.

Thực hiện nghiêm túc cải cách hành chính phục vụ doanh nghiệp

.

Sáng 9-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi làm việc với các sở, ban, ngành, hiệp hội liên quan về kết quả thực hiện Đề án “Phát triển doanh nghiệp Đà Nẵng đến năm 2020”.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn thành phố có 2.420 doanh nghiệp (DN), chi nhánh và văn phòng đại diện đăng ký thành lập mới với tổng vốn điều lệ đăng ký trên 8.543 tỷ đồng, tăng 45,6% về số DN và tăng 32,6% về số vốn so với cùng kỳ năm 2015.

Có 30 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư. Các DN vốn đầu tư nước ngoài doanh thu đạt 414,6 triệu USD, tăng 1,07 lần so với cùng kỳ. Thành phố thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh; triển khai hiệu quả mô hình “Một cửa điện tử tập trung”...

Nhiều lãnh đạo sở, ngành và hiệp hội đề nghị, thành phố có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc trong vấn đề mặt bằng sản xuất, kinh doanh của DN. Theo đại diện Hiệp hội DN nhỏ và vừa Đà Nẵng, đối với 19 ngành nghề bị cấm hoạt động trong khu dân cư theo quyết định của UBND thành phố, cần có giải pháp tìm mặt bằng thích hợp bởi đa số các DN này đều siêu nhỏ nên chưa thể vào khu công nghiệp (KCN).

Hiện nay, UBND thành phố có chủ trương dành khoảng 30ha đất tại KCN Hòa Cầm giai đoạn 2 và 30ha đất tại KCN Hòa Nhơn cho các DN vừa và nhỏ. Ngoài ra, UBND quận Cẩm Lệ và quận Liên Chiểu cũng đang phối hợp với các sở liên quan để tham mưu quy hoạch, xây dựng cụm công nghiệp trên địa bàn hai quận trên. Đối với các giải pháp về tín dụng, đại diện Sở Công thương, Sở Tài chính đề xuất cần bổ sung dự toán của các chính sách hỗ trợ DN để có thể triển khai kịp thời, tránh tình trạng “hỗ trợ trên giấy.”

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị các sở, ngành thực hiện nghiêm túc bản cam kết cải cách thủ tục hành chính đã ký kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; tiếp tục triển khai cơ chế một cửa liên thông.

Đối với danh sách 19 ngành, nghề bị cấm hoạt động trong khu dân cư, cần rà soát kỹ và cụ thể hóa các nhóm ngành có khả năng gây ô nhiễm, tránh tình trạng “chung chung, mơ hồ” khiến DN gặp khó khăn khi đăng ký kinh doanh. Trong thời gian tới, thành phố sẽ ban hành công khai quy chế xử lý các kiến nghị của DN, các thông tin hỗ trợ DN, văn bản trả lời… trên Cổng thông tin điện tử thành phố. Từ tháng 10-2016, sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch hỗ trợ DN năm 2017.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.