.

Giáo dục truyền thống cho lính đảo

.

Được tàu Trường Sa 571 đưa đi thăm tuyến đảo phía bắc, thuộc quần đảo Trường Sa, chúng tôi rất vinh dự khi đến Công viên tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đền Thánh Trần Hưng Đạo và chào cờ cùng lính đảo. Đó chính là những hình ảnh nhằm giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) vững chắc tay súng bảo vệ biển, đảo quê hương.

Công viên tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp là điểm tựa tinh thần, tạo sức mạnh cho các chiến sĩ Trường Sa.
Công viên tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp là điểm tựa tinh thần, tạo sức mạnh cho các chiến sĩ Trường Sa.

Công viên tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp án ngữ trước đảo Sơn Ca xinh đẹp và hùng vĩ. Thượng tá Vũ Duy Khánh, Chính trị viên đảo Sơn Ca cho biết, để giáo dục truyền thống cách mạng cũng như tạo thêm niềm tin, động lực cho lính đảo, Quân chủng Hải quân đã xây dựng tượng đài Đại tướng bằng nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng TMCP Quân đội hơn 10 tỷ đồng. Tượng đài được khánh thành vào dịp sinh nhật Bác Hồ 19-5-2016. Tượng cao hơn 2m, khuôn viên rộng 2.000m2, với hàng trăm bức ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng.

Công viên tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nơi tổ chức các hoạt động giao lưu của CBCS. “Tôi ra đảo đợt này ban đầu thấy buồn, nhớ nhà, nhưng khi nhìn tượng Đại tướng, tôi cảm nhận Đại tướng đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần lớn lao”, Trung sĩ Phạm Minh Triết (quê TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ. Còn chiến sĩ Lê Huỳnh Vĩ (quê thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho hay, sau mỗi ca trực, anh cùng các chiến sĩ ra tượng Đại tướng thắp hương, tìm hiểu lịch sử cách mạng Việt Nam cũng như cuộc đời hoạt động của Đại tướng qua từng bức ảnh. “Chúng tôi tự hào về Đại tướng - vị Tổng tư lệnh của Quân đội nhân dân Việt Nam. Chúng tôi hứa sẽ vững tay súng để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”, Vĩ tâm sự...

Ngoài Công viên tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đền Thánh Trần Hưng Đạo cũng là niềm tự hào của người lính đảo. Tại các đảo Song Tử Tây và Nam Yết, hai Đền Thánh Trần Hưng Đạo cao sừng sững. Thượng tá Hoàng Minh Sơn, Chỉ huy trưởng đảo Nam Yết chia sẻ: “Chúng tôi vui mừng khi được Quân chủng Hải quân đầu tư xây dựng Đền Thánh Trần Hưng Đạo ở đảo Nam Yết. Bức tượng tiếp thêm cho chúng tôi sức mạnh tinh thần lớn lao để hoàn thành nhiệm vụ”.

Để nâng cao hơn nữa tinh thần chiến đấu cho CBCS Trường Sa, các đơn vị đều tổ chức chào cờ hằng ngày ở các đảo. Những người lính lần đầu ra đảo khi hát Quốc ca đều không khỏi xúc động. “Tôi đã nhiều lần tham gia chào cờ và hát Quốc ca, nhưng khi chào cờ ở vùng đất xa xôi của Tổ quốc, tôi thật sự xúc động. Tôi hứa quyết tâm nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Tổ quốc giao phó”, chiến sĩ Phan Minh Thân (quê Phú Yên) xúc động nói.

Kết thúc Quốc ca là 10 lời thề danh dự. Các chiến sĩ đều thuộc lòng câu: “Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc... hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam... Xin thề!”. Giữa nắng gió Trường Sa, giữa những con sóng bạc đầu, 10 lời thề danh dự của quân nhân vang lên đầy dõng dạc và mạnh mẽ. Mỗi lần đọc xong một lời thề, hai tiếng “xin thề” vang lên như sóng dậy, tạo khối sức mạnh đoàn kết thống nhất. Đại tá Bùi Đình Dương cho biết: “Với hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đền Thánh Trần Hưng Đạo cũng như việc tổ chức hát Quốc ca trên đảo nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho người lính đảo. Qua đó, tạo thêm sức mạnh cho CBCS để họ vững chắc tay súng bảo vệ lãnh thổ của Tổ quốc”.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.