.

Cùng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

“Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về công tác tôn giáo, đến nay, các tôn giáo trên địa bàn quận góp phần tích cực vào việc tạo đồng thuận cao trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Quận ủy Thanh Khê Lê Thành Sự cho biết.

Sống “tốt đời, đẹp đạo”

Hiện quận Thanh Khê có 33 cơ sở liên quan đến hoạt động tôn giáo với hơn 48.000 tín đồ. Tất cả 10 phường đều có cơ sở tôn giáo, trong đó tập trung nhiều nhất ở phường Tân Chính và Xuân Hà. Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành và bà con tín đồ thể hiện đời sống, đức tin một cách chính đáng, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc trong việc gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều giáo xứ, nhà thờ, nhà chùa trở thành điểm sáng về hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, khuyến học, khuyến tài. Trong đó, có thể kể đến hoạt động của ban hộ tự các chùa Xuân Hòa, Tam Giác trong việc duy trì nồi cháo tình thương giúp bệnh nhân nghèo ở Trung tâm Y tế quận, Bệnh viện Da liễu và Bệnh viện Bình Dân.

Các phong trào, mô hình quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng được giáo dân hưởng ứng tích cực, điển hình như mô hình “Vùng giáo 3 không”, “Xóm đạo bình yên” ở phường Tam Thuận; mô hình “Giáo xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình công giáo mẫu mực”, “Cộng đồng giáo xứ mỗi ngày làm một việc tốt cho giáo xứ, tốt cho gia đình và tốt cho xã hội” ở phường Tân Chính. Trên cơ sở phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và phong trào thi đua của địa phương, Ban công tác Mặt trận các phường đã vận động giáo dân thực hiện tốt các phong trào, góp phần mang lại sự bình yên cho khu dân cư.

Ông Phan Tín, cán bộ dân vận Đảng ủy phường Tân Chính cho biết, hiện phường Tân Chính có hơn 6.100 tín hữu/17.000 dân, chủ yếu là Tin lành, Công giáo, Phật giáo. Đặc biệt, giáo xứ Chính Trạch đã thực hiện tốt mô hình “3 xây, 3 quản”, trong đó tập trung xây dựng gia đình gương mẫu, có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; đồng thời quản lý các thành viên trong gia đình không để xảy ra bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội. “Khu vực Chính Trạch là nơi giáp ranh địa giới giữa phường Thạc Gián và Tân Chính nên trước đây tình hình an ninh rất phức tạp. Sau khi thực hiện mô hình “3 xây, 3 quản”, giáo dân đã chủ động tố giác tội phạm với công an và chính quyền, góp phần gìn giữ an ninh trật tự ổn định. Mô hình này cũng phù hợp với chương trình “Thành phố 4 an” nên trong thời gian tới, phường Tân Chính sẽ nhân rộng khắp các khu dân cư trên địa bàn phường”, ông Tín chia sẻ.

Xây dựng lực lượng cốt cán tin cậy

Trong nội dung kế hoạch về củng cố xây dựng lực lượng nòng cốt, cốt cán quận Thanh Khê giai đoạn 2011-2015, Quận ủy Thanh Khê xác định trách nhiệm của bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc củng cố, xây dựng lực lượng cốt cán và người uy tín trong cộng đồng, bao gồm cả người có đạo.

Việc xây dựng lực lượng cốt cán là việc làm mang tính đặc thù cần bảo đảm chất lượng chính trị và độ tin cậy cao nhằm góp phần phòng, chống có hiệu quả chiến lược “diễn biến hòa bình” gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 và Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa X). “Vì vậy, Quận ủy đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát nắm chắc lực lượng này, bảo đảm theo hướng thực chất. Đến nay, đã có 2.349 người tham gia, trong đó có 32 người là cốt cán tôn giáo gồm 8 người Phật giáo, 20 người Công giáo và 4 người Tin lành. Đây là lực lượng đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa các chức sắc tôn giáo, các tín đồ với Đảng và chính quyền trong việc vận động thực hiện các phong trào của địa phương”, ông Lê Thành Sự khẳng định.

Đặc biệt, vào các ngày lễ trọng của các tôn giáo, các cấp ủy, chính quyền quận đều tổ chức thăm hỏi, chúc mừng và tuyên dương các gia đình giáo dân tiêu biểu. Nhiều giáo dân thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở, chấp hành các quy ước, chủ trương của địa phương, đặc biệt là đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh qua các đợt sinh hoạt khu dân cư. Nhờ vậy, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn quận không ngừng được củng cố và mở rộng. Quan hệ giữa các tôn giáo với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ngày càng gắn bó hơn.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.