.
NGÀY LÀM VIỆC THỨ HAI SAU KỲ NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN

Dân cần gấp, giải quyết ngay

.

Nhiều người dân cần xác nhận lý lịch, chứng thực hộ khẩu và nhiều thủ tục khác có thời hạn từ 1-2 ngày đều được xem xét giải quyết ngay. Đây là những ghi nhận của phóng viên Báo Đà Nẵng ngày 3-2 (mồng 7 âm lịch) tại các công sở hành chính của thành phố, đặc biệt là ở cấp phường, xã xa trung tâm quận, huyện.

Cán bộ, công chức bộ phận một cửa tại phường Bình Hiên nghiêm túc, trách nhiệm trong ngày làm việc đầu năm mới Đinh Dậu.    			                             Ảnh: Việt Dũng
Cán bộ, công chức bộ phận một cửa tại phường Bình Hiên nghiêm túc, trách nhiệm trong ngày làm việc đầu năm mới Đinh Dậu. Ảnh: Việt Dũng

Từ 4 giờ sáng 3-2, cán bộ, công chức xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) đã ra quân tham gia giải tỏa các điểm họp chợ gây ách tắc giao thông khu vực trung tâm xã. Khi các tuyến đường vừa thông thoáng, đúng 7 giờ sáng, cán bộ, công chức xã quay trở lại với công việc thường ngày.

Đến 10 giờ 30, bộ phận “một cửa” tại UBND xã chỉ tiếp nhận được 10 hồ sơ hành chính, chủ yếu là chứng thực giấy tờ, xác nhận lý lịch. Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Trần Kim Đính, việc duy trì kỷ cương, kỷ luật hành chính trong những ngày đầu năm được lãnh đạo huyện nhắc nhở nhiều trong cuộc gặp mặt đầu năm và ngay sau đó, đích thân Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đi kiểm tra trực tiếp ở xã.

“Rất nhiều việc đang cần tập trung giải quyết ngay từ đầu năm, chúng tôi không thể vì Tết mà làm chậm lại được”, ông Đính nói.

Lúc 11 giờ, tại UBND xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang), cán bộ bộ phận “một cửa” vẫn túc trực dù không còn người dân nào đến làm thủ tục hành chính. Cả buổi sáng chỉ có 4 người dân đến nộp hồ sơ. Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang cho biết, UBND huyện chỉ đạo Phòng Nội vụ lập tổ kiểm tra thực hiện công tác công vụ để kiểm tra tất cả các cán bộ, viên chức tại 11 xã và các phòng, ban của huyện.

“Trong ngày đầu tiên đi làm lại, lượng người dân đến giao dịch, làm hồ sơ giấy tờ tại trụ sở UBND các xã vẫn còn ít. Tuy nhiên, 100% cán bộ, công chức tại các xã có mặt, bắt tay vào làm việc ngay. Nếu phát hiện cán bộ, đơn vị nào chểnh mảng, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Đặng Phú Hành nhấn mạnh.

Trong ngày làm việc thứ hai của năm mới, người dân đến làm thủ tục hành chính tại các phường trên địa bàn thành phố đã nhộn nhịp hơn. Trong ảnh: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) vào cuối giờ sáng 3-2.                                   Ảnh: TRỌNG HÙNG
Trong ngày làm việc thứ hai của năm mới, người dân đến làm thủ tục hành chính tại các phường trên địa bàn thành phố đã nhộn nhịp hơn. Trong ảnh: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) vào cuối giờ sáng 3-2. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Bà Lê Thị Mai đến UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) làm thủ tục xác nhận tài sản riêng của mình là lô đất đang ở. Bà Mai cho biết: “Đúng ra phải mất thêm một thời gian xác minh nhưng cán bộ phường là dân địa phương đều biết đây là tài sản riêng của tôi nhiều năm rồi nên họ ký ngay. Tôi rất vui vì không phải đợi lâu để xác minh”.

Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc Trương Việt cho hay, những trường hợp người dân đang cần mà mình nắm rõ thông tin thì giải quyết ngay, cứ vin vào nguyên tắc phải đúng thời gian giải quyết có khi lỡ việc của dân. Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam Nguyễn Thị Lệ cho biết, lãnh đạo phường giải quyết ngay thủ tục hành chính đơn giản đối với những trường hợp người dân địa phương đi làm ăn ở ngoài thành phố để họ kịp trở lại nơi làm việc.

Theo Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng, người dân đến làm thủ tục hành chính không nhiều nhưng trong sáng ngày đầu tiên đi làm của năm mới, lãnh đạo quận đã chỉ đạo lãnh đạo các phòng, ban, các phường thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật lao động, quán triệt cán bộ, công chức chấp hành nghiêm nội quy làm việc; nghiêm cấm tổ chức đi thăm hỏi, chúc Tết hoặc đi lễ hội trong giờ làm việc…

Tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Hiền cho hay: “Duy trì làm việc ngay từ đầu năm mới sau kỳ nghỉ Tết đã thành nếp của cán bộ, công chức ở đây rồi. Hôm nay là ngày thứ hai làm việc sau Tết, cán bộ Thanh tra Sở Nội vụ và Phòng Nội vụ về kiểm tra, xác nhận tinh thần làm việc của cán bộ, công chức phường Hòa Hải lúc nào cũng nghiêm túc”.

Theo Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi, nhằm chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính tại các cơ quan hành chính, lãnh đạo quận đã tổ chức Tổ kiểm tra kỷ cương, kỷ luật hành chính đi kiểm tra tình hình làm việc tại tất cả các phòng chuyên môn thuộc UBND quận và 4 phường.

Đài Truyền thanh quận được cử đi cùng Tổ kiểm tra và thực hiện ghi hình những địa phương, đơn vị còn bê trễ, còn chúc tụng nhau, chưa thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính. Tuy nhiên, đến cuối ngày làm việc thứ hai sau nghỉ Tết Đinh Dậu, các địa phương, đơn vị đều làm việc nghiêm túc.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Đắc Xứng cho biết: “Trong ngày làm việc đầu năm (2-2), sau khi quận tổ chức gặp mặt vào lúc 8 giờ, Bí thư Quận ủy Cao Xuân Thắng đã chỉ đạo các phòng, ban phải triển khai làm việc nghiêm túc như ngày thường. Tất cả các lãnh đạo phòng, ban phải chịu trách nhiệm về việc này. Trong ngày đầu năm, người dân đến giao dịch tại Phòng Tiếp nhận và trả kết quả đều được các cán bộ tại đây hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ để giải quyết theo quy định”. 

Đối với quận Hải Châu, tình hình làm việc ngày đầu năm được quán triệt và triển khai nghiêm túc. Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, phát huy khí thế an toàn, vui tươi, sum vầy trong Tết, trong ngày đầu làm việc, một số đơn vị, cơ quan đã bắt tay ngay vào việc thực hiện nhiệm vụ của mình, không để bê trễ.

Tại Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Nguyễn Đình Vĩnh cho biết cán bộ, công chức làm việc tại cơ quan hay tại bộ phận “một cửa” đều chủ động bắt tay vào nhiệm vụ của mình, tự giác chấp hành giờ giấc làm việc theo đúng quy định.

“Từ bây giờ cho đến cuối năm, ngành giáo dục địa phương còn rất nhiều việc phải làm, nhất là vừa qua Bộ GD&ĐT đã ban hành quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017 nên cán bộ, công chức của ngành phải bắt tay vào việc một cách khẩn trương và nghiêm túc để chủ động chuẩn bị những phương án cần thiết”, ông Nguyễn Đình Vĩnh cho hay.

Theo Sở Nội vụ, trong ngày thứ hai làm việc, Thanh tra sở đã tổ chức đi kiểm tra một số phường, xã xa trung tâm quận, huyện. Chánh Thanh tra sở Võ Ngọc Phi cho hay, tình hình làm việc của cơ quan hành chính các cấp trong hai ngày đầu năm sau Tết Đinh Dậu nghiêm túc. Lãnh đạo các quận, huyện đều chủ động nhắc nhở và tổ chức cho Phòng Nội vụ kiểm tra việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính.

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
.
.
.
.
.