.

Theo gương Bác: Làm theo Bác từ những việc cụ thể

.

Ban Chấp hành Đảng bộ phường Mân Thái (quận Sơn Trà) có 15 thành viên, hằng tháng mỗi người tự nguyện ủng hộ 30.000 đồng để bảo trợ chi phí học tập cho một học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Riêng ông Nguyễn Lâm Hà, Phó Bí thư Đảng ủy dùng toàn bộ tiền phụ cấp chức vụ (360.000 đồng/tháng) hỗ trợ cho hai địa chỉ nhân đạo. Ông Nguyễn Lâm Hà chia sẻ: Cuộc sống của gia đình cũng chưa dư dả, nhưng nghĩ đến những người nghèo khổ, rủi ro, hoạn nạn nên nguyện giúp lâu dài và coi đó như một việc làm cụ thể về học tập đạo đức Bác Hồ.

Ở phường Mân Thái còn có nhiều cách làm theo Bác mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như Hội Phụ nữ phường tổ chức cho mỗi ủy viên kể một câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh và liên hệ với bản thân qua câu chuyện ấy trước mỗi cuộc họp Ban Chấp hành Hội định kỳ hằng tháng.

Theo Chủ tịch Hội Lê Thị Kiều Nga, hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng tuyên truyền của đội ngũ cán bộ Hội; đồng thời, các câu chuyện giúp chị em thấy rằng học tập Bác không phải là điều cao xa, mà là học từ những việc cụ thể, thiết thực như lòng nhân ái, tính tiết kiệm, lối sống giản dị.

Đặc biệt, Hội phát động mô hình “Tuyến đường không rác thải, không quảng cáo, rao vặt” tại đường Cổ Mân 5, vận động hội viên và từng hộ dân ở khu phố này hằng ngày quét dọn và tự quản lý trật tự trên đoạn vỉa hè phía trước nhà, thường xuyên quan sát, phát hiện, bóc gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép, giảm thiểu đốt vàng mã, không đổ nước thải, rác thải ra đường.

Trong khi đó, Ban Chỉ huy Quân sự phường Mân Thái xác định giúp dân phòng, tránh thiên tai là việc làm cụ thể về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với 100% dân quân hưởng ứng. Dù giữa đêm hay đang mưa to gió lớn, toàn thể dân quân phường luôn sẵn sàng giúp dân đưa tàu, thuyền vào nơi tránh trú bão, chằng chống nhà cửa cho các hộ già yếu, neo đơn, đưa nhân dân ở vùng trũng thấp đến nơi an toàn…  

Còn Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường mỗi tháng tổ chức nấu 8 nồi cháo tình thương, hàng ngàn suất cơm, sữa, bánh mì cho bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Hội đồng thời vận động trao tặng hàng ngàn suất quà cho người nghèo tại Đà Nẵng, Quảng Nam và các tỉnh phụ cận. Trong khi đó, Trạm Y tế phường Mân Thái tự tổ chức kết nối bao tấm lòng nhân ái gần xa (cả một số Việt kiều) đến với các bệnh nhân tâm thần, bệnh nhân phong, nạn nhân chất độc da cam...

Không chỉ cán bộ, đảng viên, nhiều người dân ở Mân Thái cũng học tập và làm theo Bác bằng những việc làm chứa chan tình nhân ái. Đơn cử như ông Nguyễn Văn Lạt, chủ quán Bé Mặn (tổ 3), mỗi dịp đón xuân mới ủng hộ 110 suất quà, trị giá 22 triệu đồng để giúp đỡ những người nghèo khổ. Hay như anh Phạm Dũng, chủ nhà hàng Trung Gia (khu phố Tân Thuận) hằng năm hỗ trợ hộ nghèo 30 suất quà Tết, mỗi suất 500.000 đồng.

Theo ông Nguyễn Đình Hưởng, Bí thư Đảng ủy phường Mân Thái, thời gian đến, Đảng bộ đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng những mô hình đạt hiệu quả cao, đưa việc học Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi tổ chức, cá nhân.

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.