáo cho rằng, tàu Thảo Vân 2 đã hoạt động trái phép 18 tháng trong khi Cảng vụ chính thức đi vào hoạt động được 6 tháng nên không thể quy trách nhiệm cho một mình Cảng vụ được.

Sau phần xét hỏi, đại diện VKSND giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị mức án 7- 8 năm tù về tội “Vi phạm giao thông đường thủy” đối với bị cáo Chí (nguyên thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa, SN 1975, ngụ quận Sơn Trà); mức án 10-12 năm tù đối với bị cáo Hùng (chủ doanh nghiệp tư nhân Du thuyền Thảo Vân, SN 1972, ngụ quận Hải Châu), mức án 7-8 năm tù đối với bị cáo Quân (nguyên nhân viên quản lý tàu du lịch đường thủy nội địa, SN 1981, ngụ quận Hải Châu) cùng về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”; mức án 4-5 năm tù đối với bị cáo Sáu về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hôm nay (5-4), phiên tòa tiếp tục.

KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.